
-
Vụ Nhà hàng Aroma Beach "chặt chém" du khách: Nha Trang sẽ lập đường dây nóng đến từng cơ sở kinh doanh
-
Nhiều sai phạm tại nhà hàng bị tố “chặt chém” du khách ở Nha Trang
-
Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý đất công, ngăn ngừa thất thoát tài sản nhà nước
-
Quảng Nam: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng trốn thuế hơn 20 tỷ đồng
-
Cử tri phản ánh Dự án Nhà máy điện sinh khối Quế Sơn triển khai chậm, kéo dài -
TP.HCM: Tình hình giao thông được cải thiện sau hơn 1 tháng triển khai Luật mới
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn ngày ngày 13/11 (ảnh: Việt Dũng) |
Theo ông Lâm, trước đây dự án này nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia do khu 2 làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2015, dự án này được chuyển giao, bổ sung vào dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội nhằm giảm ngân sách Thành phố. Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư và tiếp nhận dự án này, trong đó có hạng mục xây cầu bộ hành.
Thời điểm trước khi CII tiếp nhận thì cầu bộ hành đã được phê duyệt. Khi chủ đầu tư tiếp nhận, chuẩn bị triển khai thì vướng trụ metro số 1 nên phải dịch chuyển hơn 4m. Hồ sơ chuyển dịch này đã được tổ chức thẩm duyệt phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi chuẩn bị triển khai, cắm cọc định vi thi công công trường thì bị phản đối của một số hộ dân. Sau đó, Công ty CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển thêm hơn 9m nữa để tránh phản ứng của người dân.
“Khi dịch chuyển thì có hỏi Sở và chúng tôi thống nhất đồng ý phương án dịch chuyển là phù hợp. Sở cũng có hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo tuy nhiên các thủ tục để thẩm định, phê duyệt lại cầu vượt bộ hành tại vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công”, ông Lâm nói và cho biết thêm, khi chủ đầu tư thi công cũng không thông báo cho Sở Giao thông - Vận tải về việc đó. Nếu chủ đầu tư, tư vấn giám sSởát làm tốt vai trò thì không xảy ra sự cố đáng tiếc trên.
“Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Nguyên tắc khi họ thực hiện dự án thì phải có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Chưa kể, theo nguyên tắc thì trước khi thi công thì họ phải khảo sát, đối chiếu với bản thiết kế và thực tế hiện trường. Thiếu khâu này nên mới dẫn đến xảy ra sự cố trên”, ông Lâm nhấn mạnh.
Ngoài ra, đường song hành ở phía dưới đang lên dốc, có độ dốc 1,7%, khi chuyển dịch lên trên dốc để làm cầu nhưng phía các đơn vị liên quan thiếu tính toán, kiểm tra cao độ giữa mặt đường và đáy dầm nên xảy ra việc tĩnh không không đạt 4,75m. Trong đó chỉ số tĩnh không không đạt thực tế thiếu từ 0,16 - 0,33m.
Đối với phương tiện va chạm làm sập cầu, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã kiểm tra hệ thống đăng kiểm cho thấy chiều cao sàn rơmoóc xe đầu kéo 1,53m.
Theo ông Lâm, thông tin ghi trên thùng container là 45G1 thì theo thông số quốc tế, đây là loại thùng 45 feet, có chiều cao 2,89m. Với thông số đó, chiếc xe va chạm với dầm cầu vượt có chiều cao khoảng 4,42m. Hiện Công an quận Thủ Đức đang làm rõ nguyên nhân chính thức.
“Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay chỉ huy trưởng công trường, giám sát, tư vấn giám sát hiện trường. Sau khi có kết luận chính thức của Cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố. Ngoài ra, chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục,” ông Trần Quang Lâm khẳng định.
Như Báo Đầu tư Online đã đưa tin, khoảng hơn 4 giờ ngày 13/11, một chiếc xe container lưu thông trên đường song hành Quốc lộ 1, hướng Đồng Nai về TP.HCM đã va vào dầm bêtông của công trình cầu vượt bộ hành hầm chui Quốc lộ 1. Một dầm bêtông dài khoảng 20m đổ sập, rớt xuống đè lên thùng container và hàng rào chắn của công trình khiến cho cửa ngõ khu Đông bị ùn tắc thời gian dài.
-
TP.HCM: Tình hình giao thông được cải thiện sau hơn 1 tháng triển khai Luật mới -
Bán đất hiếm trái phép, Công ty Thái Dương hưởng lợi hơn 700 tỷ đồng -
Đà Nẵng: Phát hiện loạt doanh nghiệp khai thác khoáng sản có vi phạm -
Bộ Công an thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên không gian mạng -
Khởi tố nhiều cán bộ Sở Y tế Hà Nội -
Công an TP.HCM khám phá 63 vụ, bắt 118 đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2025 -
Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt 3 dự án thuộc các cụm công nghiệp huyện Đại Lộc
-
1 Quảng Nam đề xuất Thủ tướng phê duyệt Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Sân bay Chu Lai
-
2 Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân chờ tái sinh
-
3 Làm gì để GDP năm 2025 đạt 8% trở lên
-
4 Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh trị giá 22.000 tỷ đồng
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/2
-
BIDV và SP Group hợp tác vì mục tiêu xanh
-
Doanh nghiệp “Mở tài khoản mới - Đón lộc kinh doanh” cùng Agribank
-
Tài chính công nghệ giữa kỷ nguyên chuyển mình cất cánh
-
Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service