Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh có thể tăng gấp đôi vào cuối năm 2020
Minh Trang (TTXVN/Vietnam+) - 17/09/2020 07:39
 
Trong giai đoạn ba tháng tính tới tháng 7/2020, số người thất nghiệp của nước này đã tăng 104.000 người, lên 1,4 triệu người, qua đó nâng tỷ lệ thất nghiệp thêm 0,2 điểm phần trăm lên 4,1%.
Ty le that nghiep tai Anh co the tang gap doi vao cuoi nam 2020 hinh anh 1
Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh tăng. (Nguồn: hucknalldispatch)

Tỷ lệ thất nghiệp ở Vương quốc Anh tăng mạnh vào tháng 7/2020 mặc dù phần lớn nền kinh tế nước này đã mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Đây là một dấu hiệu cho thấy nguy cơ tỷ lệ thất nghiệp của Anh có thế tăng mạnh hơn trong thời gian tới, khi kế hoạch hỗ trợ tiền lương của Chính phủ sẽ kết thúc vào mùa Thu.

Cụ thể, theo số liệu chính thức từ Chính phủ Anh, trong giai đoạn ba tháng tính tới tháng 7/2020, số người thất nghiệp của nước này đã tăng 104.000 người, lên 1,4 triệu người, qua đó nâng tỷ lệ thất nghiệp thêm 0,2 điểm phần trăm lên 4,1%, mức tăng mạnh nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ngay cả khi lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Anh đã được mở cửa trở lại vào đầu tháng 7/2020, sau khi các cửa hàng bán những mặt hàng được coi là không thiết yếu như quần áo và sách, được nối lại hoạt động.

Việc mở cửa trở lại các ngành then chốt trong nền kinh tế có ý nghĩa với rất nhiều người (khoảng 2 triệu người) bởi họ có thể trở lại làm việc trong nhiều tháng sau khi phải tạm nghỉ việc ở nhà do lệnh phong tỏa xã hội trên diện rộng, khiến nền kinh tế gần như tê liệt.

Để ngăn chặn tình trạng thất nghiệp tăng vọt đột ngột khi lệnh phong tỏa được công bố, Chính phủ Anh đã đưa ra Kế hoạch Duy trì Việc làm, theo đó, nhà nước sẽ  trả phần lớn mức lương của những lao động có tên trong bảng lương của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thay vì khiến họ mất việc.

Các nhà phân tích lo ngại rằng tỷ lệ thất nghiệp của Anh sẽ bắt đầu tăng rõ rệt hơn trong những tháng tới khi gói cứu trợ tài chính đang được hơn một triệu công ty sử dụng để giữ gần 10 triệu nhân viên ở lại làm việc, sẽ kết thúc vào ngày 31/10 tới.

Số liệu cho thấy một số công ty đã bắt đầu sa thải nhân viên trước khi chương trình này kết thúc. Cơ quan Thống kê Anh cho biết, khoảng 36.000 người lao động đã phải rời khỏi các doanh nghiệp tư nhân trong tháng 8/2020, nâng số người bị sa thải lên 695.000 người kể từ khi Anh áp đặt lệnh phong tỏa vào tháng Ba.

Debapratim De, nhà kinh tế cấp cao tại Deloitte, cho biết chương trình hỗ trợ việc làm đã rất hiệu quả trong việc giảm bớt “đòn giáng” từ đại dịch vào thị trường lao động, song những bất ổn đang bắt đầu lộ ra, với việc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đặc biệt là ở những người lao động trẻ tuổi và tình trạng dư thừa lao động đạt mức cao nhất trong gần 8 năm.

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh có thể tăng gấp đôi vào cuối năm 2020, lên khoảng 8% khi các doanh nghiệp không thể giữ lại tất cả những người lao động hiện vẫn còn có tên trong bảng lương.

Khi nhiều lĩnh vực của nền kinh tế không thể trở lại hoạt động kinh doanh bình thường do các yêu cầu về giãn cách xã hội vẫn đang được áp dụng, nhiều doanh nghiệp đã kêu gọi Chính phủ hỗ trợ thêm sau khi chương trình hỗ trợ việc làm hết hạn.

Hiện, Chính phủ Anh đã công bố một số ưu đãi cho những doanh nghiệp cam kết không sa thải lao động./.

Vietnam Airlines tiếp tục đưa công dân Việt Nam tại Anh về nước
Các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Vietnam Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thứ hai đưa người Việt tại Anh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư