Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Viễn cảnh ảm đạm của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu
Anh Quân (TTXVN/Vietnam+) - 06/01/2019 05:34
 
Theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corp (IDC), sau một thập niên tăng trưởng đều đặn, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% xuống còn 1,42 tỷ chiếc trong năm 2018, năm giảm đầu tiên.
Điện thoại thông minh iPhone Xs Max và iPhone Xs giới thiệu tại Cupertino, California, Mỹ ngày 12/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Điện thoại thông minh iPhone Xs Max và iPhone Xs giới thiệu tại Cupertino, California, Mỹ ngày 12/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy vậy, IDC dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng 3% lên 1,46 tỷ chiếc năm 2019, dù con số này vẫn thấp hơn số liệu tương ứng của năm 2017.

Đáng chú ý, doanh số bán các mẫu điện thoại thông minh iPhone yếu kém của Apple đang cho thấy một thực tế là ngành công nghệ đã đạt “Mức đỉnh về điện thoại thông minh,” ngưỡng mà tất cả người tiêu dùng có khả năng tài chính đều đã sở hữu một điện thoại di động và không có sự đột phá công nghệ nào có thể khiến họ có nhu cầu nâng cấp điện thoại như thường lệ.

Một số doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh đã tăng giá sản phẩm để duy trì lợi nhuận.

Tuy vậy, sự sụt giảm của Apple cho thấy hạn chế của chiến lược này. Apple cho biết nhu cầu đối với iPhone đang giảm dần và doanh thu trong quý 4/2018 sẽ đạt thấp hơn dự đoán, chủ yếu là do sự sụt giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc.

Sau khi thông tin trên được công bố, giá cổ phiếu Apple đã giảm 10% trong ngày 3/1, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2013.

Giá trị thị trường của Apple đã giảm 74,6 tỷ USD giữa bối cảnh một đợt bán ra các cổ phiếu (doanh nghiệp) công nghệ đang diễn ra trên diện rộng hơn. Các cổ phiếu công nghệ đã có mức giảm giá nghiêm trọng nhất trong 7 năm qua.

Theo nhà phân tích Dan Ives của công ty nghiên cứu Wedbush Securities, các thông tin của Apple là một lời thức tỉnh đối với ngành công nghệ.

Tình trạng này không chỉ diễn ra với Apple khi nhu cầu điện thoại thông minh trên thế giới nhìn chung rơi vào tình trạng trì trệ.

Samsung là doanh nghiệp có doanh số điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, thậm chí còn bị ảnh hưởng lớn hơn khi doanh số điện thoại thông minh giảm 8% trong tài khóa 2017-2018 (kết thúc vào tháng 9/2018).

Chạy đua sản xuất smartphone tầm trung
Phân khúc smartphone tầm trung đang rất khó thở với sự tham gia của hàng loạt ông lớn và cả các tân binh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư