Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vị thế ngân hàng truyền thống ở Singapore lung lay trong cuộc đua số hóa?
Lê Quân - 07/12/2020 18:45
 
Số hóa ngân hàng giúp doanh nghiệp Singapore khai thác tốt hơn dư địa của thị trường tài chính hàng đầu châu Á, đặc biệt khi nhu cầu giao dịch ngân hàng số tăng cao thời Covid-19.
Khách hàng ghé thăm cửa hàng bán lẻ của Singtel tại Singapore. Nguồn: Shutterstock
Khách hàng ghé thăm cửa hàng bán lẻ của Singtel tại Singapore. Nguồn: Shutterstock

Liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông lớn nhất Singapore - Singtel - và Grab gây chú ý khi trở thành một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép hoạt động ngân hàng số. Sau khi xin được giấy phép hoạt động ngân hàng số cho liên doanh này, đại diện Singtel khẳng định cuộc đua phát triển ngân hàng số không nhằm hạ bệ các ngân hàng truyền thống.

Liên minh giữa Singtel và Grab là 1 trong 4 đơn vị vừa xin giấy phép hoạt động ngân hàng số đầu tiên tại Singapore. Các đơn vị này được tiếp nhận tiền gửi và cung cấp dịch vụ ngân hàng tới khách hàng doanh nghiệp và khách lẻ, theo Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore.

"Chúng tôi không giống như các startup fintech đang cố gắng cạnh tranh và đối đầu với các ngân hàng truyền thống", ông Arthur Lang, Giám đốc kinh doanh quốc tế tại Singtel khẳng định.

Cơ quan chức năng Singapore cho biết các ngân hàng số mới được cấp phép sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2022. Liên minh giữa Singtel và Grab dự kiến tuyển dụng 200 vị trí việc làm vào giữa năm 2021.

Sau thông tin về giấy phép hoạt động ngân hàng số, cổ phiếu Singtel bật tăng 5,6% trong phiên giao dịch sáng 7/12, trái lại cổ phiếu của cả ba ngân hàng lớn niêm yết tại Singapore đều đi xuống. Cụ thể, cổ phiếu United Overseas Bank mất 1,5%, còn cổ phiếu DBS Group và OCBC lần lượt giảm 1,3% và 1,1%.

Ông Arthur Lang đánh giá, các ngân hàng truyền thống tại Singapore không giống những thị trường khác bởi họ đều có mảng hoạt động số hóa riêng. Cho nên, điều này giúp họ giữ thế cạnh tranh với đối thủ.

Theo đại diện Singtel, "tân binh" như liên doanh giữa Singtel và Grab có thể không đáp ứng đủ nhu cầu ngân hàng tại Singapore và khu vực, bởi lẽ các biện pháp phong tỏa thời Covid-19 đã khiến xu hướng số hóa các dịch vụ tăng cao và người dùng đều thấy rõ được tiện ích từ giao dịch số hóa.

Còn ông Krishna Guha, chuyên gia phân tích vốn tại Ngân hàng đầu tư Jefferies, đánh giá các "tân binh" ngân hàng số tại Singapore có thể chỉ là mối đe dọa chừng mực đối với các ngân hàng truyền thống. Chuyên gia này vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với cổ phiếu ngân hàng truyền thống, cụ thể khuyến nghị mua vào cổ phiếu OCBC, United Overseas Bank, và ủng hộ nắm giữ cổ phiếu DBS.

Trong khi đó, ông Piyush Gupta, Giám đốc điều hành DBS cho rằng, các ngân hàng Singapore đều rục rịch chuyển đổi số trong vài năm gần đây và Singapore là một trong những thị trường ngân hàng số tốt nhất thế giới.

"Hầu như không có mảng miếng nào ở thị trường Singapore mà chưa được khai thác hay chúng tôi chưa thâm nhập", ông Piyush Gupta nhấn mạnh. Chuyên gia DBS cũng cho biết ông luôn cảnh giác trước những cạnh tranh và luôn quan sát kỹ lưỡng những "tân binh" gia nhập thị trường ngân hàng Singapore.

VIB ra mắt tài khoản ngân hàng số toàn diện
Ngân hàng VIB ra mắt tài khoản ngân hàng số với bộ ba giải pháp thanh toán gồm: tài khoản, ứng dụng ngân hàng di động và thẻ thanh toán toàn cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư