
-
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed
-
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
![]() |
Nhiều ngoại tệ mất giá là một trong những nguyên nhân khiến giá thủy sản xuất khẩu Việt Nam đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh |
Phó tổng thư ký VASEP - Nguyễn Hoài Nam cho biết trước tình hình kim ngạch xuất khẩu thủy sản những tháng đầu năm sụt giảm mạnh ở cả 3 mặt hàng chủ lực (tôm, cá tra, cá ngừ) ở hầu hết thị trường, hiệp hội này đang tính đến nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp.
Theo đó, ngoài yêu cầu các doanh nghiệp cắt giảm tối ưu các chi phí trung gian để nâng cao năng lực cạnh tranh, lãnh đạo VASEP đang kiến nghị với cơ quản quản lý về việc giảm lãi suất cho vay đối với các đơn vị xuất khẩu.
"Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản là 7%, trung dài hạn 10% một năm. Mức này vẫn cao so với khu vực và quốc tế, đặc biệt doanh nghiệp khó cạnh tranh với khối FDI cùng ngành nghề", ông Nam nói.
Ông Nam nhận định từ nay đến cuối năm, đà giảm của đồng euro và một số ngoại tệ vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Do vậy, VASEP cho rằng thay vì neo tỷ giá tiền đồng với USD, cơ quan quản lý nên để nội tệ trong tương quan với một giỏ tiền tệ. Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm lãi cho khoản vay ngắn hạn dưới 7% sẽ giúp các doanh nghiệp có sân chơi công bằng với các đối tác quốc tế.
Trước đó, đến giữa tháng 3, tổng xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 1,061 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng xuất khẩu quí I đạt 1,27 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ. So với giá trị và mức tăng trưởng trong 5 năm qua, đây là mức sụt giảm mạnh nhất.
Theo lãnh đạo VASEP, giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện đang đắt hơn tại các thị trường chủ chốt do đồng euro và đồng yen mất giá tới hơn 20% từ giữa năm 2014 đến nay. Ngoài ra, trong khi tiền đồng vẫn neo giá so với USD thì đồng tiền của các đối thủ như Ấn Độ, Thái Lan được thả nổi khiến sản phẩm Việt Nam mất tính cạnh tranh.

-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người -
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu -
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025
-
1 Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Mọi thành quả kinh tế - xã hội của đất nước đều có dấu ấn của Bộ Tài chính
-
2 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
3 Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành
-
4 Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025