Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Vàng tăng nhẹ trở lại
T.V - 13/10/2022 10:48
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đã tăng trở lại gần 10 USD/ounce lên 1.678 USD/uounce sau biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed thống nhất họ cần chuyển sang lập trường chính sách thắt chặt hơn, và sau đó duy trì trong một thời gian, để đáp ứng mục tiêu giảm lạm phát.

Biên bản cũng cho hay một số người tham giá cuộc thảo luận cho rằng, điều quan trọng là phải “điều chỉnh” tốc độ thắt chặt chính sách hơn nữa với mục địch giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng xấu đáng kể đến triển vọng kinh tế.

Vả lại, mặt hàng kim quý vàng tăng giá khi sự suy yếu của USD và lợi suất trái phiếu Mỹ trở lại sau biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed được công bố.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 113,21 điểm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm.

Giá vàng hôm nay bật tăng không đáng kể khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ - bà Janet Yellen nói với kênh truyền hình CNBC (Mỹ) rằng, sức mạnh USD hiện tại là phù hợp, trước đó chỉ số USD- Index Mỹ vọt lên mức cao là tin xấu cho giá vàng.

Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán sức mạnh của USD sẽ còn kéo dài đến năm 2023 do Fed tiếp tục tăng lãi suất. Các thị trường đang tin tưởng Fed sẽ tăng thêm lãi suất 0,75% vào tháng 11 và đến tháng 12 sẽ tăng thêm 0,5%.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed thống nhất họ cần chuyển sang lập trường chính sách hạn chế hơn và sau đó duy trì nó trong một thời gian, để đạt mục tiêu của ngân hàng trung ương Mỹ là giảm lạm phát, theo biên bản họp tháng trước của Fed.

Theo đó, ngân hàng trung ương khác tăng theo, gây sức ép lên thị trường mặt hàng kim quý vàng. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng. 

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn hy vọng lạm phát ở Mỹ đã đạt đã suy yếu sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày 12/10, Chỉ số Giá Sản xuất (PPI) đã tăng 0,4% trong tháng 9, sau mức giảm 0,1% của tháng 8. Trước đó, các chuyên gia dự báo chỉ số chỉ tăng 0,2%. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng thêm 100.000 đồng so với cuối ngày hôm qua, đưa giá mua vàng miếng lên 66 triệu đồng/lượng và bán ra 67 triệu đồng.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới còn hơn 19 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 13/10, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm thêm 17 VND/USD, lên 23.497 đồng. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được duy trì ở mức là 23.925 VND/USD.

Áp dụng biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.792 - 24.202 VND/USD.

Sáng nay, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng đáng kể tỷ giá USD như Vietcombank với 10 đồng. Giá mua USD tại Vietcombank ở mức 23.770 - 23.800 đồng, bán ra 24.080 đồng.

Vàng đi ngang phiên đầu tuần, giá SJC cao hơn thế giới 16,5 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ, nhưng vẫn chưa lấy lại được ngưỡng 1.700 USD/ounce so sức khỏe đồng đô la Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư