Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú Jack Ma khoe sắp có thương vụ IPO "khủng nhất lịch sử nhân loại"
Lê Quân - 25/10/2020 20:37
 
Người sáng lập Alibaba, ông Jack Ma, cho biết thương vụ IPO kép của Tập đoàn fintech khổng lồ Ant Group (Trung Quốc) sẽ có quy mô lớn nhất thế giới theo giá cổ phiếu được xác định gần đây.
Trụ sở Ant Group tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Trụ sở Ant Group tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP

"Đây là lần đầu tiên xuất hiện một thương vụ niêm yết lớn đến như vậy, lớn nhất trong lịch sử nhân loại - được thực hiện bên ngoài thành phố New York", Jack Ma tiết lộ tại một hội nghị thượng đỉnh có tên gọi “Bund Summit” được tổ chức tại TP. Thượng Hải, Trung Quốc.

"Chúng tôi không dám nghĩ về thương vụ này cách đây 5 năm, hay thậm chí 3 năm trước. Nhưng một phép màu vừa xảy ra", Jack Ma nói tại Bund Summit trước sự tham dự của nhiều quan chức Trung Quốc.

Tuy tỷ phú Jack Ma không đưa ra thông tin cụ thể về giá cổ phiếu IPO dự kiến của Ant Group, nhưng mức giá này dự kiến được công bố chính thức vào tuần tới.

Được sự hậu thuẫn của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba, Ant Group có kế hoạch thực hiện niêm yết cùng lúc tại Hong Kong và thị trường STAR tại Thượng Hải trong những tuần tới.

Các nguồn thạo tin hé lộ, thương vụ niêm yết này có thể trị giá 35 tỷ USD, vượt mặt thương vụ IPO kỷ lục của Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco hồi tháng 12/2019.

Jack Ma cho biết hệ thống quản lý và hệ thống tài chính hiện nay đang kìm hãm sự đổi mới của các doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi phía Trung Quốc cải cách để mở rộng các dịch vụ tài chính để nhiều công ty và nhà đầu tư tư nhân nhỏ có thể tiếp cận khoản vay và dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ mà Ant đang tập trung phát triển.

Tỷ phú Trung Quốc cho rằng hệ thống tài chính toàn cầu được thiết lập sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã lỗi thời và quá nhiều rủi ro. Người sáng lập Alibaba gọi Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng (BCBS) là "câu lạc bộ của những ông già", đồng thời cảnh báo rằng rủi ro đang tích tụ trong toàn bộ nền kinh tế.

Tại Trung Quốc, các ngân hàng vẫn hoạt động kiểu "tiệm cầm đồ", yêu cầu khách vay phải có tài sản thế chấp và thực hiện bảo lãnh trước khi cho vay, một mô hình mà Jack Ma cho rằng sẽ không thể thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Thay vào đó, tỷ phú Trung Quốc kêu gọi cần xây dựng một hệ thống ngân hàng mới, toàn diện và phổ cập cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và cá nhân trên cơ sở dữ liệu lớn.

Ant Group nhắm tới hoạt động kinh doanh tài chính vi mô và thanh toán mở rộng chủ yếu dựa trên dữ liệu lớn, nhưng lại đang đối diện với mức độ giám sát ngày càng tăng của các cơ quan quản lý sở tại.

"Hệ thống tài chính ngày nay là di sản của thời đại công nghiệp trước. Chúng ta phải thiết lập một cái mới cho thế hệ tiếp theo và những người trẻ tuổi. Chúng ta phải cải tổ hệ thống tài chính hiện tại", Jack Ma kêu gọi.

Qantas vẫn là cổ đông tại Pacific Airlines
Cơ cấu cổ đông tại Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines không thay đổi dù hãng hàng không này đã đổi tên thành Pacific Airlines.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư