
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh
-
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
Trước thông tin cựu Phó chủ tịch General Motors (GM) James B. DeLuca chính thức đầu quân về VinFast, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ rằng: những gì tôi đã thấy và đã biết về doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi anh nói sẽ làm ô tô VinFast, tôi tin là anh sẽ làm thật với một cuộc chơi tận lực và nghiêm túc. Tôi cảm nhận được khát khao của anh, nhất thiết phải làm được một sản phẩm, thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trên thế giới.
Không lẽ làm rượu bia? Hay làm bất động sản? Làm du lịch? Có thể làm những sản phẩm ấy nhưng sẽ mất thời gian rất dài và cũng bấp bênh nếu muốn thế giới biết đến một sản phẩm có đẳng cấp và chất lượng của Việt Nam.
Nhiều người nói không làm, hay nói quá nhiều mà làm chẳng bao nhiêu nên người Việt bây giờ nghe cái gì cũng… không tin. Tôi cho rằng anh Vượng hiểu rõ hơn ai hết mọi khó khăn vì anh ấy phải trút túi để làm công việc này chứ không khát khao và ước vọng bằng tiền nhà nước hay tiền người khác.
Tôi có tìm hiểu các giải pháp về vốn, nhân lực, kỹ thuật, về lựa chọn chuỗi cung ứng, thị trường, đối tác… của VinFast. Tất nhiên tôi không am hiểu kỹ thuật ngành này nhưng tôi hiểu tâm trạng, khát vọng và bản lĩnh thực thi của doanh nhân Việt.
Tôi cũng đồng tình cách anh Vượng nghĩ là sẽ liên kết, phân vai với công ty Trường Hải, một người bạn đồng hành lớn trên thị trường ô tô Việt Nam.
Tôi có nghe qua kế hoạch mời doanh nhân và chuyên gia quốc tế uy tín về làm việc, không chỉ ông nguyên Phó chủ tịch GM. Báo chí mấy hôm nay hào hứng xem ông ấy là nhân vật này “bảo chứng” cho cam kết “làm thiệt” của VinFast, nhưng với tôi thì tôi thấy bình thường. Tôi cho rằng sẽ còn những nhân sự uy tín khác tiếp tục xuất hiện và đây không phải là điều gì quá bất thường so với sự tầm cỡ của dự án này.
![]() |
Ông James B.DeLuca. Ảnh: GM |
Vấn đề khó là định kiến của người Việt về hàng Việt và thị hiếu khá bất định của người Việt. Đó là việc phải xây dựng lâu dài và thật tập trung, kiên trì với cả một nghệ thuật, chỉ chút lơi lỏng là sẽ đi theo chiều tiêu cực ngay.
Nhiều doanh nghiệp than, hàng tôi tốt, giá hợp lý vẫn không được người tiêu dùng Việt ưa thích. Có thói sinh ngoại, có hiệu ứng truyền thông (nhiều cơ quan truyền thông Việt đang vô tình và cả cố ý cổ vũ cho hàng ngoại), hay cũng có thể có nhiều sản phẩm Việt tốt về tiêu chuẩn vật lý nhưng còn yếu về tiêu chuẩn cảm nhận tổng hợp bao gồm bản lĩnh tiếp thị, xây dựng thương hiệu, phân phối?
Tôi mong với doanh nghiệp muốn làm thật, hết lòng muốn tạo ra một sản phẩm thương hiệu Việt với thế giới thì nhà nước sẽ quan tâm tạo điều kiện phù hợp. Tôi cũng đang mong muốn một điều hơi “bất công” với nhà sáng lập VinFast. VinFast hãy cho ra đời những chiếc ôtô đẹp, hiện đại, chất lượng tốt mà vẫn có ưu tiên về giá (tương đối mềm) cho người tiêu dùng Việt để họ có thể an tâm, hãnh diện mua và hài lòng.
Mong muốn đó thật chẳng “thị trường” phải không? Vậy mà tôi linh cảm rằng đó có thể cũng là điều mà người sáng lập VinFast có thể chia sẻ…
“Về nhân sự, trong giai đoạn đầu, Vingroup mời các chuyên gia hàng đầu thế giới và các Việt kiều với tiêu chí: có kinh nghiệm trong ngành ôtô, khả năng lãnh đạo, mong muốn cùng nhau xây dựng một thương hiệu mới và khả năng truyền cảm hứng của mình cho nhân viên.
Chúng tôi đòi hỏi đội ngũ nhân sự của VinFast cần có tác phong chuyên nghiệp, hết lòng với chất lượng sản phẩm của mình...”, ông Quang nhấn mạnh.

-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững -
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện -
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh