Thứ Hai, Ngày 15 tháng 09 năm 2025,
"Vũ khí cạnh tranh" không thể sao chép của F88
T.L - 15/09/2025 17:05
 
Là doanh nghiệp cầm đồ duy nhất trên sàn, sắp đạt định giá tỷ USD, F88 gần như không có đối thủ trên thị trường tài chính thay thế. Rất nhiều người đã đặt câu hỏi cho người sáng lập F88: Tại sao các chuỗi cầm đồ đều lần lượt thất bại, riêng F88 lại thành công?

Doanh nghiệp không có đối thủ trên trận địa cầm đồ

Sau khi lên sàn, mục tiêu mà F88 nhắm tới là niêm yết trên sàn HoSE với định giá 1 tỷ USD vào năm 2027, đồng thời nâng mạng lưới lên 1.000 phòng giao dịch, con số mà ngay cả nhiều ngân hàng lớn cũng phải thèm muốn.

F
F88 không có đối thủ trên thị trường cầm đồ thế hệ mới nói riêng và thị trường tài chính thay thế nói chung.

Mặc dù mục tiêu rất thách thức, song ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT F88 cho rằng, dư địa của thị trường tài chính thay thế tại Việt Nam còn rất lớn và mục tiêu này là rất khả thi.

Nghiên cứu cho thấy, năm 2024, doanh thu từ các cửa hàng cầm đồ đăng ký vào khoảng 8 tỷ USD, trong khi dư nợ của các doanh nghiệp thế hệ mới mới chiếm khoảng 3,2%. Trong phân khúc này, F88 gần như “không có đối thủ”.

So sánh với Thái Lan (chỉ tính riêng ba chuỗi cầm đồ lớn nhất Thái Lan đã có tới 15.500 cửa hàng, mỗi doanh nghiệp đều đạt vốn hóa hàng tỷ USD) thì tại Việt Nam - nơi F88 “một mình một chợ” - quy mô 1.000 phòng giao dịch là chưa đủ bao phủ thị trường. Nói cách khác, dư địa tăng trưởng của F88 tại Việt Nam vẫn vô cùng rộng mở.

Hành trình của F88 suốt 12 năm qua không chỉ đơn giản là lịch sử phát triển của một doanh nghiệp mà còn là hành trình xóa bỏ định kiến xã hội, là sự khẳng định của ngành tài chính thay thế. Việc được chấp thuận niêm yết lên sàn của F88 cho thấy, công ty đã thực hiện được cam kết về  mô hình một tập đoàn tài chính bình dân minh bạch và văn minh.   

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là, tại sao rất nhiều chuỗi cầm đồ tại Việt Nam rầm rộ ra đời – bao gồm cả những doanh nghiệp cầm đồ rất thành công ở thị trường nước ngoài – song đều thất bại tại Việt Nam, riêng F88 lại thành công?

Trả lời câu hỏi này, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT F88 cho biết: “Sao chép mô hình của F88 thì rất dễ nhưng để thành công lại rất khó. Nếu không xây dựng được nền tảng về con người, về quản trị và công nghệ thì sẽ “đi” rất nhanh. F88 tồn tại và trụ vững đến nay là nhờ coi trọng yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp. Trong hành trình 12 năm của F88, cái được lớn nhất là có đội ngũ nhân sự sở hữu tính cách giống nhau, cùng chung mục tiêu, tầm nhìn, cùng chung giá trị doanh nghiệp”.

Văn hóa doanh nghiệp là vũ khí cạnh tranh không thể sao chép

Theo lãnh đạo F88, văn hóa doanh nghiệp là “vũ khí bí mật không thể sao chép, tạo sự khác biệt của F88 trên thị trường và cũng là yếu tố quan trọng nhất giúp F88 vượt qua mọi khó khăn. Trong cuộc khủng hoảng truyền thông năm 2023, có tới 99% nhân sự vẫn không rời bỏ công ty. Nền tảng văn hóa, sự kết nối với nhân viên chính là yếu tố giúp công ty vượt qua sóng gió.

Văn hóa doanh nghiệp khác biệt cũng là lý do F88 kêu gọi được nhà đầu tư bỏ thêm vốn, bất chấp thị trường trong giai đoạn khó khăn, thể hiện không chỉ nhân viên mà các nhà đầu tư cũng có niềm tin vững chắc vào giá trị cốt lõi của F88.

f
Ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT F88: F88 tồn tại và trụ vững đến nay là nhờ coi trọng yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp. 

 Hiện tại, F88 có tới 4.000 nhân sự, tất cả các nhân viên đều “thuộc làu” giá trị cốt lõi của doanh nghiệp gồm: Chính trực đến tận cùng; Lanh lợi để bứt tốc; Đổi mới để dẫn đầu; Tử tế từ tâm đến hành động. Đây cũng là bộ tiêu chuẩn hành xử của từng thành viên F88.

“Sứ mệnh của doanh nghiệp là phải trả lời được câu hỏi: doanh nghiệp tồn tại để làm gì, nhân viên mỗi ngày đi làm vì điều gì. Với F88, ngay từ khi ra đời, chúng tôi đã đặt ra sứ mệnh: Thay đổi cách tiếp cận tài chính giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn bằng dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch. Nhờ sứ mệnh có ý nghĩa, mang lại giá trị cho xã hội, F88 mới lôi cuốn được nhân viên, bởi mỗi nhân viên đi làm đều cảm nhận được ý nghĩa công việc của mình”, ông Tuấn nói.

Theo nhiều nhân viên F88, đặc trưng trong văn hóa ứng xử tại công ty này là sự chân thành, tử tế, không màu mè, không khuôn mẫu, là môi trường mọi người được tôn trọng, được khuyến khích nêu ý kiến và cùng ra quyết định. Được đối xử tôn trọng, truyền cảm hứng giúp nhân viên có cảm giác thực sự thuộc về.

Nhìn lại giai đoạn khủng hoảng năm 2023, ông Tuấn cảm thấy may mắn vì sự cố xảy ra đúng thời điểm, giúp ban lãnh đạo nhìn lại mình, cải thiện các thiếu sót. Sự hồi phục mạnh mẽ sau đó đã chứng tỏ được mô hình kinh doanh bài bản, chuẩn chỉnh, minh bạch. Và đặc biệt hơn cả, sự cố này cho thấy chiến lược đầu tư vào con người, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp của F88 là hoàn toàn đúng đắn. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn khó khăn nhất, 99% nhân sự F88 vẫn chọn gắn bó, không rời bỏ công ty.

Chiến lược tập trung vào yếu tố con người cũng giúp F88 giành được nhiều giải thưởng lớn. Năm 2024, F88 đạt được danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024' do Great Place to Work® trao tặng. Năm 2025,  F88 tiếp tục được vinh danh tại HR Excellence 2025 - hạng mục 'Gắn kết nhân viên'.   

Với F88, hành trình 12 năm kể từ khi thành lập cho đến khi lên sàn không chỉ là hành trình thay đổi kinh doanh mà còn là hành trình chuyển hóa, hành trình thay đổi định kiến. Đến nay, tỷ lệ hài lòng nội bộ lẫn chỉ số điểm hài lòng của khách hàng CSAT (Customer Satisfaction Score) tại F88 luôn đạt trên 90%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư