Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tỷ phú Elon Musk “trở mặt”, Bitcoin và thị trường tiền ảo rơi thẳng đứng
T.L - 13/05/2021 09:25
 
Sau khi CEO hãng Tesla Elon Musk tuyên bố ngừng chấp nhận Bitcoin như là phương thức thanh toán, Bitcoin sáng nay đã giảm gần 10.000 USD/BTC so với hôm qua, thị trường tiền ảo đồng loạt lao dốc mạnh.
f
Bitcoin lao dốc mạnh sáng 13/5

Lúc 7h sáng nay, giá Bitcoin trên Coindesk chỉ còn hơn 47.000 USD/BTC, giảm 10.000 USD/BTC so với đêm qua. Trong khi đó, trên Coinmarketcap, Bitcoin cũng giảm ở mức tương tự, về sát 49.000 USD/BTC. Như vậy, sau khi lập đỉnh 64.000 USD vào giữa tháng 4/2021, Bitcoin không ngừng đi xuống và nhiều lần xuyên thủng mốc 50.000 USD/BTC.

Cùng với Bitcoin, hàng loạt đồng tiền ảo khác cũng đỏ lửa, giá trị vốn hóa toàn thị trường giảm hơn 10%. Ethereum giảm gần 5%, BNB giảm 8,2%, XRP giảm 10%, BCH giảm 16%, LTC giảm gần 15%...  Một số đồng tiền ảo khác thậm chí còn giảm 15-40%. Đáng chú ý, Shiba Inu, một đồng tiền ảo “rác” được nhà đầu tư phát cuồng vì độ tăng nóng thời gian gần đây giảm gần 35% chỉ trong vòng nửa ngày.

Thị trường tiền ảo rơi thẳng đứng do hôm qua, tỷ phủ Elon Musk, CEO Tesla tuyên bố “đình chỉ việc mua xe bằng Bitcoin” do những lo ngại về môi trường. Trước đó vào tháng 3, Elon Musk tiết lộ, khách hàng Mỹ có thể sử dụng bitcoin để thanh toán khi mua xe của Tesla.

"Tesla đã đình chỉ việc mua xe bằng Bitcoin. Chúng tôi lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch Bitcoin, đặc biệt là than, loại nhiên liệu gây ô nhiễm nhất. Tiền số là một ý tưởng hay ở nhiều cấp độ và chúng tôi tin rằng nó có tương lai đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, điều đó không thể đi kèm với cái giá về môi trường", vị tỷ phú lý giải lý do.

Vị tỷ phú không giống ai này đã nhiều lần gây song gió trên thị trường tiền ảo bởi các quyết định đột ngột. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định Tesla đã không bán bất cứ Bitcoin nào và dự định sử dụng nó để giao dịch khi việc khai thác Bitcoin sử dụng năng lượng bền vững hơn.

Hôm qua, vị tỷ phủ lắm chiêu này cũng đưa ra một cuộc tham khảo ý kiến trên trang Twitter cá nhân về việc Tesla có nên chấp nhận thanh toán bằng đồng dogecoin. Cuộc khảo sát nhận được hàng triệu ý kiến phản hồi trong đó đa số tán thành. Sự kiện này diễn ra chỉ vài ngày sau khi vị tỷ phú tiết lộ SpaceX chấp nhận dùng Dogecoin để thanh toán cho những chuyến du hành Mặt trăng.

Đồng tiền ảo Dogecoin được “sinh ra” như một trò đùa vào năm 2013 bởi kỹ sư máy tính Billy Markus và chuyên gia marketing của Adobe Jackson Palmer bỗng nhiên dậy sóng khi được tỷ phú Elon Musk rót vốn đầu tư và nhiều lần ca ngợi trên trang cá nhân. Tuy nhiên, chính tỷ phú này cũng nhiều lần đưa ra các phát ngôn làm đồng tiền ảo này “lên voi, xuống chó”. Trong vòng 24h qua, Dogecoin đã giảm giá gần 14%.

Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng, quỹ đầu tư, tổ chức tài chính tuyên bố đầu tư vào bitcoin hoặc chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Tuy nhiên, chỉ cần động thái của một vài cá nhân, thị trường này vẫn lao dốc không phanh, điều này cho thấy sự rủi ro quá lớn của thị trường này.

Ngay cả tỷ phú Elon Musk, dù khơi mào và tiên phong cho các tập đoàn lớn đầu tư vào tiền ảo cũng cho rằng, mọi người không nên đầu tư khoản tiết kiệm cả đời vào tiền kỹ thuật số vì điều đó là "không khôn ngoan”.

Theo tỉ phú Musk, có khả năng tiền kỹ thuật số trở thành tiền tệ chính trên trái đất nhưng không ai biết rằng đó sẽ là loại tiền nào. Do đó, việc đầu tư vào đó lúc này cần cân nhắc. 

Tỷ phú Elon Mush chê đắt, Bitcoin và thị trường tiền ảo lao dốc
Sau khi tỷ phú Elon Musk đăng tải nhận định giá Bitcoin và Ethereum đang “khá cao”, giá bitcoin lập tức giảm từ 58.300 USD xuống chỉ còn hơn 52.000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư