Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vinh danh 24 dự án khởi nghiệp của phụ nữ
T.L - 15/10/2021 14:10
 
Sáng 15/10, 24 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của phụ nữ đã được vinh danh với tổng giá trị giải thưởng gần 2,5 tỷ đồng cùng nhiều phần thưởng có giá trị khác.
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải "Nâng tầm thương hiệu OCOP" cho tác giả Vi Thị Lụa với dự án "Trà diếp cá Lụa Vy"

Hôm nay (15/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021. Chương trình được thực hiện với mục đích hỗ trwoj và tôn vinh những phụ nữ khởi nghiệp có những sáng kiến xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và áp dụng công nghệ.

Chính thức phát động từ trung tuần tháng 02/2021, Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 4 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP” tiếp tục mang đến cơ hội cho phụ nữ mọi vùng miền, đối tượng đang nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, khẳng định năng lực và vai trò của bản thân.

Trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chưa từng có do dịch bệnh Covid-19, nhưng rất nhiều phụ nữ vẫn theo đuổi khát vọng khởi nghiệp.

Cuộc thi đã thu hút được đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi tham gia, thí sinh trẻ nhất mới 17 tuổi và thí sinh cao tuổi nhất là 71 tuổi và trong số 1.449 chủ thể dự thi có 14% là doanh nghiệp, 15% là hợp tác xã; có tới gần 1 phần 3 là mô hình giảm nghèo và phụ nữ khuyết tật chiếm 5%; 13% dự án đến từ vùng dân tộc thiểu số, 10% sản phẩm/dịch vụ của các dự án đã tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đạt chuẩn từ 3-4 sao.

Hầu hết các dự án dự thi đều thể hiện đam mê, khát khao, tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh doanh, đặc biệt các dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ dân tộc thiểu số, người khuyết tật, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng đã và đang phát huy nội lực và vai trò của nhóm phụ nữ đặc thù trong phát triển kinh tế.

Để thích ứng với tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ban Tổ chức đã quyết định chuyển đổi sang trạng thái thích ứng an toàn, triển khai nhiều hoạt động đồng hành đưa tri thức số đến với phụ nữ khởi nghiệp, đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp/hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tổ chức đào tạo tiền ươm tạo cho các tác giả dự án/ý tưởng và Cuộc thi thuyết trình online cấp vùng.

Từ các vòng thi nghiêm túc và chặt chẽ, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra được 24 ý tưởng/đề án xuất sắc tiêu biểu để trao Giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP”.

Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao sự nỗ lực của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong tổ chức triển khai Đề án của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” với nhiều cách làm sáng tạo đã đồng hành, hỗ trợ, động viên, khuyến khích tinh thần vươn lên, tự tin tham gia vào làn sóng Quốc gia khởi nghiệp của đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi, thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề, đặc biệt là những chị em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, phụ nữ dân tộc thiểu số, người khuyết tật, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng...

Đây là ý tưởng rất táo bạo và quyết tâm rất cao của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc đề ra các giải pháp để “Không ai bị bỏ lại phía sau”. Những nỗ lực của Hội trong lan tỏa tinh thần Quốc gia khởi nghiệp của Chính phủ theo hướng thúc đẩy sự sáng tạo để khởi nghiệp, thúc đẩy sự kết nối là một hướng đi rất đúng đắn. Con số hơn 47.000 phụ nữ được các cấp Hội hỗ trợ trong khuôn khổ Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong những năm qua là minh chứng rõ nét nhất của sự lan tỏa đó.

Chúc mừng 24 tập thể, cá nhân tác giả các dự án khởi nghiệp sáng tạo được trao giải năm 2021, Phó thủ tướng mong muốn, các chị sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo, đổi mới, tạo ra những thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế. Đồng thời truyền khát vọng khởi nghiệp, sự đam mê, cống hiến để cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh.

Phó thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đối với sự phát triển của phụ nữ nói chung và phụ nữ khởi nghiệp nói riêng. Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực mở rộng kết nối, hợp tác với các bộ ngành, nhà tài trợ, các doanh nghiệp khởi nghiệp; thúc đẩy phụ nữ đổi mới sáng tạo, ứng dụng thương mại điện tử, phát triển thịnh vượng, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Với ý nghĩa lớn, chương trình đã thu  hút được sự hỗ trợ của nhiều nhà tài trợ như Home Credit, Sovico, SeABank…  Trong đó, Home Credit Việt Nam là nhà tài trợ vàng, đã tham gia hỗ trợ 6  dự án khởi nghiệp của các doanh nghiệp nữ chủ đến từ 6 tỉnh, thành phố trong chương trình này.

Được biết, Home Credit đã phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ trong những năm gần đây như: đào tạo kiến thức tài chính, cho vay khởi nghiệp…  

Phát động cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021
Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021 vừa được phát động, với 2 bảng thi gồm nhóm công nghệ và mô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư