Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế trên 15 triệu đồng/lượng
T.V - 13/12/2022 11:47
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm hơn 10 USD/ounce, xuống 1.783 USD/ounce khi thị trường chờ đợi quyết định tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này.

Sở dĩ vàng giảm do các nhà đầu tư chọn đứng ngoài thị trường để chờ đợi dữ liệu lạm phát Mỹ và quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ngân hàng Trung ương Mỹ được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp cuối cùng của năm 2022, dự kiến ​​vào ngày 13 - 14/12.

Sau buổi họp, những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ là tín hiệu quan trọng cho động thái của ngân hàng trung ương trong những tháng tới. Những thông tin này khiến giá USD tăng mạnh, kéo vàng đi xuống.

Các dự báo đưa ra, nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5%, giảm tốc độ tăng lãi suất sau 3 lần liên tiếp tăng với tỷ lệ 0,75%.

Tuy nhiên, một khi lãi suất thấp hơn có xu hướng làm tăng sức hấp dẫn của vàng vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Tiếp đến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng sẽ công bố các quyết định về lãi suất trong tuần này.

Dữ liệu cuối tuần trước cho thấy giá sản xuất của Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến ​​trong tháng 11/2022, củng cố quan điểm rằng Fed có thể phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Vì vậy, tâm điểm của thị trường đã chuyển sang báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ, dự kiến ​​công bố hôm nay (ngày 13/12). 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 11/12 dự báo lạm phát của nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ giảm đáng kể vào năm 2023.

Triển vọng về việc lãi suất sẽ ở mức nào trong năm tới là yếu tố sẽ định hướng thị trường vàng trong tuần này cũng như sức khỏe USD.

Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức gần 105 điểm. Tỷ giá euro so với USD ở mức 1,0543. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,01% ở mức 1,2223. Tỷ giá USD so với yen Nhật ở mức 137,76.

Sức khỏe đồng bạc xanh tăng giá so với hầu hết các loại tiền tệ vào phiên đầu tuần trước công bố dữ liệu lạm phát của Mỹ và cuộc họp kéo dài 2 ngày của Fed.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng giảm theo đà giảm giá vàng quốc tế, nhưng mức giảm ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,3 triệu đồng/lượng lên mức 67,5 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ ở chiều mua và bán so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Tuy nhiên, thị trường vàng giao dịch cuối năm khá ảm đạm. Riêng thị trường nữ trang, nhu cầu mua bán cũng không mấy sôi động.

Vì thế, tốc độ giảm giá của vàng trong nước chậm hơn quốc tế nhưng do giá USD tăng cao nên giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới duy trì ở mức 15 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cao hơn 2 triệu đồng/lượng.

Ngày 13/12, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ nguyên ở mức 23.655 VND/USD như mức niêm yết đầu tuần. Tỷ giá bán tham khảo được Sở giao dịch NHNN duy trì ở mức 24.830 đồng/USD.

Với biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại  được phép giao dịch là từ 22.472 - 24.838 đồng/USD. Vietcombank tiếp tục mua vào 23.530 đồng/USD và bán ra 23.840 đồng, không thay đổi so với cuối ngày hôm qua.

Vàng lại tiến sát 1.800 USD/ounce
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng trở lại khi đạt 1.793 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh suy yếu trở lai. Vàng SJC đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư