Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VCCI: Khiếu nại về xuất xứ hàng hóa có xu hướng gia tăng
M.H - 26/03/2019 16:39
 
Theo thống kê của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam VCCI, các khiếu nại từ các thị trường xuất khẩu đối với xuất xứ hàng hóa của Việt Nam đang có xu hướng gia tăng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm 2018, VCCI đã nhận được 110 thư yêu cầu thẩm tra lại gần 300 bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Việt Nam. Các mặt hàng bị yêu cầu thẩm tra phổ biến là xe, lốp xe, đinh vít, quần áo, gạch men, tôm, thực phẩm, găng tay, da giày. Trong đó thị trường EU chiếm 90%; còn lại 10% là các thị trường khác, chủ yếu là Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Iraq.

Nguyên nhân các khiếu nại về xuất xứ hàng hóa là do các đối tác nghi ngờ có việc làm giả chữ ký có thẩm quyền ký C/O và tổ chức cấp phát C/O đối với hàng chuyển tải bất hợp pháp, hàng không đủ tiêu chuẩn về xuất xứ Việt Nam.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng làm tăng phòng vệ thương mại từ thị trường Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Nhiều điểm mới về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP
Thông tư số 03/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác và Toàn diện và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư