Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh toàn Hà Nội đạt 86%
Hạnh Phúc - 09/12/2022 20:16
 
Năm 2022, tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn Thành phố Hà Nội ước đạt 82%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86%.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo báo cáo, từ năm 1961 đến nay, dân số Việt Nam tăng gấp hơn 3 lần, từ 30,2 triệu lên 96,2 triệu người, thấp hơn nhiều so với các dự báo trước đây. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã từ 6,3 con giảm xuống còn 2,09 con. Tỷ lệ tăng dân số giảm từ 3,5% xuống 1,04%.

Cùng với cả nước, công tác dân số của Thủ đô đã đạt được những thành tựu đáng kể. Cụ thể, tính đến hết năm 2022, dự kiến dân số trung bình đạt khoảng 8,4 triệu người (chiếm khoảng 8,4% dân số cả nước). 

Ngoài ra, toàn Thành phố đã đạt mức sinh thay thế, số con bình quân/một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,1 con. 

Đặc biệt, Thành phố Hà Nội đã bước đầu kiểm soát được mất cân bằng giới tính khi sinh. Tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ trai/100 trẻ gái) năm 2022 ước đạt 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái.

Bên cạnh đó, chất lượng dân số Thủ đô cũng từng bước được nâng cao. Cụ thể, năm 2022, tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn Thành phố Hà Nội ước đạt 82%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86%.

Sở Y tế Hà Nội cho hay, công tác dân số trên địa bàn Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, công tác dân số đang đứng trước những khó khăn, thách thức mới.

Do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng. Tỷ lệ sinh con thứ 3 có giảm nhưng chưa ổn định, chất lượng dân số còn chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô. Thêm vào đó, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao… 

Già hóa dân số cũng đang là một thách thức lớn của Hà Nội đòi hỏi phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.

Để thực hiện có hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, chất lượng và sự ổn định trong công tác dân số, thời gian tới, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã toàn Thành phố cùng phối hợp để thực hiện các nội dung trọng tâm trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của Thành phố và cả nước. 

Đưa công tác dân số thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Ngoài ra, mở rộng toàn diện nội dung truyền thông về quy mô, cơ cấu, quản lý và phân bố dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số. 

Chú trọng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhất là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư