Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vicem Đà Nẵng: Sa sút kinh doanh, lo công nợ
Chí Tín - 16/05/2019 14:33
 
Công ty cổ phần Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng (mã DXV, sàn HoSE) đang đối mặt với tình hình kinh doanh sa sút và nỗi lo công nợ, tạo gánh nặng kép không dễ thở.
.
Cổ phiếu DXV từ tháng 3/2019 đến nay diễn biến theo xu hướng giảm, hiện giao dịch ở mức hơn 3.000 đồng/cổ phiếu.

Lỗ năm sau sâu hơn năm trước

Theo báo cáo tài chính quý I/2019, Công ty cổ phần Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng đạt doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ là 61,2 tỷ đồng, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 1,8 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước âm 1,7 tỷ đồng). Con số đáng chú nhất là kết quả lợi nhuận sau thuế âm hơn 1,7 tỷ đồng, lỗ nặng hơn khá nhiều so với mức lỗ gần 1,17 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Trình bày trong văn bản giải trình về tình trạng thua lỗ của Công ty trong quý I/2019, ông Trần Văn Khôi, Giám đốc Công ty cho biết, ngoài doanh thu sụt giảm, thì chi phí bán hàng đã tăng 19% do giá thành, giá cả đầu vào tăng. Ngoài ra, Công ty còn phải chịu ảnh hưởng của chi phí thanh lý nhà làm việc và kho. Tất cả những lý do trên khiến doanh nghiệp bị lỗ lớn trong quý I/2019.

Diễn biến kinh doanh trong quý I/2019 cho thấy, tình hình làm ăn của doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng này đang tiếp diễn biến theo chiều hướng ngày càng xấu đi. Trong cả năm 2018, kết quả lợi nhuận của Công ty tuy vẫn cầm cự ở con số dương, nhưng giá trị rất khiêm tốn, với 151 triệu đồng, chỉ bằng 2,6% so với kết quả lợi nhuận của năm 2017.

Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng tiền thân là Công ty Vật tư xây dựng số 2, vốn là một doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng, thành lập từ năm 1975. Lĩnh vực hoạt động chính tại thời điểm thành lập là cung ứng xi măng cho các tỉnh miền Trung, sản xuất vật liệu xây dựng, khảo sát và thiết kế các công trình vật liệu xây dựng, đào tạo công nhân ngành sản xuất vật liệu xây dựng cung cấp cho Công ty và miền Trung.

Năm 2006, Bộ Xây dựng thực hiện cổ phần hóa Công ty Xi măng vật liệu xây dựng xây lắp Đà Nẵng và chỉ sau đó 2 năm, tức là năm 2008, Công ty đã thực hiện niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, với 9,9 triệu cổ phiếu, tổng giá trị 99 tỷ đồng.

Gánh nặng kép

Những khó khăn về kinh doanh trong quý I khiến nhiệm vụ của những tháng còn lại trong năm 2019 trở nên nặng nề hơn nhiều. Theo kế hoạch kinh doanh năm 2019 đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua, Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng dự kiến đạt tổng doanh thu 428 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,38 tỷ đồng.

Thực tế, sau quý đầu năm, Công ty mới đạt 14,5% kế hoạch doanh thu cả năm, trong khi nhiệm vụ cho việc hoàn thành lợi nhuận còn nặng nề hơn do muốn đạt kế hoạch, ngoài phần phải đạt con số như kế hoạch đề ra, thì trong 3 quý còn lại, Công ty sẽ phải bù phần thua lỗ của quý I. Cụ thể, lợi nhuận của 3 quý cuối năm phải đạt hơn 4 tỷ đồng, thì doanh nghiệp mới có thể hoàn thành kế hoạch.

Bên cạnh việc kinh doanh, hoạt động tài chính của Công ty cũng vẫn còn nhiều vấn đề bộn bề, đòi hỏi doanh nghiệp phải giải quyết trong thời gian tới. Những vấn đề này cũng đã từng được các cổ đông đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 vừa được tổ chức.

Cụ thể, những lo lắng của cổ đông tập trung vào các con số nợ phải thu còn cao, lợi ích của Công ty khi bị Nhà nước thu hồi đất tại các văn phòng và kho của Công ty tại Đà Nẵng…

Trao đổi về các nội dung này, ông Trần Văn Khôi cho biết, về công nợ, Công ty đang tập trung thu hồi để giảm thiểu rủi ro và tiến hành khởi kiện công nợ quá hạn, nợ khó đòi. Công ty cũng đang có biện pháp ký hợp đồng bảo lãnh để tránh phát sinh công nợ quá hạn, nợ khó đòi.

Về thu hồi đất, Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị việc thu hồi đất và hỗ trợ theo quy định, nhưng đến nay, Thành phố vẫn chưa giải quyết. Theo ông Khôi, Công ty sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị Thành phố về các khoản hỗ trợ di dời tại các cơ sở ở 255 - Phan Chu Trinh và 15 - Lê Hồng Phong.

Cổ phiếu DXV từ tháng 3/2019 đến nay diễn biến theo xu hướng giảm, hiện giao dịch ở mức hơn 3.000 đồng/cổ phiếu.

Lập kỷ lục tiêu thụ 29 triệu tấn, Vicem vẫn lo cạn dư địa tăng trưởng năm 2019
Lần đầu tiên lập kỷ lục tiêu thụ 29 triệu tấn sản phẩm trong năm 2018, nhiều nhà máy chạy vượt công suất, nhưng nhà sản xuất nắm thị phần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư