Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam và Thụy Sỹ gia hạn dự án theo dõi và bảo hiểm lúa hết năm nay
Vũ Anh - 26/05/2021 13:35
 
Dự án RIICE được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2012, nhằm cung cấp các loại bản đồ và số liệu phục vụ theo dõi và bảo hiểm lúa.

Hôm nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh và Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber đã ký thỏa thuận kéo dài dự án: “Thông tin Viễn thám và Bảo hiểm Cây trồng tại các nền Kinh tế Mới nổi”, (RIICE), do Thụy Sỹ tài trợ.

Theo thỏa thuận, dự án sẽ kéo dài đến cuối năm nay.

Dự án giúp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NNPTNT) và các sở nông nghiệp ứng dụng công nghệ viễn thám vào theo dõi và quản lý rủi ro trong sản xuất lúa. RIICE cũng giúp xây dựng và mở rộng chương trình bảo hiểm nông nghiệp cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ.

Việc Bộ NNPTNT và các đối tác nỗ lực tìm cách hỗ trợ người nông dân, giúp họ nâng cao sản lượng lúa và giảm thiểu rủi ro thông qua một chương trình bảo hiểm cây trồng với chi phí vừa phải đã gây ấn tượng mạnh tới các nhà tài trợ.

Động thái này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang thực hiện một chương trình chuyển đổi ngành nông nghiệp đầy tham vọng. Trong đó, chuyển đổi số là việc làm cấp thiết giúp tăng năng suất và bảo vệ môi trường tốt hơn.

“Nông dân là những người hứng chịu rủi ro đặc biệt về biến đổi khí hậu nhưng nay họ đã được dự án hỗ trợ,” Đại sứ Sieber chia sẻ.

Một bản đồ cảm biến từ xa cho thấy khu vực trồng lúa theo ngày trong vụ đông xuân năm 2021-2021 tại tỉnh Đồng Tháp. Những bản đồ như thế này là công cụ quan trọng để theo dõi và quản lý rủi ro trong sản xuất lúa
Một bản đồ cảm biến từ xa cho thấy khu vực trồng lúa theo ngày trong vụ đông xuân năm 2021-2021 tại tỉnh Đồng Tháp. Những bản đồ như thế này là công cụ quan trọng để theo dõi và quản lý rủi ro trong sản xuất lúa

Sau 9 năm thực hiện, dự án này đã và đang tạo nên một nền tảng vững chắc để từ đó Việt Nam có thể ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số vào chương trình bảo hiểm nông nghiệp và chương trình an ninh lương thực của mình.

Dự án RIICE được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2012, nhằm cung cấp các loại bản đồ và số liệu phục vụ theo dõi và bảo hiểm lúa.

Hiện RIICE đang được thực hiện tại 7 tỉnh tại Việt Nam và hoàn toàn có thể nhân rộng ra cả nước với một khoản đầu tư bổ sung không đáng kể.

RIICE là dự án đối tác công tư được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) và do các đối tác thực hiện gồm công ty công nghệ sarmap của Thụy Sỹ, Viện nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI), Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp (NIAPP), Đại học Cần Thơ (CTU), và hợp tác với các công ty bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, và Swiss Re.

Chính phủ Thụy Sỹ và Chính phủ Việt Nam bắt đầu hợp tác phát triển từ năm 1991. Lúc đầu, các lĩnh vực hợp tác gồm cứu trợ nhân đạo, giảm nghèo thông qua các chương trình phát triển nông thôn, quản trị địa phương, thúc đẩy sự tham gia của người dân và tiếp cận hệ thống tư pháp.

Trong 5 năm gần đây, các lĩnh vực hợp tác chuyển trọng tâm sang cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, tuân thủ thông lệ kinh doanh quốc tế và kinh doanh trên thị trường quốc tế.

Trong 3 thập kỷ qua, Thụy Sỹ đã viện trợ trên 600 triệu francs (trên 15 nghìn tỷ đồng) nhằm hỗ trợ phát triển cho Việt Nam. Trong đó khoảng 140 triệu francs (3,6 nghìn tỷ đồng) dành cho nông, lâm nghiệp, phát triển chuỗi giá trị... RIICE nằm trong số các dự án viện trợ này.

Năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Thụy Sỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.

Để Việt Nam là điểm sáng, thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sỹ
Giữa muôn trùng cơ hội kinh doanh toàn cầu, ông Michael Isenschmid, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ đầu tư và dịch vụ ủy thác IAP tại Zurich...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư