-
Hưng Thịnh Phát khai trương đại lý Skoda Thái Bình -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn
Trong kiến nghị mới đây gửi tới Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Chủ tịch VAMA, ông Toru Kinoshita đã đề xuất Chính phủ cân nhắc một số yếu tố trong quá trình xây dựng chính sách thuế và các chính sách ưu đãi đối với ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Đó là chính sách ưu đãi mới phải đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ theo quy hoạch phát triển ngành này đã được phê duyệt.
Sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, cùng định hướng giữa các Bộ, ngành liên quan cũng được VAMA nhắc tới như một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường ô tô cũng như của các ngành công nghiệp hỗ trợ.
Trong kiến nghị của mình, VAMA cũng mong muốn có sự đối xử công bằng giữa các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, phù hợp với lộ trình triển khai và các cam kết quốc tế của Việt Nam, tạo cơ hội cho tất cả các nhà sản xuất trong nước đều nhận được ưu đãi của Chính phủ.
Lẽ dĩ nhiên, VAMA với số đông là các doanh nghiệp ô tô có vốn nước ngoài, đại diện cho nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng cho rằng, trong tương lai, ưu đãi của Chính phủ có thể giảm dần từng bước, tương ứng với sự lớn mạnh của ngành thị trường ô tô và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ. Và đây cũng được xem là một yếu tố thúc đẩy các nhà sản xuất không ngừng vươn lên.
Trên thực tế, VAMA cũng đã nhiều lần đề xuất tới các cơ quan hữu trách về các chính sách ưu đãi dành cho sản xuất ô tô trong nước, nhằm thu hẹp chi phí sản xuất giữa xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.
“Đứng trên quan điểm của VAMA, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sự cần thiết của việc ban hành chính sách ưu đãi mới về sản xuất ô tô”, Chủ tịch VAMA nhận xét.
Cũng cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô tuy nhiên, quy mô thị trường hiện nay còn quá nhỏ bé và sản lượng sản xuất còn quá thấp, đại diện VAMA nhận xét, điều này khiến các ngành công nghiệp phụ trợ không thể phát triển được như mong đợi.
Tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô là yếu tố quan trọng để thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ. Theo dự báo, tới năm 2025, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ ô tô hoá. Tuy nhiên hiện tại, khi thuế nhập khẩu bằng 0% cho ô tô có xuất xứ từ ASEAN, các nhà sản xuất trong nước đã phải đối mặt với mối đe doạ sự tồn tại, đại diện VAMA thừa nhận.
-
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc điện -
Dat Bike chơi lớn, mang công nghệ xe bốn bánh trang bị cho bộ ba Quantum S-Series -
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40
- Bội thu giải thưởng, xây dựng Central khẳng định uy thế dẫn đầu
- Wataco hợp tác triển khai Dự án Điện mặt trời áp mái cùng Ryobi DS
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng