Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tuyên Quang - miền đất an lành, sinh lời cho các nhà đầu tư
Anh Hoa - 27/02/2017 16:18
 
Tuyên Quang đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư tên tuổi trong và ngoài nước nhờ những tiềm năng, lợi thế cùng chính sách trong thu hút đầu tư.
Tiềm năng, lợi thế của Tuyên Quang đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: Khởi công Nhà máy may Tuyên Quang
Tiềm năng, lợi thế của Tuyên Quang đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: Khởi công Nhà máy may Tuyên Quang

Nhà đầu tư tạo sóng

Nằm cách Hà Nội chỉ 140km, giáp với 6 tỉnh miền núi phía Bắc, với khí hậu rất thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt, hệ thống sông suối lớn, chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển thủy điện, hệ thống giao thông đồng bộ, hạ tầng cấp thoát nước, thông tin liên lạc, dịch vụ tài chính, giáo dục và đào tạo, mạng lưới y tế thuận tiện là những điều kiện cần và đủ để Tuyên Quang thay đổi một cách căn bản địa kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư và mở rộng giao thương.

Những năm trở lại đây, kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông thuận lợi, nhiều điểm du lịch hấp dẫn gắn liền với địa danh cách mạng đã khiến Tuyên Quang thu hút nhiều khách du lịch. Là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, mang đậm bản sắc văn hóa với những lễ hội, những truyền thuyết và những làn điệu dân ca…đã tạo cho Tuyên Quang có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, nhiều sức hấp dẫn du khách với 3 loại hình du lịch: du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng.

Núi rừng hùng vĩ, tài nguyên phong phú, thiên nhiên tươi đẹp, con người lịch lãm. Đây chính là nơi đang mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư, du khách đến khám phá, thưởng ngoạn, góp phần để Tuyên Quang khởi sắc, hòa mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Tuyên Quang đã trở thành điểm đến đầu tư tiếp theo của nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam là Tập đoàn Vingroup, với Dự án Vincom Shop – house Tuyên Quang. Việc Vingroup đặt chân tới Tuyên Quang đã tạo làn sóng đầu tư mạnh cho thị trường bất động sản nơi đây. Hay như Tập đoàn Mường Thanh với Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang, tạo thành điểm nhấn quan trọng đối với tỉnh trong việc đáp ứng nhu cầu và tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư, thu hút lao động, giải quyết việc làm. Sắp tới đây, Vingroup tiếp tục đầu tư vào khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm, Tập đoàn Xuân Trường đầu tư vào khu du lịch sinh thái Na Hang, Dabaco đầu tư sản xuất con giống..., với quy mô tổng vốn các dự án trên 20.000 tỷ đồng. 

Song với Tuyên Quang, việc thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài còn hạn chế. Tính đến tháng 12/2016, Tuyên Quang chỉ có 5 doanh nghiệp FDI, với số lượng vốn rất khiêm tốn, trong đó có 01 doanh nghiệp Trung Quốc, có vốn đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất gang thép. Vì thế, lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở vấn đề làm thế nào để phát triển kinh tế nói chung, thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài nói riêng.

Ông Nguyễn Hải Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, với mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc vào năm 2020, Tuyên Quang đang tập trung khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của tỉnh, bảo vệ môi trường, đồng thời đẩy mạnh chăm lo các lĩnh vực văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cam kết đồng hành với nhà đầu tư

Tuyên Quang đã xác định được thế mạnh để tạo thành thế chân kiềng. Đó là nông nghiệp, du lịch, công nghiệp hỗ trợ căn cứ vào lợi thế vùng nguyên liệu, giao thông và lao động.

Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Tuyên Quang đến năm 2020, tỉnh sẽ có 7 khu, cụm công nghiệp gồm Khu công nghiệp Long Bình An, Khu công nghiệp Sơn Nam và Cụm công nghiệp An Thịnh (tại huyện Chiêm Hóa), Khuôn Phươn (tại Na Hang), Thắng Quân (huyện Yên Sơn), Thổ Bình (huyện Lâm Bình), Tân Thành (huyện Hàm Yên).

  • Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2017 được tổ chức vào ngày hôm nay (27/2/2017) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với trên 800 đại biểu tham dự, trong đó khoảng 300 nhà đầu tư trong và ngoài nước.
  • Hội nghị sẽ giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào Tuyên Quang, nhằm thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế hợp tác, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là diễn đàn để các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Thể hiện sự cam kết làm hết sức mình đồng hành cùng các nhà đầu tư đến với Tuyên Quang, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, hấp dẫn nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Tuyên Quang khẳng định, tỉnh cam kết sẽ thực hiện một số chính sách thu hút đầu tư như miễn tiền thuê đất trong suốt quá trình thực hiện dự án và miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo đối với dự án đầu tư tại các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa…. miễn 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo đối với dự án đầu tư mới tại TP. Tuyên Quang và các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên. Tỉnh còn miễn tiền thuê đất 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động đối với các dự án đầu tư tại TP. Tuyên Quang và các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên. Đặc biệt, Tuyên Quang còn hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động, hỗ trợ 50% khóa học đào tạo trong nước, tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học.

Nhà máy trị giá hơn 200 tỷ đồng của Vinatex tại Tuyên Quang sắp đi vào hoạt động
Nhà máy may Vinatex Tuyên Quang do Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) làm chủ đầu tư sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 17/10 tới đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư