Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
VN-Index chinh phục đỉnh cũ bất thành, giao dịch giằng co vì lo ngại biến chủng Covid mới
Thanh Thủy - 28/12/2021 17:07
 
Thông tin ca nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện trưa nay đã ảnh hưởng phần nào tâm lý giao dịch phiên chiều. VN-Index quay đầu khi đang tiến sát đỉnh lịch sử 1.500.

Chứng khoán Việt Nam tăng phiên thứ ba liên tiếp, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là trụ cột

Các chỉ số trên cả ba sàn chứng khoán Việt Nam đồng loạt trong sắc xanh ở phần lớn phiên giao dịch. VN-Index đã vọt lên 1.499,77 điểm, chỉ còn cách chưa đến 1 điểm so mức giá đóng cửa cao nhất trong lịch sử giao dịch của chỉ số này. Tuy nhiên, thông tin ca nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện trưa nay đã ảnh hưởng phần nào tâm lý giao dịch phiên chiều. Diễn biến giằng co xuất hiện trên sàn HoSE và UPCoM, nhưng đến cuối cùng, cả ba chỉ số đều đóng cửa tăng điểm.

Cùng đó, tại cuộc họp báo kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2021, định hướng nhiệm vụ năm 2022 sáng 28/12, Phó thống đốc Đào Minh Tú dù thừa nhận rất khó nhưng cũng khẳng định ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt hơn nữa dòng tiền chảy vào chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2022..

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 5,51 điểm (0,37%) lên 1.494,39 điểm. HNX-Index tăng 8,64 điểm (1,92%) lên 45805 điểm. UPCoM-Index tăng 0,07 điểm (0,06%) lên 110,44 điểm.

Ba chỉ số chứng khoán Việt Nam đồng loạt tăng ba phiên liên tiếp
Ba chỉ số chứng khoán Việt Nam đồng loạt tăng ba phiên liên tiếp

Đây đã là phiên thứ ba liên tiếp cả ba chỉ số đóng cửa tăng điểm. Cũng trong ba phiên này, dòng cổ phiếu ngân hàng giao dịch tích cực và là một trong những trụ đỡ chính. Top 10 cổ phiếu tác động tích cực đến VN-Index gồm STB, HDB, EIB, CTG, TPB, ACB, TCB. Trong đó, cổ phiếu của Sacombank tăng kịch biên độ góp hơn 1 điểm tăng. EIB và HDB cũng đều tăng trên 6%. Trên sàn HNX, NVB cũng nằm trong top 5 đóng góp tích cực cho đà tăng của chỉ số. Trong khi đó, BAB cùng một số ngân hàng như VIB, SSB, BID nằm trong số ít giảm giá phiên này.

Khác với phiên hôm qua, cổ phiếu ngân hàng hút dòng tiền khá mạnh, đặc biệt là cổ phiếu STB. Không chỉ tăng kịch biên độ, giá trị giao dịch cổ phiếu này cũng vọt lên hơn 1.330 tỷ đồng, chỉ giao dịch ít hơn vài chục tỷ đồng so với thanh khoản cổ phiếu MSN.

Trong khi đó, dòng cổ phiếu tài chính khác gồm chứng khoán, bảo hiểm giao dịch khá tiêu cực. Đa phần cổ phiếu các công ty chứng khoán đều đóng cửa trong sắc đỏ. Cổ phiếu TVS sau quãng tăng mạnh tới hơn 40% trong thời gian ngắn đã quay đầu giảm. TVS giảm kịch biên độ xuống còn 62.300 đồng/cổ phiếu. Giao dịch ở nhóm bất động sản – xây dựng phân hóa. Trong khi các ông lớn vốn hóa như Novaland (NVL), Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) điều chỉnh, cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ vẫn tăng, thậm chí tăng kịch biên độ như THD, CEO, IDC, HUT, VC3, IDJ… là các đầu tàu kéo HNX-Index tăng điểm.

Khối ngoại trở lại mua ròng, giải ngân mạnh VHM

Điểm tích cực của phiên này là thanh khoản tăng mạnh. Giao dịch trên ba sàn đạt 35.710 tỷ đồng, tăng gần 33% so với phiên ảm đạm liền trước. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 32.046 tỷ đồng, tăng 31,6%. Hai cổ phiếu được chuyển nhượng giá trị lớn nhất là MSN và STB với mức thanh khoản đều trên 1.300 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 193 tỷ đồng. Cổ phiếu CEO tiếp tục bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất, chốt lời gần 280 tỷ đồng khi tăng kịch trần phiên hôm nay. Sau khi chững lại cuối tuần trước, cổ phiếu này lại xác lập đỉnh giá mới (70.100 đồng/cổ phiếu. Ờ chiều ngược lại, khối ngoại giải ngân mạnh vào cổ phiếu VHM (117 tỷ đồng). Một số cổ phiếu ngân hàng cũng hút dòng tiền như CTG, STB, HDB…  

Chứng khoán Thành Công (TCI) muốn niêm yết HOSE
Chứng khoán Thành Công dự kiến hoàn thiện và nộp hồ sơ niêm yết trước ngày 31/12/2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư