Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Vietnam Airlines có Tổng giám đốc mới từ 0h ngày 1/1/2021
Anh Minh - 30/12/2020 19:27
 
Ông Lê Hồng Hà, thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – mã chứng khoán: HVN) vừa được bầu giữ chức Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Ôn
Ông Lê Hồng Hà (thứ ba từ trái sang) tại buổi làm việc thảo luận về tiềm năng phát triển hàng không cùng đại diện sân bay Quốc tế Fukuoka - Nhật Bản vào cuối tháng 12/2019. Ảnh: VNA

Hội đồng quản trị Vietnam Airlines vừa có Nghị quyết số 1736/NQ – HĐQT/TCTHK ngày 29/12/2020 về việc bổ nhiệm Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Theo đó, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã quyết nghị ông Dương Trí Thành thôi giữ chức Tổng giám đốc Tổng công ty từ 24h ngày 31/12/2020; ông Lê Hồng Hà, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc thôi giữ vụ Phó Tổng giám đốc để bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Vietnam Airlines kể từ 0h ngày 1/1/2021. Ông Lê Hồng Hà cũng sẽ trở thành người đại diện pháp luật của Vietnam Airlines.

Ông Lê Hồng Hà sinh năm 1972, làm việc liên tục tại Vietnam Airlines từ năm 1994. Năm 2012, ông Lê Hồng Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines và được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị Vietnam Airlines từ tháng 8/2020.

Việc ông Lê Hồng Hà được bầu làm Tổng giám đốc Vietnam Airlines đánh dấu việc hoàn tất quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo cấp cao nhất của hãng hàng không quốc giá.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 được tổ chức vào tháng 8/2020, ông Đặng Ngọc Hòa, thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đã được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines thay ông Phạm Ngọc Minh nghỉ chế độ.

Quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia đang phải đối diện với những khó khăn lớn nhất từ trước đến nay do những tác động tiêu cực của dịch Covid -19.

Đến cuối tháng 12/2020, Vietnam Airlines sẽ lỗ 14.445 tỷ đồng; trong đó số lỗ của Công ty Mẹ dự kiến ở mức hơn 12.000 tỷ đồng,Trong giai đoạn 2021-2025 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tập trung khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Hãng hàng không Quốc gia cũng triển khai phương án tái cơ cấu tổng thể, bao gồm tái cơ cấu sở hữu vốn và tài chính; tái cơ cấu lại tài sản và các danh mục đầu tư; tái cơ cấu lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp với các nghiệp vụ bán/bán và thuê lại (SLB) các tàu bay sở hữu; thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động cao nằm trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hàng không… nhằm đạt mục tiêu gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển.

Với sự đồng hành của Chính phủ và khả năng ứng phó linh hoạt của doanh nghiệp trước khó khăn, Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 của Vietnam Airlines hôm 29/12 đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho Tổng công ty và kêu gọi các cổ đông cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản. Theo đó, Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của hãng sẽ ở mức 8.278 tỉ đồng (hết năm 2020) và 8.242 tỉ đồng (hết năm 2021). Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hết năm nay dự kiến ở mức 6,19 lần sẽ giảm xuống còn 5,22 lần (cuối năm 2021).

Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng; tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Vietnam Airlines chờ lực đỡ từ cổ đông
Bên cạnh nỗ lực tự thân, sự chung tay hỗ trợ tài chính của các chủ sở hữu, đặc biệt là cổ đông lớn, sẽ giúp Vietnam Airlines trụ vững và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư