
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới
-
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng
-
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh
![]() |
Năm 2018, trao đổi thương mại Việt Nam với thị trường CPTPP đạt gần 75 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất siêu sang 5 thị trường, gồm: Canada, Chilê, Mexico, Australia và Peru. |
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP, gồm 11 nước thành viên là: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ 14/1/2019.
Là một thị trường lớn với tổng dân số khoảng 500 triệu người, CPTPP có tổng giá trị GDP năm 2018 là 11 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 13% GDP và 14% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.
Bộ Công Thương cho biết, Các nước CPTPP cam kết xóa bỏ hoàn toàn từ 97% đến 100% số dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, tùy theo cam kết của từng nước. Gần như toàn bộ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào các nước CPTPP khác sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu hoàn toàn ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc theo lộ trình.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các thành viên trong Hiệp định này đạt 74,478 tỷ USD, chiếm 15,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước năm 2018 (cả nước 480,17 tỷ USD).
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa đạt gần 37 tỷ USD, và nhập khẩu từ khối này 37,6 tỷ USD. Việt Nam siêu sang 5 thị trường gồm: Canada, Chilê, Mexico, Australia và Peru.
Hiện, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong CPTPP với kết quả giao thương đạt 37,862 tỷ USD, chiếm gần 51% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với các đối tác trong CPTPP. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 18,85 tỷ USD, nhập khẩu đạt 19 tỷ USD.
Việt Nam đang có ưu thế khi xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản sang các bạn hàng trong CPTPP. Trong khi đó, Việt Nam chi nhiều ngoại tệ để nhập khẩu máy móc, thiết bị; các sản phẩm điện tử; xăng dầu…
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, trong thị trường CPTPP, có nhiều tín hiệu mạnh nhất hiện nay là Canada và Mexico. Trong tổng số khoảng 500 giấy chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi về thuế cho sản phẩm xuất khẩu vào CPTPP mà Bộ Công thương cấp cho doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm 2019 thì có tới 90% là hàng hóa xuất sang 2 thị trường Canada và Mexico. Điều đó cho thấy, thị trường CPTPP đang mở ra cơ hội, tiềm năng rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam.
CPTPP mới có hiệu lực từ đầu năm nay, nên những tác động nhìn được ở việc gia tăng giá trị xuất khẩu sẽ thấy rõ hơn vào cuối năm nay. Từ đó, các ngành hàng, doanh nghiệp tiếp tục có sự chuyển đổi sản xuất, đảm bảo hàng hóa có tính cạnh tranh cao cả về giá và chất lượng để chinh phục các thị trường, tận dụng lợi thế về ưu đãi thuế mà Hiệp định mang lại.

-
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025 -
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá -
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc? -
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách -
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM