
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành đường sắt, đường hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Theo Bộ Xây dựng, giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị cửa cử tri TP. Hà Nội, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và ngành đường sắt, hàng không, đường bộ nói riêng theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm chi phí logictics, mở ra không gian phát triển mới cho cả nước, thực hiện mục tiêu tăng trưởng liên tục 2 con số giai đoạn 2026-2030 và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Cụ thể, đối với ngành đường sắt, Bộ Xây dựng đánh giá, đây là phương thức vận tải có ưu thế về chi phí trong cự ly từ trung bình đến dài; an toàn giao thông, tiện nghi, ít ô nhiễm môi trường; thích hợp với hành lang vận tải hành khách, hàng hóa có nhu cầu vận tải lớn và vận tải hành khách công cộng trong đô thị.
Vì vậy, mục tiêu đến năm 2030, Bộ Xây dựng sẽ tập trung huy động nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Lạng Sơn, TP.HCM - Cần Thơ, Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vũng Áng - Mụ Giạ,…); phối hợp với TP. Hà Nội, TP.HCM triển khai đầu tư các đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội.
Bộ Xây dựng sẽ chủ động phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính; kết nối các tỉnh/thành phố với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kết nối các địa phương với 2 cực tăng trưởng là TP. Hà Nội, TP.HCM nhằm sớm hình thành mạng lưới vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt trong cả nước theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; từng bước hình thành và phát triển công nghiệp đường sắt; kết hợp phát triển đường sắt với phát triển các đô thị, công nghiệp để góp phần tái cấu trúc hệ thống đô thị trên toàn quốc.
Đối với ngành hàng không, đây là phương thức vận tải có ưu thế đối với cự ly dài, phục vụ phát triển du lịch, vận tải hàng hóa có giá trị cao, thời gian ngắn, kết hợp phục vụ quốc phòng, an ninh và cứu trợ khẩn nguy.
Vì vậy, mục tiêu đến năm 2030, Bộ Xây dựng sẽ tập trung đầu tư, đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; nghiên cứu nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; mở rộng các cảng hàng không đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau...). Phấn đấu đến năm 2030, có khoảng 92-95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Trên cơ sở định hướng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu, xây dựng các sân bay chuyên dùng gắn với các vùng sản xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi các sân bay đã có, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng. Khai thác hiệu quả và tối ưu hóa việc tổ chức vùng trời và phương thức bay các cảng hàng không, sân bay đang hoạt động và các cảng hàng không, sân bay dự kiến nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trong thời kỳ quy hoạch.
Đối với ngành đường bộ, đây là phương thức vận tải thích hợp, chủ đạo để vận tải hàng hóa, hành khách ở cự ly ngắn, là phương thức linh hoạt nên được phát triển ở các hành lang kinh tế.
Vì vậy, mục tiêu đến năm 2030, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, kết nối các cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, các cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn; các tuyến cao tốc gắn với hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây. Phấn đấu đến năm 2030, cả nước đưa vào khai thác khoảng 5000 km đường bộ cao tốc.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương phát triển hành lang giao thông đường bộ ven biển, làm cơ sở phát triển các hoạt động kinh tế biển, phát triển đô thị ven biển. Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành đầu tư tuyến đường bộ ven biển, tổng chiều dài khoảng 2.800 km (bao gồm cả các đoạn đi trùng quốc lộ).
Phối hợp với các địa phương xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, hoàn thành đầu tư các tuyến đường vành đai khu vực Hà Nội, TP.HCM; các trục giao thông kết nối Hà Nội, TP.HCM với các đô thị lớn của vùng; kết nối giữa các đô thị lớn trong địa bàn 1 tỉnh sau sát nhập.
Như vậy, đến năm 2030 sẽ cơ bản hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới như ý kiến cử tri đã nêu.
Đồng thời đây cũng là cơ sở để cả nước phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; mô hình tổ chức không gian phát triển quốc gia hiệu quả, thống nhất, bền vững, hình thành được các vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng.
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới -
Đà Nẵng triển khai lập quy hoạch đô thị và nông thôn -
Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt hơn 50% -
Đắk Lắk triển khai điều chỉnh Quy hoạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard