Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ cháy chung cư Carina: Đình chỉ công tác 2 cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy là thông tin không chính xác
Hồng Sơn - 29/03/2018 18:06
 
Những thông tin chính thức và mới nhất về vụ hỏa hoạn chung cư Carina khiến 13 người chết đã được chia sẻ tại buổi họp báo do UBND TP.HCM tổ chức ngày 29/3.

Thông tin tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Bằng, Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) TP.HCM cho biết, vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina ở phường 16, quận 8 xảy ra cháy lúc 1h15 phút và cảnh sát PCCC nhận tin lúc 1h27 phút ngày 23/3. Ngay khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát PCCC đã huy động lực lượng dập lửa, cứu người.

Theo cơ quan chức năng, hậu quả có 13 người tử vong, 48 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát PCCC. Nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy là do báo cháy chậm, hệ thống PCCC không hoạt động, hệ thống thang thoát nạn bị vô hiệu khi cửa bị chèn đá…

.
Đại tá Nguyễn Văn Bằng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM tại buổi họp báo.

Đại tá Bằng cũng thông tin, từ năm 2012 đến nay, ngành chức năng đã 22 lần kiểm tra PCCC chung cư Carina, trong đó có 4 lần vi phạm hành chính với các lỗi PCCC, thoát nạn. Gần đây nhất là năm 2017, cán bộ kiểm tra có xác nhận 2 máy bơm chung cư Carina không hoạt động...

Trước đó, ngày 26/3, Công an TP.HCM đã khởi tố hình sự vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo điều 313 Bộ luật hình sự 2015 để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã gửi giấy triệu tập đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (được cho là chủ đầu tư của chung cư Carina) để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến thông tin sau khi khởi tố vụ án, cơ quan chức năng đã đình chỉ công tác Phó phòng cảnh sát PCCC quận 8 và Đội trưởng hướng dẫn cứu nạn cứu hộ PCCC quận 8, ông Bằng cho biết, đến thời điểm này không có cán bộ nào của PCCC quận 8 bị tạm đình chỉ công tác và thông tin trên là không chính xác.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, các cơ quan chức năng đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành chỉ thị về đảm bảo công tác an toàn  PCCC trong chung cư và nhà cao tầng.

Chỉ thị này sẽ nhấn mạnh 4 nội dung chính phải công khai như: Các chung cư an toàn, kém an toàn, không an toàn; Sổ tay an toàn PCCC; Quy chế phối hợp để quản lý, vận hành PCCC; Quy trình cưỡng chế những trường hợp đã nhắc nhở nhiều lần mà chậm khắc phục vi phạm PCCC, thậm chí sẽ có trường hợp đóng cửa chung cư để khắc phục vi phạm…

“Quan điểm của Thành phố là chỗ nào chưa an toàn, dự án nào không an toàn… đều sẽ công bố công khai để người dân còn quyết định trước khi chuyển đến, chứ không thể cứ để tình trạng như hiện nay”, ông Hoan nói.

Theo tổng hợp của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 7 chung cư đã đưa người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo điều kiện an toàn cho việc PCCC.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza là do sự cố, không có cài đặt gây cháy nổ
Cảnh sát PCCC cho biết, vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong và hàng chục người bị thương xảy ra rạng sáng 23-3 là sự cố, nghi vấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư