Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VietinBank Securities: Nghiên cứu thêm phương án bán vốn, mục tiêu lợi nhuận 505 tỷ đồng
Tùng Linh - 21/03/2022 15:37
 
VietinBank Securities lên kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Phương án tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài chưa được trình tại ĐHĐCĐ 2022, nhưng đang được nghiên cứu và xem xét.
.
 ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của VietinBank Securities tổ chức ngày 21/3. 

Đang nghiên cứu bán vốn, bao gồm tìm nhà đầu tư chiến lược

Ngày 21/3, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Securities, mã CTS - HoSE) tổ chức ĐHĐCĐ  thường niên 2022, mở màn mùa ĐHĐCĐ của khối các công ty chứng khoán năm 2022.

Câu chuyện tăng vốn “nóng lên” ở nhóm công ty chứng khoán hơn một năm qua cũng được bàn đến tại cuộc họp của VietinBank Securities.

Theo phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 trình cổ đông, VietinBank Securities dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu và đang xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về tỷ lệ cổ tức cụ thể.

Hơn 2 tháng trước, VietinBank Securities đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường thông qua việc tăng vốn điều lệ từ 1.070 tỷ đồng lên trên 1.149 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, trích quỹ và chi trả cổ tức của năm 2018, toàn bộ lợi nhuận sau thuế và trích quỹ năm 2019 và một phần lợi nhuận sau thuế và trích quỹ năm 2020.

Ngoài các phương án tăng vốn điều lệ từ chính nguồn vốn chủ sở hữu, lãnh đạo công ty chứng khoán này cũng tiết lộ đang nghiên cứu phát hành cổ phiếu huy động nguồn vốn bên ngoài. Cụ thể, trả lời câu hỏi của cổ đông tại đại hội, ông Trần Phúc Vinh, Chủ tịch HĐQT VietinBank Securities cho biết công ty đang nghiên cứu và xem xét phương án nào là tối ưu nhất.

Chứng khoán BIDV (BSC) mới đây thông qua văn kiện giao dịch với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài Hana Financial Investment Co., Ltd (HFI). Đây là công ty chứng khoán có cơ cấu cổ đông tương tự VietinBank Securities khi cổ đông lớn nhất nắm tỷ lệ sở hữu chi phối là một ngân hàng thương mại có vốn nhà nước

“VietinBank Securities sẽ tìm kiếm một số phương án khác, bao gồm việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược cũng như phát hành thêm cho nhà đầu tư để đảm bảo giữ nguyên lợi ích cho tất cả nhà đầu tư”. Ông Trần Phúc Vinh cũng cho biết chi tiết kế hoạch này sẽ được công ty thông tin trong những kỳ đại hội sắp tới.

Cũng tại đại hội năm nay, VietinBank Securities đã trình cổ đông thông qua tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại công ty. Theo quy định, các công ty chứng khoán có thể nới room ngoại lên mức tối đa 100%. Tuy nhiên, Điều lệ công ty vừa được sửa đổi tại cuộc họp cổ đông bất thường 2 tháng trước đã quy định tỷ lệ sở hữu của VietinBank tại công ty chứng khoán này tối thiểu 51% vốn (hiện tỷ lệ này là 75,65%). Do vậy, HĐQT công ty trình để được thông qua mức room ngoại 49%.

Kiềng ba chân trong chiến lược kinh doanh năm 2022

Báo cáo cổ đông về chiến lược kinh doanh năm nay, lãnh đạo VietinBank Securities cho biết công ty sẽ tập trung vào mảng tư vấn trái phiếu doanh nghiệp nhằm tận dụng lợi thế của ngân hàng mẹ VietinBank. Lợi thế tệp khách hàng tiềm năng cùng sự hỗ trợ của khối kinh doanh vốn và thị trường của Vietinbank là động lực kỳ vọng giúp hoạt động tư vấn trái phiếu doanh nghiệp của công ty sẽ được thúc đẩy quyết liệt, có thể đóng góp rất lớn vào lợi nhuận của công ty trong năm 2022.

Theo báo cáo trình cổ đông về kết quả hoạt động năm 2021, mảng kinh doanh này đã chịu ảnh hưởng khi Ngân hàng Nhà nước đã và đang tiếp tục thắt chặt quy định về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (gần đây nhất là Thông tư 16/2021/TT-NHNN) gây  khó khăn nhất định trong việc tìm kiếm nhà đầu tư có nhu cầu mua trái phiếu. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp được công ty chứng khoán này kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.

Mảng kinh doanh thứ hai mà VietinBank Securities đẩy mạnh là hoạt động môi giới. Công ty hưởng đến tăng cường áp dụng công nghệ trong tư vấn khách hàng, hướng đến mở rộng thị phần, tăng doanh thu từ phí. Mục tiêu lợi nhuận cho mảng mảng môi giới và tư vấn đầu tư năm 2022 là 300 tỷ đồng.

VietinBank Securities cũng sẽ thay đổi cơ chế lương thưởng, phát triển mạng lưới cộng tác viên và tăng trưởng margin tiệm cận mức 200% vốn chủ sở hữu.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc công ty đang giữ lượng tiền mặt lớn thay vì đẩy mạnh cho vay ký quỹ (margin), Tổng giám đốc Vũ Đức Mạnh cho biết hoạt động margin hiện vẫn đang được công ty đẩy mạnh nhưng phải luôn đảm bảo giữa quản trị rủi ro và tính sinh lời. Công ty không cho vay ồ ạt với mọi mã chứng khoán mà luôn có tiêu chí nhất định. Ngoài ra, công ty cũng có nhiều hoạt động khác, cần cân đối lượng tiền và chi phí huy động vốn để phân bổ vào các hoạt động như cho vay margin, cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán, đầu tư cổ phiếu, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đầu tư các loại giấy tờ có giá, hợp đồng tiền gửi.

Cuối cùng, VietinBank Securities sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vốn, tối ưu chi phí vốn, tận dụng nguồn vốn giá rẻ từ nước ngoài. Định hướng của công ty là thu xếp các khoản vay vốn trung dài hạn từ nước ngoài để đảm bảo cân đối tài chính và đảm bảo an toàn trong hoạt động cho vay và đi vay.

Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo công ty cho biết mảng kinh doanh vốn năm 2021 ghi nhận sự bứt phá. Công ty làm việc với 24 ngân hàng trong nước và nước ngoài, hạn mức tín dụng tăng 60%, đồng thời, lãi suất vay cũng giảm mạnh. Cùng đó, công ty đa dạng hóa phương thức kinh doanh như đầu tư chứng chỉ tiền gửi, hợp đồng tiền gửi thu về 89 tỷ đồng lãi suất coupon.

Năm 2022, VietinBankSC đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 505,171 tỷ đồng và tỷ lệ cổ tức dự kiến 10%. Con số lợi nhuận trên trên gấp gần 2,8 lần kế hoạch đề ra cho năm 2021. Dù vậy, so với kết quả đạt được năm trước, kế hoạch lợi nhuận chỉ nhỉnh hơn 4,8%.

Cùng đó, công ty cũng trình cổ đông kế hoạch tổng mức thù lao, thưởng và lợi ích khác của HĐQT cùng mức tiền lương, thù lao, thưởng, lợi ích khác và ngân sách hoạt động của Ban kiểm soát với mức tối đa là 5% lợi nhuận sau thuế. Các tờ trình được đại hội thông qua với tỷ lệ nhất trí cao. 

M&A khối công ty chứng khoán: Sự trỗi dậy của nhà đầu tư nội
Sự sôi động của thị trường đang khiến chứng khoán trở thành miếng bánh đầy hấp dẫn với nhà đầu tư. Trong đó, nổi lên vai trò của các tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư