Đặt mua báo in| Ngày 10 tháng 12 năm 2022, 01:27:23
Vinasoy và hành trình đưa sữa đậu nành Việt chinh phục thị trường quốc tế
Hải Đăng - 18/11/2021 10:23
 
Khởi đầu từ phân xưởng sản xuất kem, sữa, sau 24 năm gây dựng và phát triển, Vinasoy tăng trưởng vượt bậc, lọt Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới ba năm liên tiếp.

Vinasoy và những cột mốc mới trên hành trình phát triển

Ra đời từ 1997, đến nay Vinasoy đã là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền 9 năm liền đồng thời là nhà sản xuất sữa đậu nành số 1 được chọn mua 10 năm liên tiếp.

Năm 2021, khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, Vinasoy đã có những bước chuyển biến linh hoạt, giữ vững sự ổn định. Nhờ đó doanh thu tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 8% dù giá bán trung bình giảm 3%. Trong tháng 8/2021 vừa qua thị phần của Vinasoy đã tăng lên đến 92,2%

Công ty đã ra mắt loạt sản phẩm mới gồm 4 vị mới Fami nguyên chất, 2 vị mới của Fami Canxi.

Vinasoy cũng là đơn vị sản xuất sữa đậu nành đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam lọt Top 5 Công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp.

Thành công đến từ những cú lội ngược dòng "ngoạn mục"

Để được như hiện tại, Vinasoy từng nhiều lần vượt qua những giai đoạn ngặt nghèo. Sự kiện đánh dấu bước thoát hiểm là vào năm 2001, Fami được Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn làm sản phẩm sữa đậu nành độc quyền cung cấp cho “Chương trình sữa học đường tại Việt Nam”.

Sau này, khi Ban lãnh đạo Vinasoy ghé thăm trung tâm nghiên cứu giống, dinh dưỡng đậu nành ở nước bạn, họ thấy dòng chữ "Đậu nành - thực phẩm vàng của thế kỷ 21" và hiểu rằng các bạn Mỹ thực sự coi trọng giá trị dinh dưỡng của đậu nành và muốn đem đến cho chương trình những gì tinh túy nhất.

Đứng trước xu thế phát triển, ban lãnh đạo Vinasoy sau nhiều lần cân nhắc đã quyết định dành trọn tình yêu và nhiệt huyết vào hạt đậu nành.

Năm 2005, nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy) đổi tên thành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, khẳng định quyết tâm chỉ tập trung chuyên biệt vào đậu nành.

Chính sự nỗ lực dám thay đổi, đi ngược lại với thị trường cùng với những chiến lược phát triển bài bản, đã giúp Vinasoy phát triển như ngày hôm nay.

Kiên định 5 giá trị cốt lõi

Ở Vinasoy, các thành viên đều có chung một niềm tin và khát vọng vươn lên, luôn giữ vững tâm thế của người khởi nghiệp, đồng thời kiên định với 5 giá trị cốt lõi có từ những ngày đầu thành lập.

Một câu chuyện nhỏ thể hiện điều này được ban lãnh đạo Vinasoy chia sẻ trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, 100 người từ lúc thành lập vẫn còn tiếp tục đồng hành cùng Vinasoy đến tận 98 người mặc cho những lời “chiêu dụ” hấp dẫn.

“Bởi tất cả anh em chúng tôi đều hiểu rằng, động lực của Vinasoy bấy giờ không chỉ là kinh doanh đơn thuần nữa, mà là khát khao đem đến những giá trị, những lợi ích thiết thực cho chính những người công nhân trong nhà máy, cho những người nông dân trên cánh đồng, và hàng chục triệu đồng bào Việt Nam”, ông Ngô Văn Tụ, CEO Vinasoy chia sẻ.

Phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Vùng nguyên liệu đậu nành nội địa là ước mơ của ban lãnh đạo Vinasoy, vốn xuất thân từ miền quê Quảng Ngãi.

"Vinasoy có được những gì ngày hôm nay là nhờ những hạt đậu nành trồng nên từ đất mẹ. Chúng ta làm tất cả để không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thức uống dinh dưỡng, mà còn là chuyên gia về hạt giống đậu nành, phát triển cây đậu nành Việt Nam vươn tầm thế giới", CEO Ngô Văn Tụ từng chia sẻ.

Năm 2013 Vinasoy thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) theo mô hình quốc tế. Trung tâm đã xây dựng được ngân hàng gen đậu nành với hơn 1.500 dòng/giống khác nhau, trong đó có rất nhiều nguồn gen quý cả trong và ngoài nước.

VSAC đã phát triển hai giống đậu nành được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Trong đó, giống Vinasoy 02-NS đã được cho phép sản xuất kinh doanh tại các khu vực: Miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2021, vùng nguyên liệu đậu nành của Vinasoy đã phát triển ổn định tại bốn khu vực này.

Ông Huỳnh Sơn Hải, Giám đốc Trung tâm VSAC chia sẻ: “Điều này khẳng định Vinasoy không chỉ là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng sữa đậu nành, mà còn đủ khả năng chọn tạo ra những giống đậu nành mới không biến đổi gen có đặc tính nông học phù hợp với các vùng nguyên liệu và đáp ứng chất lượng sản phẩm của Vinasoy".

Chia sẻ về tương lai, CEO Vinasoy cho hay: “Xác định được định hướng chiến lược chính là xương sống hoạt động của mỗi công ty. Đã làm kinh doanh thì lúc nào phía trước mặt cũng là thách thức, bản thân cá nhân và doanh nghiệp phải có đủ tâm huyết, tầm nhìn chiến lược và sự sáng tạo để tìm cách vượt qua. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và khát vọng vươn lên”.

Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm về kế hoạch của Vinasoy trong năm 2022 sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng từ các loại thực vật khác, mang đến nhiều sự lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp ngành sữa: Khó thoát lỗ khi chơi trên “sân cũ”
Cạnh tranh trên thị trường sữa Việt luôn rực lửa, trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng thế hệ mới ngày càng khác biệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư