-
Dệt may Thành Công đã hoàn thành 90% kế hoạch đơn hàng năm 2024 -
Năm Bảy Bảy nâng vốn đầu tư dự án NBB Garden III thêm 1.772 tỷ đồng -
Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holdings bị đình chỉ giao dịch -
May Sông Hồng sắp tạm ứng cổ tức 35% bằng tiền -
SAM Holdings bất ngờ thay Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc -
Phục Hưng Holdings tăng vay nợ để thực hiện các dự án trúng thầu
Khác với các ứng dụng công nghệ, Vinasun trực tiếp đầu tư vào phương tiện vận tải và chịu khoản chi khấu hao hàng kỳ |
Quý đầu tiên thua lỗ của Vinasun
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã VNS) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020 với doanh thu hoạt động kinh doanh chính đạt hơn 365 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 16,8 tỷ đồng.
Lo ngại dịch bệnh đã làm giảm mạnh lượng khách du lịch cũng như nhu cầu đi lại của người dân, qua đó làm giảm lượng hành khách của các đơn vị vận tải như Vinasun. Điểm thuận lợi bù lại của doanh nghiệp này là giá xăng dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm, hỗ trợ chi phí đầu vào. So với cùng kỳ năm 2019, chi phí nguyên liệu và nhân công lần lượt giảm 25% và 30%. Nhưng các khoản chi phí cố định như lãi vay (11 tỷ đồng) và chi phí khấu hao (99 tỷ đồng) vẫn tiếp tục phải hạch toán.
Đây là quý đầu tiên Vinasun báo lỗ và cũng kỳ kinh doanh có mức doanh thu thấp nhất kể từ quý I/2010.
Hơn hai năm trở lại đây, quy mô doanh thu của Vinasun bị thu hẹp đáng kể do sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh như Grab, Uber (sau này đã sáp nhập vào Grab)... Theo thông tin từ báo cáo thường niên năm 2019, Vinasun cho rằng hiện đang có gần 30.000 chiếc taxi dưới sự quản lý của nhóm các công ty nước ngoài riêng trên thị trường TP.HCM và áp dụng các phương thức cạnh tranh không bình đẳng.
Ngoài nỗ lực bảo vệ thị phần, nét nổi bật được điểm lại trong hoạt động kinh doanh năm 2019 là việc công ty đã dồn sức kiên trì đấu tranh về mặt pháp lý nhằm đảm bảo sự công bằng trong các điều kiện kinh doanh vận tải taxi. Vụ kiện giữa Vinasun và Grab cũng vừa có bản án phúc thẩm hôm 10/3. Một điều không thể phủ nhận là vụ kiện đã tiêu tốn không ít nguồn lực và thời gian của cả hai đơn vị. Vinasun được tuyên thắng kiện và nhận bồi thường 4,8 tỷ đồng từ Grab.
Doanh thu của Vinasun liên tục giảm từ năm 2016 đến nay |
Dòng tiền vẫn cân đối, chi phí khấu hao hơn 1 tỷ đồng mỗi ngày
Cạnh tranh miếng bánh thị phần là câu chuyện nổi lên của lĩnh vực vận tải taxi hai ba năm gần đây, nhưng bối cảnh năm 2020 đang đặt ra với Vinasun nói riêng và các đơn vị trong ngành này nói chung còn là sự thu hẹp đáng kể của thị trường. Khác với các ứng dụng gọi xe, hãng taxi truyền thống như Vinasun trực tiếp đầu tư hoặc hợp tác đầu tư để sở hữu các phương tiện vận tải. Đến cuối năm 2019, Vinasun có hơn 6.000 xe bao gồm 4.921 xe thuộc sở hữu trực tiếp và 1.113 xe thương quyền (hợp tác kinh doanh, ưu tiên thanh lý cho lái xe).
Theo báo cáo tài chính quý I vừa công bố, chi phí khấu hao của Vinasun riêng quý I là 99 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong điều kiện không đầu tư thêm tài sản cố định mới, chi phí khấu hao sẽ giảm dần khi ngày càng có nhiều tài sản đã được khấu hao hết. Tính bình quân mỗi ngày, chi phí khấu hao của Vinasun xấp xỉ 1,1 tỷ đồng/ngày trong quý đầu năm và sẽ còn tiếp tục quanh mức này ở các quý tới.
Dù đây không phải là khoản chi phí bằng tiền, nhưng sẽ trực tiếp trừ vào lợi nhuận hàng kỳ của công ty bất kể biến động của doanh thu. Khi Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội đã khiến Vinasun phải tuyên bố tạm dừng hoạt động kinh doanh từ 01/04 đến nay. Điều này cũng đồng nghĩa Vinasun không ghi nhận được đồng doanh thu nào từ hoạt động vận tải taxi ít nhất trong ba tuần. Trong khi chi phí khấu hao và chi phí lãi vay còn khá lớn, các khoản định phí này dự kiến sẽ tiếp tục kéo kết quả kinh doanh xuống mức thua lỗ nếu doanh thu không kịp phục hồi để bù đắp.
Một điểm sáng trong tình hình tài chính của Vinasun thời điểm hiện tại là công ty đang sử dụng rất hạn chế đòn bẩy tài chính. Nguồn vốn vay chỉ chiếm hơn 30% tổng nguồn vốn xấp xỉ 2.450 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay ngân hàng là 490 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty có khoảng 230 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, tương đương 6% tổng tài sản. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn dương dù Vinasun lỗ trong quý I, nhờ tích cực thu hồi các khoản phải thu.
-
Năm Bảy Bảy nâng vốn đầu tư dự án NBB Garden III thêm 1.772 tỷ đồng -
Vĩnh Hoàn sắp chi 450 tỷ đồng tạm ứng cổ tức cho cổ đông -
Khải Hoàn Land chi 60 tỷ đồng mua lại trước hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng -
Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holdings bị đình chỉ giao dịch -
Chủ tịch Đặng Thành Tâm quyết tâm chuyển nhượng 86,55 triệu cổ phiếu Kinh Bắc -
Quản lý Quỹ Leadvisors bỏ ra thêm 157,38 tỷ đồng để mua cổ phiếu Hải An -
Kinh Bắc hé lộ danh sách 10 nhà đầu tư mua 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu