Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng trên đà giảm giá, chờ thông báo tăng lãi suất USD của Fed
T.V - 21/09/2022 09:58
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục giảm thêm 10 USD/ounce xuống còn 1.666 USD/ounce chờ thông tin từ cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc cuối ngày.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 75 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào hôm nay (21/9).

Đồng thời, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng dự kiến cũng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Thụy Điển đã nâng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm vào thứ Ba (20/9). Anh, Na Uy, Thụy Sĩ và Nhật Bản cũng tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ trong tuần này.

Lãi suất cao thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản, vốn không sinh lãi như vàng.

Trong khi đó, USD neo gần đỉnh hai thập kỷ, cũng khiến vàng thỏi trở nên đắt hơn đối với những người mua trên thị trường quốc tế. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 109,92. Lợi suất hai năm của Mỹ đạt mức cao nhất gần 15 năm. 

Vàng thường được các nhà đầu tư đánh giá cao vì tính ổn định thường thấy của nó trong giai đoạn kinh tế bất ổn hoặc lạm phát leo thang.

Năm 2022 đáng ra phải là thời khắc toả sáng của vàng, nhưng thực tế lại trái ngược, bởi vấn đề chính sách tiền tệ của Fed lại đóng vai trò quan trọng đối với vàng.

Khi thị trường chứng khoán lao dốc, các nhà đầu tư bất an và muốn tìm một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của mình nên họ không chỉ thích vàng mà còn gom thêm trái phiếu Kho bạc Mỹ.

Các nhà phân tích dự báo, triển vọng của vàng sẽ còn tiếp tục u ám nếu Fed chưa ngừng tăng lãi suất. Do lợi suất trái phiếu kho bạc có xu hướng biến động cùng chiều với kỳ vọng của nhà đầu tư về lãi suất chuẩn của Fed.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một khoản đặt cược an toàn và USD là một trong các lựa chọn hấp dẫn. Hiện USD tiếp tục giữa ở mức cao kỷ lục trong 20 năm.

Chính điều này khiến vàng càng trở nên đắt đỏ hơn với người mua bằng đồng tiền khác, từ đó làm giảm nhu cầu đối với vàng.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục giảm, đạt trung bình khoảng 1.650 USD/ounce trong quý IV/2022, nhưng sẽ tăng lên khoảng 1.820 USD/ounce vào cuối năm sau.

Nhiều người kỳ vọng, Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất trong năm 2023, điều này có thể đẩy lợi suất trái phiếu và USD đi xuống, qua đó kéo giá vàng đi lên. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, 20/9, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 65,85-66,65 triệu đồng/lượng (mua-bán), điều chỉnh nhẹ so với phiên hôm qua. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 19 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). 

Sáng 21/9, tỷ giá trung tâm của VND so với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.301 đồng/USD, giữ nguyên như hôm qua. Giá USD tại ngân hàng thương mại đi ngang. Vietcombank giữ giá mua USD là 23.500 đồng/USD và bán ra 23.810 đồng/USD.

Vàng trong chiều hướng đi ngang chờ cuộc họp của Fed
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xoay quanh ngưỡng 1.678 USD/ounce và đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020 khi đang chờ cuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư