Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vòng quay M&A thứ 3 tại Hoàn Mỹ
Lê Tân - 08/06/2013 08:53
 
 Với thông tin về việc Richard Chandler Corporation mua lại cổ phần của Tập đoàn Fortis Healthcare tại Hoan My Medical Corporation (HMMC, Việt Nam) với giá 80 triệu USD, vòng quay thứ 3 về M&A sẽ được mở ra với những kỳ vọng mới.

Trong bài toán đầu tư tài chính, Hoàn Mỹ có lần mua bán sáp nhập đầu tiên (M&A) vào năm 2009 với VinaCapital và Deutchse Bank với tỷ lệ sở hữu 44%, giá trị là 20 triệu USD. Tất nhiên, đây là bước chuyển giao hợp lý và cũng là cách để Hoàn Mỹ giải quyết khó khăn vào thời điểm đó.

Lần M&A thứ hai với Tập đoàn Fortis (Ấn Độ) trong một thương vụ mà họ nắm cổ phần chi phối 65% với giá trị được định của Hoàn Mỹ là 100 triệu USD vào năm 2011 cứ ngỡ là một cuộc hôn nhân hoàn hảo.

Tuy nhiên, Hoàn Mỹ lại đang đứng trước khúc quanh của lần M&A thứ 3, với nhiều điều chưa thể dự đoán.

Bất ngờ

Phóng viên báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã nhận được câu trả lời này từ tất cả các chuyên gia tài chính được hỏi để bình luận về thương vụ này. Họ cho rằng, việc Tập đoàn Fortis vào Việt Nam và nhất là đầu tư trong lĩnh vực y tế thì không ai nghĩ họ sẽ thoái vốn sau hai năm. Các chuyên gia đều tin đó là một nhà đầu tư chiến lược dài hạn.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn Premier

“Thực tế, theo hiểu biết của tôi, Tập đoàn Fortis đã không đạt được kì vọng về doanh thu mà họ đặt ra tại Việt Nam. Ban đầu, khi vào Việt Nam họ xác định là đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, khi thấy những dự định của mình không diễn ra trên thực tế, họ đã quyết định ngừng lại”, một chuyên gia tài chính nhiều kinh nghiệm (không muốn nêu tên) nói với Đầu tư điện tử.

Mới đây, trong bản tin của The Economic Times (Ấn Độ), một trong hai thành viên sáng lập của Tập đoàn Fortis Healthcare, ông Shivinder Singh tiết lộ, Fortis cũng đang bắt đầu thoái khoảng 280 - 320 triệu USD khỏi Quality Healthcare tại Hong Kong và một số bệnh viện khác, cộng với khoản vốn chuyển nhượng tại Hoan My Medical Corporation (HMMC, Việt Nam), Tập đoàn sẽ thu về được 400 triệu USD.

Năm 2011, Fortis trở thành cổ đông chi phối của HMMC khi đầu tư vào Tập đoàn Hoàn Mỹ 64 triệu USD để sở hữu 65% cổ phần. Tập đoàn Hoàn Mỹ khi đó được định giá 100 triệu USD, trong một thương vụ mua bán sáp nhập được giới chuyên môn đánh giá là thành công tại Việt Nam và là thương vụ M&A về lĩnh vực y tế lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với quyết định này Tập đoàn Fortis Healthcare đã thu lợi được lợi nhuận là 16 triệu USD sau hai năm đầu tư tại HMMC.

Khi xác nhận thông tin trên với phóng viên Đầu tư điện tử, một thành viên cấp cao của hội đồng quản trị HMMC, nói rằng “đây là thông tin quá mới và hiện tại ông cũng chưa thể đưa ra bất cứ bình luận gì”.

Vòng quay mới và những kỳ vọng

Một chuyên gia đến từ tập đoàn tài chính có nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam cho rằng, “ở góc độ tài chính, đây là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển của HMMC trong thời gian tới. Bởi vì, Richard Chandler Corporation là một công ty danh tiếng và họ cũng đã có nhiều thương vụ đầu tư vào lĩnh vực y tế thành công ở các nước khác. Việc họ quyết định đầu tư vào HMMC cho thấy triển vọng phát triển của ngành y tế tư nhân tại Việt Nam xét về dài hạn là rất tốt”.

Theo thông tin mà Đầu tư điện tử có được, Richard Chandler Corporation đã từng đầu tư vào hệ thống bệnh viện Viva Healthcare’s hospitals ở Kenya và Ai Cập vào năm 2009 và thu được khá nhiều thành công. Richard Chandler Corporation, không phải là một tên tuổi mới với thị trường Việt Nam khi trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn FPT, tập đoàn lớn về công nghệ thông tin, khi sở hữu 11,6% cổ phần của FPT thông qua quỹ Orchid Fund Private Limited (Orchid) vào tháng 7/2012.

“Với những tập đoàn lớn như Richard Chandler Corporation, việc quen với “khẩu vị” đầu tư vào lĩnh vực y tế và mở rộng hệ thống đầu tư này trên toàn cầu là điều không có gì ngạc nhiên. Nó chỉ chứng tỏ họ kỳ vọng vào sự phát triển tốt của ngành y tế tại Việt Nam trong tương lai mà thôi”, một nguồn tin từ công ty có nhiều kinh nghiệm tư vấn M&A trong lĩnh vực y tế nói với Đầu tư điện tử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư