Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VCIC bắt tay KVIC thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc
Kỳ Thành - 17/01/2019 16:14
 
Trong khuôn khổ Hội thảo kêu gọi đề xuất tham gia Cuộc thi chứng minh ý tưởng lần thứ 3, chiều 16/1, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) và Tổng công ty Đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc (KVIC) đã ký ký Biên bản ghi nhớ hợp tác thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc.
Le ký MOU giữa VCIC và KVIC về kế hoạch thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc
Le ký MOU giữa VCIC và KVIC về kế hoạch thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc

Đánh giá về sự hợp tác này, ông Phạm Đức Nghiệm Phó cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) kiêm Giám đốc VCIC cho biết, đây là bước đi tiếp theo của hai bên sau Hội thảo “Hợp tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc” tại Hà Nội diễn ra tháng 11 năm ngoái. Mục tiêu hợp tác của VCIC và KVIC là thiết lập mô hình hợp tác hỗ trợ phát triển các Doanh nghiệp nhỏ và vừa, và doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo ông Nghiệm, thế giới đang trong xu hướng tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế dựa trên sự phát triển và những thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các công nghệ trọng tâm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đã và đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội.

Đối với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực, việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới.

Ở đó, cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo để biến thách thức thành thời cơ, chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm và gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi tin rằng việc thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp của hai nước thông qua việc trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và hợp tác đầu tư, đồng thời tạo tiền đề cho những hợp tác trong tương lai”, Giám đốc VCIC khẳng định.

Một số hoạt động hợp tác giữa VCIC và KVIC bao gồm: phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch hành động thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc, nghiên cứu thị trường, thương mại hóa, thúc đẩy kinh doanh, chuyển giao công nghệ, phát triển các dự án hợp tác và liên tục phát triển, xây dựng mạng lưới đối tác.

Ông Nghiệm kỳ vọng, sẽ nhận được sự trao đổi, hợp tác từ KVIC để cùng đóng góp phát triển và khai thác có hiệu quả Quỹ này,và thông qua quỹ này để phát triển các chương trình hành động thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ, tăng cường năng lực liên kết giữa các nước trong vùng để sẵn sàng đón nhận tốt nhất những thời cơ, ứng phó hiệu quả với những thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

KVIC thuộc Chính phủ Hàn Quốc và quản lý quỹ bằng cách cam kết với các quỹ mạo hiểm. KVIC hiện có 3 văn phòng quốc tế đặt tại Silicon Valley (Hoa Kỳ), Thượng Hải (Trung Quốc) và Singapore. Thông qua mạng lưới này, KVIC đã cam kết đầu tư 1,8 tỷ USD vào các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Kế hoạch hợp tác của KVIC với VCIC là xây dựng một hệ sinh thái các liên doanh toàn diện cho Việt Nam và Hàn Quốc để trở thành những quốc gia hàng đầu tiếp theo trên thị trường thế giới thông qua hợp tác giữa hai nước.

Hai bên sẽ phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch hành động thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam - Hàn Quốc, nghiên cứu thị trường, thương mại hóa, thúc đẩy kinh doanh, chuyển giao công nghệ, phát triển dự án hợp tác và xây dựng mạng lưới đối tác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư