Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vì sao Đà Nẵng thu phí tại các bãi đỗ xe tập trung?
Hoàng Anh - 09/05/2018 16:40
 
Trước nhiều phản ánh của người dân, Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có báo cáo về việc triển khai thực hiện chủ trương đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung.

Sau một thời gian TP Đà Nẵng triển khai đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung, đã gặp nhiều phản ứng của người dân. Người dân đặt câu hỏi về việc ngành giao thông cắm biển cấm đỗ xe trên nhiều đoạn tuyến cạnh khu vực có bãi đỗ xe thu phí, các công ty trúng thầu không đầu tư cơ sở hạ tầng ở những khu vực thu phí nhưng đã tiến hành căng dây thu tiền!.  

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, việc thành lập các bãi đỗ xe tập trung có thu phí được thực hiện khi UBND TP có chỉ đạo nhiều lần. Trong Thông báo số 326/TB-VP ngày 04/12/2015 về Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc về tình hình thu ngân sách năm 2015 và thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách, tại mục 6 đã chỉ đạo “Sở Giao thông vận tải sớm hoàn thiện trình UBND thành phố phương án kẻ vạch thu phí đậu đỗ xe ô tô ở những bãi đỗ xe lớn, gần các khu vực kinh doanh sầm uất tạo thêm nguồn thu cho ngân sách thành phố”, trên cơ sở báo cáo của UBND các quận, huyện, Sở GTVT đã tổng hợp tình hình đỗ xe của các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn thành phố để báo cáo UBND thành phố.

Công ty Thái Lâm trúng thầu bãi đỗ xe tập trung trước dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9
Công ty Thái Lâm trúng thầu bãi đỗ xe tập trung trước dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9

Việc tổ chức đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung được thông tin rộng rãi và buổi đấu giá đã được tổ chức công khai vào ngày 28/8/2017. Đơn giá khởi điểm đấu giá được Sở Tài chính thẩm định  trình UBND thành phố phê duyệt là 21.700 đồng/m2/tháng. Thời gian thuê mặt bằng thực hiện dịch vụ trông giữ xe là 3 năm. Toàn bộ số tiền đấu giá thu được chuyển vào ngân sách thành phố. Kết quả đấu giá đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Lâm (trụ sở tại Hải Phòng) trúng đấu giá 3 bãi đỗ xe là dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9, dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ và  Khu vực trước Cổ Viện Chàm.

Việc thu phí ở các bãi xe tập trung thời gian qua đã gặp sự phản ứng của không ít người dân Đà Nẵng.
Việc thu phí ở các bãi xe tập trung thời gian qua đã gặp sự phản ứng của không ít người dân Đà Nẵng.

Trong khi đó khu vực ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp lại thuộc về Công ty TNHH MTV Thế giới tuổi thơ Ngọc Châu. Tổng số tiền ngân sách TP Đà Nẵng thu được từ chủ trường này là 14,798 tỷ đồng/3 năm.

 Về chủ trương lắp đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận các bãi đỗ xe tập trung, Sở GTVT cho biết, theo Phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung đã được UBND thành phố phê duyệt, đã có chủ trương giao cho các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất lắp đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận các bãi đỗ xe tập trung nhằm giải tỏa lượng xe đỗ trên đường, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực.

Ngoài ra, hai bãi đỗ xe khác cũng được đưa ra đấu giá là khu vực phía Bắc cầu Rồng không có đơn vị nào tham gia đấu giá. Bãi đỗ xe khu vực dãy nhà hàng trước Đảo Xanh thì Công ty CP Bê tông nhẹ Đà Nẵng trúng đấu giá. Tuy nhiên, vị trí bãi đỗ xe này thuộc phạm vi thi công của công trình Xử lý thoát nước tại khu vực dự án Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam Đài tưởng niệm.Do vậy, Sở GTVT đã báo cáo UBND TP đề nghị cho phép Công ty CP Bê tông nhẹ Đà Nẵng được bảo lưu kết quả đấu giá chờ dự án hoàn thành.

 Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng cho biết, việc triển khai dịch vụ trông giữ xe của các đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại như  chưa đáp ứng hạ tầng, một số trường hợp nhân viên trông giữ xe không mặc đồng phục, đeo bảng tên đúng quy định; có nhân viên xăm trổ, gây phản cảm … Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện dịch vụ trông giữ xe chấn chỉnh, nghiêm túc thực hiện theo phương án trông giữ xe đã được phê duyệt.

Cử tri Đà Nẵng muốn làm rõ thực hư thông tin "Giám đốc Công an Thành phố nhận nhà của Vũ Nhôm"
Ngày 27/4, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có văn bản làm rõ nội dung giải trình và tiếp thu ý kiến cử tri của đại biểu Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư