
-
Hộ kinh doanh nông nghiệp được vay tối đa 500 triệu đồng không tài sản thế chấp
-
Đảm bảo tín dụng chính sách là công cụ kinh tế nhân văn
-
Đề nghị cho phép doanh nghiệp vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
-
Tỷ giá trung tâm trở lại vượt 25.000 VND/USD
-
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp
Kinh tế biến động: người dân chi tiêu thận trọng, tiêu dùng trầm lắng hơn
Năm 2025 chứng kiến nhiều thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam: tăng trưởng GDP quý I chỉ đạt 4,2%, thấp hơn kỳ vọng. Sức mua yếu, doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, và người dân trở nên dè dặt hơn trong các quyết định tài chính. Lạm phát kéo dài, chi phí sinh hoạt cao, cùng với áp lực công việc, thu nhập không ổn định đã khiến các khoản chi tiêu lớn bị hoãn lại.
![]() |
Công ty tài chính VietCredit đẩy mạnh cho vay tiêu dùng |
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý I/2025 chỉ tăng 3,8% – mức tăng thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, tín dụng tiêu dùng – vốn là công cụ hỗ trợ tài chính linh hoạt cho người dân – cũng giảm sút. Ngân hàng Nhà nước ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 3,5%, thấp hơn nhiều so với các năm trước.
Người dân vay tiêu dùng đúng lúc sẽ kích thích tiêu dùng, tạo hiệu ứng lan tỏa
Trong bối cảnh sức mua yếu, nếu người dân có thể tiếp cận được khoản vay tiêu dùng phù hợp và có kế hoạch sử dụng hợp lý, hành động vay tiêu dùng có thể trở thành một yếu tố thúc đẩy kinh tế.
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, chi tiêu hộ gia đình hiện chiếm hơn 68% GDP của Việt Nam – một con số cho thấy vai trò quan trọng của tiêu dùng cá nhân trong tăng trưởng quốc gia. Khoản chi tiêu từ nguồn vốn vay không chỉ giúp người vay cải thiện cuộc sống, mà còn tạo ra cầu tiêu dùng, giúp doanh nghiệp bán hàng, tăng sản xuất, tạo việc làm, đóng góp vào GDP.
Tuy nhiên, vai trò này chỉ phát huy nếu khoản vay được sử dụng có trách nhiệm: người vay cần có hiểu biết tài chính cơ bản, chi tiêu thông minh, có kế hoạch trả nợ rõ ràng và chủ động tăng thu nhập. Vay đúng – chi đúng – trả đúng hạn chính là cách cá nhân góp phần vào sự ổn định vĩ mô.
![]() |
Vay tiêu dùng- cách người dân và tổ chức tài chính cùng góp phần phục hồi kinh tế |
Tổ chức tín dụng chủ động cho vay đúng cách, giữ nhịp sống kinh tế
Với các tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính, việc chủ động mở rộng tín dụng tiêu dùng đúng lúc là một đóng góp trực tiếp vào phục hồi kinh tế. Khi giúp người dân vượt qua khó khăn tài chính ngắn hạn, duy trì khả năng chi tiêu cơ bản, các tổ chức này đang giữ cho dòng tiền trong xã hội không bị đứt gãy. Tuy nhiên, mở rộng tín dụng cũng cần đi kèm với điều kiện nghiêm ngặt: chỉ cho vay những khách hàng có nhu cầu thực, có khả năng chi trả, và sử dụng hệ thống đánh giá – kiểm soát rủi ro chặt chẽ.
Theo số liệu của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng có xu hướng tăng, hiện đã chạm ngưỡng 4,1% – mức cần được cảnh báo. Do đó, điều quan trọng là các tổ chức tín dụng chỉ nên cho vay với khách hàng có nhu cầu thực sự, có năng lực trả nợ, và cần áp dụng hệ thống cảnh báo sớm, theo dõi sau vay để hỗ trợ khách hàng.
Không chỉ giải ngân, tổ chức cho vay còn phải đảm bảo hỗ trợ khách hàng trả nợ đúng hạn, kiểm soát danh mục an toàn, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả người vay và doanh nghiệp cho vay.Vay tiêu dùng – Mắt xích nhỏ nhưng không thể thiếu trong phục hồi kinh tếKhi nền kinh tế cần được hồi phục từ gốc rễ, từ từng người tiêu dùng nhỏ lẻ, thì vai trò của vay tiêu dùng càng trở nên rõ nét. Đây là một mắt xích nhỏ nhưng giúp kích hoạt các chuỗi giá trị lớn hơn trong nền kinh tế: từ sản xuất, phân phối đến việc làm.
Thực tế, nhiều tổ chức tài chính đang từng bước hành động để thúc đẩy vay tiêu dùng có trách nhiệm. Trong đó, VietCredit là một trong những đơn vị tiên phong với các chương trình định kỳ tái cấu trúc sản phẩm, mở rộng phạm vi phục vụ người dân thu nhập thấp và tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đồng thời, tích cực triển khai truyền thông trực tuyến các nội dung nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân cho cộng đồng nói chung và khách hàng của VietCredit nói riêng. Bên cạnh đó, công ty tài chính này cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người vay kiểm soát khoản vay, nhắc lịch trả nợ và nhận tư vấn kịp thời.
Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần sự phối hợp hiệu quả từ cả hai chiều: tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm, còn người dân cần có tư duy tiêu dùng và vay vốn có kế hoạch. Chỉ khi cả hai bên cùng hiểu vai trò của mình trong bức tranh lớn, vay tiêu dùng mới thực sự trở thành đòn bẩy phục hồi kinh tế đúng nghĩa.

-
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp -
Vàng chững lại trước thềm họp Fed, tỷ giá hạ nhiệt nhưng vẫn neo trần -
Thẻ ATM sử dụng công nghệ từ bị ngừng giao dịch từ ngày 1/7/2025 -
Thiếu kênh đầu tư vượt trội, dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng -
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời Hội đồng quản trị Sacombank kể từ ngày 17/6 -
Gần 43% ngân hàng trung ương có kế hoạch “ôm” thêm vàng dự trữ năm tới
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng