Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Viettel Post sẽ gia nhập CLB doanh nghiệp ngàn tỷ
Thanh Tùng - 01/07/2013 06:11
 
Hôm nay (1/7), Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa tròn 16 tuổi. Theo Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) giai đoạn 2013-2015 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Viettel Post là một trong những mũi nhọn kinh doanh chính của Tập đoàn.
TIN LIÊN QUAN

Vị thế của Viettel Post ngày càng được khẳng định trên thị trường với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín, giá trị cốt lõi cho cổ đông ngày càng được tăng cao và liên tục tích lũy.

Dự kiến, doanh thu của Viettel Post tăng bình quân 135-140 tỷ đồng/năm trong các năm tới

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc của Viettel Post cho biết, ngay trong năm nay, 2013 giấc mơ của Viettel Post sẽ trở thành hiện thực: doanh thu kỷ lục gần 1.100 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2012.

Như vậy, Viettel Post sẽ chính thức gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng của Việt Nam.

Đồng thời, năm nay sẽ là năm thứ 4 liên tiếp Viettel Post đạt mức cổ tức 15%, với tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu 4% và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hơn 33%.

Nền tảng thành công

Để đạt được mục tiêu này và các mục tiêu khác trong tương lai, Viettel Post đang theo đuổi chiến lược kinh doanh “Mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau”.

Đây được xem như một bí quyết thành công và thực hiện chính sách phát triển, bao gồm kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kinh doanh định hướng khách hàng, phát triển nhanh, liên tục cải cách để ổn định và lấy con người làm yếu tố cốt lõi.

Hiện mạng lưới dịch vụ của Viettel Post đã có mặt tại 98% các huyện (trừ huyện đảo), 85% các xã trên cả nước. Các tỷ lệ này sẽ tăng lên 100% vào năm tới, khi việc thực hiện kế hoạch phối hợp sử dụng hệ thống cộng tác viên giữa Viettel Post và Viettel Telecom được hoàn thành (khoảng 17.000 người).

“Dịch vụ của chúng tôi sẽ có mặt tại tất cả các thôn, bản trên cả nước vào năm 2014. Chúng tôi luôn kích thích niềm tin và niềm tự hào của người dân, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất cho họ”, ông Hải hồ hởi nói.

Đồng thời, bên cạnh việc tối ưu hóa đội ngũ cộng tác viên và nghiên cứu thị trường, Viettel Post còn áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc khách hàng. Nếu như năm 2006, chỉ có hai phần mềm được Tổng công ty ứng dụng nhưng chưa thành thạo thì hiện nay, con số này đã tăng lên hơn 20 phần mềm được áp dụng vào các lĩnh vực, như quản lý giá và dịch vụ, quản lý vận đơn số, định vị xe ô tô GPS, hệ thống SMS, quản lý công việc phòng ban, quản lý báo cáo động, giám sát đường thư, tuyến thư, quản lý công văn và quản lý bán hàng… Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Viettel Post đã tích cực tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và giao ban trực tuyến. Nhơ vậy, mọi thông tin, chính sách đều được bàn bạc và thông qua nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo tính dân chủ.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, dù kinh tế rất khó khăn, nhưng Tổng công ty vẫn tăng trưởng vượt bậc, với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lõi là chuyển phát nhanh tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịch vụ khác, như viễn thông, văn phòng phẩm, xuất nhập khẩu, vận tải hành khách… cũng tăng trưởng vươt kế hoạch đề ra.

Viettel Post hiện có hơn 2.000 cán bộ, nhân viên, với 4 công ty thành viên (Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel TP. Hà nội, Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Liên tỉnh, Công ty TNHH Bưu chính Viettel Cambodia) và 61 chi nhánh trên toàn quốc.

Năm 2012, Viettel Post đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng và được trao Giải “Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững năm 2012” do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chứng nhận. Viettel Post cũng được xếp hạng 200 trong Top 500 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.

Nhận diện tiềm năng

Ông Hải cho biết, tiềm năng thị trường bưu chính tại Việt Nam và thế giới là rất lớn. Viettel Post đang nỗ lực trở thành nhà cung cấp các dịch vụ bưu chính hàng đầu Việt Nam. Ở thị trường trong nước, Viettel Post hoạt động trong nhiều ngành liên quan đến bưu chính, vận tải đường bộ và hàng không, như chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa trong nước và quốc tế, phát hành báo chí, văn phòng phẩm… Tuy nhiên, trong tương lai, Viettel Post sẽ xây dựng ngành logistics biển của mình, bao gồm tàu biển vận chuyển hàng hóa và cho thuê containers.

“Thương mại điện tử thông qua các hoạt động mua hàng online đang phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Đó sẽ là xu thế chủ đạo và tạo nhiều cơ hội cho ngành bưu chính phát triển”, ông Hải dự báo và cho biết thêm, đối với Tập đoàn Viettel, doanh thu từ viễn thông sẽ bão hòa trong tương lai, nhưng doanh thu từ bưu chính dự kiến sẽ tăng bình quân 135-140 tỷ đồng/năm trong những năm tới.

Đối với thị trường nước ngoài, vào năm 2009, Viettel Post đã mở rộng mạng lưới kinh doanh dịch vụ sang Campuchia và trở thành doanh nghiệp bưu chính đầu tiên của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Hiện mạng lưới của Viettel Post đã có mặt trên 23/23 tỉnh, thành phố của Campuchia và chính thức được Bộ Giao thông - Vận tải hai nước cấp phép kinh doanh dịch vụ vận tải liên vận quốc tế giữa hai nước.

“Theo chiến lược của Viettel Post - phù hợp với chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Viettel, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2015, sẽ triển khai các dịch vụ của mình tại khoảng 15 quốc gia. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, việc đầu tiên chúng tôi phải làm sẽ là nghiên cứu thị trường và thiết lập các hệ thống hạ tầng bưu chính lớn và bền vững nhất, trước khi triển khai các dịch vụ bưu chính tại các quốc gia này”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết thêm, tại các thị trường nước ngoài, Viettel Post sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đại gia lớn, như DHL và Fedex. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có cách đi của riêng mình. Nếu như các công ty này thường triển khai các dịch vụ của mình qua trung gian tại nước ngoài, thì chúng tôi sẽ đầu tư trực tiếp. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các dự án đầu tư và các chương trình xã hội của Tập đoàn Viettel tại nước ngoài. Các chương trình này luôn đươc đánh giá cao và nhận được nhiều tình cảm của người dân các nước đến đầu tư”, ông Hải cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư