Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Viettel kiến tạo xã hội số
Hữu Tuấn - 14/02/2019 07:56
 
Năm 2019 sẽ là năm Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) tăng tốc thực hiện chiến lược chuyển đổi số, lãnh trách nhiệm kiến tạo xã hội số.
.
Viettel cam kết sử dụng nội lực cùng với các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện thành công cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam.

Mối đe dọa mới khiến Viettel thay đổi

Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch, kiêm quyền Tổng giám đốc Viettel đã chỉ ra những mối đe dọa đối với các doanh nghiệp viễn thông.

Đầu tiên là ngành viễn thông đang tăng trưởng chậm lại. Số liệu của Hãng McKinsey năm 2018 chỉ ra rằng, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu và lợi nhuận của các nhà mạng đang bị giảm 1%/năm. Ngành viễn thông Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tại Viettel, tiêu dùng di động hầu như không tăng, năm 2018 chỉ tăng 0,8%, trong khi những năm trước đều tăng trưởng 2 con số.

“Sứ mệnh nuôi sống Viettel của viễn thông sẽ không tồn tại lâu dài. Viettel không thể chỉ bám víu vào việc khai thác hạ tầng viễn thông, mà phải trở thành nhà cung cấp hạ tầng và dịch vụ số. Hạ tầng đã có, phải nghĩ cách để khai thác trên đó nhằm cung cấp dịch vụ số”, ông Dũng cho biết.

Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ xuyên biên giới như Amazon, Alibaba, Google… không làm viễn thông, không có hạ tầng, không có khách hàng viễn thông, nhưng lại đang tận dụng tốt nhất hạ tầng viễn thông để tăng trưởng và phát triển, trở thành mối đe dọa thứ hai mà ông Dũng chỉ ra với các nhà mạng. Lời giải thích duy nhất là họ đã biết cung cấp các dịch vụ số cho xã hội, trong khi các nhà mạng vẫn bằng lòng với việc cung cấp thoại và byte bit.  

Một mối đe dọa nữa là nếu các nhà mạng không thay đổi mô hình kinh doanh, tiếp tục sử dụng nhân lực công nghệ cao vào việc vận hành các lĩnh vực truyền thống, chưa tập trung nhiều cho lĩnh vực sáng tạo mới, thì sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám.

“Từ những lý do trên, để tiếp tục duy trì vị thế của mình, nhà mạng phải chuyển đổi mô hình kinh doanh và quy trình vận hành nhằm tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới, trong đó chuyển đổi thành nhà cung cấp dịch vụ số được coi là chìa khóa cho sự tăng trưởng của các nhà mạng”, ông Dũng nói.

Viettel sẽ chuyển đổi số như thế nào?

Trong chiến lược giai đoạn IV của mình, bắt đầu từ năm 2019, Viettel xác định phải đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 cho nền kinh tế với vai trò dẫn dắt và lan tỏa cả về công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh, nghiên cứu sản xuất, sản phẩm. Trong đó, Tập đoàn tập trung vào các dự án 4.0 cho Chính phủ điện tử, giáo dục, nông nghiệp, thành phố thông minh… từ cấp trung ương đến cấp địa phương, tới từng lĩnh vực cuộc sống.

“Viettel hướng đến là một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ số và đang phát triển mạnh mẽ các nền tảng cơ bản và quan trọng nhất của cuộc cách mạng này bao gồm: AI, Big Data, in 3D, Robot. Đây đều là những lĩnh vực liên quan đến thế mạnh điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin. Cùng với việc tạo ra hạ tầng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để tạo ra các sản phẩm chuyển đổi số, Viettel còn xây dựng bộ công cụ và lực lượng an ninh mạng để bảo vệ an toàn trên không gian mạng, đảm bảo người dùng an tâm khi sống trong xã hội số”, ông Dũng cho biết.

Mục tiêu năm 2019 của Viettel

Tăng trưởng doanh thu 7,3% so với năm 2018 (đạt hơn 251.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận tăng 4,6% so với năm 2018 (hơn 39.000 tỷ đồng).

Nộp 38.100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Theo ông Dũng, Viettel đã sẵn sàng trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Theo đó, Viettel tiếp tục nâng cấp mạng 4G làm hạ tầng cho các dịch vụ số cơ bản và kết nối nb - IoT. Khi có tần số, sẽ triển khai sớm nhất thử nghiệm 5G vào quý I/2019. Sau năm 2020, sẽ mở rộng mạng 5G theo nhu cầu kinh doanh và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

Về mạng truyền dẫn, Viettel đã thực hiện ảo hóa các thiết bị mạng lõi, hạ tầng công nghệ thông tin và chuyển đổi tất cả các ứng dụng công nghệ thông tin lên nền tảng điện toán đám mây, triển khai hệ thống mạng lưới phân phối nội dung đến cấp tỉnh trên toàn mạng, sẵn sàng cho hạ tầng Mobile Edge Computing của công nghệ 5G.

Về công nghệ thông tin, Viettel đã và đang triển khai xuyên suốt các hệ thống công nghệ thông tin theo hướng thông minh hơn, tăng trải nghiệm khách hàng trên nền tảng các công nghệ mới như Bigdata, AI, VR…, bao gồm các hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng, hệ thống ERP, hệ thống phân tích dữ liệu thông minh, hệ thống tri thức khách hàng...

“Với vai trò là một doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam, Viettel cam kết sử dụng nội lực cùng với các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện thành công cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam, đặc biệt là tham gia tích cực vào các chương trình, dự án của Chính phủ”, ông Dũng khẳng định.

Viettel sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ số
Kết thúc năm 2018, Viettel đã hình thành nhiều sản phẩm, dịch vụ, hệ sinh thái công nghệ sẵn sàng trở thành nhà cung cấp dịch vụ số bên cạnh vai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư