-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp
Việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu Việt |
Chủ tịch Tập đoàn Khai Silk vừa lên tiếng thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, với tỷ lệ hàng Trung Quốc/hàng Việt Nam là 50/50. Dù ông chủ của thương hiệu Khaisilk đã "cúi đầu xin lỗi" khách hàng nhưng một số chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, luật sư cho rằng Khaisilk không thể “xin lỗi suông”.
Không để đạo đức doanh nghiệp thành "xa xỉ phẩm"
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, mặc dù số đông các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và thực hiện đạo đức kinh doanh nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp Việt hoạt động trái pháp luật và đạo đức kinh doanh. Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân gì dẫn đến những hành động phi đạo đức của một số doanh nghiệp này?
Ông Hiếu nhận định, có hai nguyên nhân của hiện tượng này: Một là mục tiêu lợi nhuận đã khiến không ít doanh nghiệp phá vỡ những giá trị đạo đức xã hội và kinh doanh để hưởng lợi. Nguyên nhân thứ hai là hiện tượng suy đồi đạo đức của toàn xã hội. Con người sẵn sàng “ăn gian, nói dối” miễn là làm sao đạt được điều mong muốn.
TS. Hiếu bức xúc nêu thực tế: Hiện tượng này hình như mặc nhiên đươc xã hội chấp nhận công khai. Một thí dụ điển hình là hằng ngày trên các chương trình truyền hình, kể cả các chương trình truyền hình được coi là có uy tín, vị thế, nhiều hãng dược phẩm quảng cáo thực phẩm chức năng nêu cả những công dụng chữa các bệnh như tiểu đường, suy thận, viêm gan, cột sống lão hóa, nhưng phần cuối của quảng cáo nói rằng "sản phẩm là thực phẩm chức năng, không phải thuốc chữa bệnh" thì cho chạy rất nhanh.
Phần cuối của quảng cáo rất quan trọng đối với người dân để họ không lầm tưởng đây là loại thuốc trị bệnh mà chỉ là loại "thuốc bổ". Nhưng các nhà quảng cáo cho chạy rất nhanh phần này, vừa để đỡ tốn phí vì tiết kiệm được thời gian phát hình, nhưng dường như cũng để khán thính giả không nghe kịp câu nói "đây là thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc chữa bệnh". Một người dân mắc những chứng bệnh nan y khi không nghe kịp câu nói này, có thể tin rằng đây là nhưng thuốc chữa bệnh, nhất là lại được công khai quảng cáo trên những kênh truyền hình dược coi là có vị thế.
"Một câu hỏi đươc đặt ra ở đây là, nếu một kênh truyền hình lớn như vậy để điều này xảy ra năm này sang năm khác, một điều có thể xem như một sự gian lận thông tin hay ít nhất làm lạc hướng thông tin, thì ngoài xã hội kia sự gian dối, lừa đảo còn phổ biến như thế nào?", ông Hiếu đặt câu hỏi.
Nhẹ nhất là xử phạt gian lận thương mại, hàng giả
Trao đổi về thông tin gian lận thương hiệu gây chấn động dư luận của Khaisilk, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng cho rằng, việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu Việt. Đây là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gầy dựng, giữ gìn.
Ông Hùng đánh giá, sự việc của Khaisilk đã gây nên một chấn động rất lớn bởi rất nhiều người đã và đang tin tưởng thương hiệu Khaisilk. Khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của bạn bè quốc tế vào những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam. Việc mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là việc mất niềm tin trong nhân dân.
Theo quan điểm của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch hãng Luật Basico, vụ việc gian lận của Khaisilk nhẹ nhất là xử phạt gian lận thương mại, hàng giả. Còn nếu nặng thì có thể chiếu theo tội lừa đảo khách hàng.
Theo ông Đức, quyền lực người tiêu dùng hiện nay là họ có quyền tẩy chay, còn nếu để pháp lý vào cuộc thì có thể mất thời gian thêm nữa. Doanh nghiệp sợ nhất là người tiêu dùng tẩy chay hàng hoá, sợ không bán được hàng, chứ không sợ bị luật pháp xử phạt hành chính.
LS. Đức cho rằng, việc cần làm là Khaisilk dũng cảm đứng ra đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng cả về vật chất và tinh thần nếu muốn lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
-
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork -
Ẩn số trong phương án thoái vốn nhà nước tại VIMC -
Nhà khởi nghiệp đừng sợ bị sao chép ý tưởng khởi nghiệp -
T&T Group và triết lý cộng hưởng các nguồn lực -
Giá thành phát điện từ khí LNG từ 2.400-2.800 đồng/kWh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP