-
Quản lý thị trường TP.HCM chưa thể xác định lý do các tiệm vàng đóng cửa -
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM: Vụ bạo hành trẻ ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc" -
Ông Trần Quí Thanh bị tuyên án 8 năm tù -
TP.HCM: Lại phá ổ tín dụng đen "núp" tại Công ty TM24H và Công ty ATM Online -
Nói lời sau cùng, ông Trần Quí Thanh và con gái rất hối hận, mong được khoan hồng -
Nhóm người nước ngoài lập 4 công ty ở Việt Nam cho vay nặng lãi gần 2.000%
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (phải) tại phiên toà phúc thẩm ngày 1/11 vừa qua. |
Như đã ánh, ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm, tuyên sửa án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova đi lùi trên đường cao tốc) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container đâm trúng xe Innova) giảm từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Suốt những ngày qua, đã có nhiều luồng ý kiến của dư luận, giới luật sư phản ứng cho rằng việc tòa kết tội bị cáo Lê Ngọc Hoàng là vội vàng.
Trao đổi với PV Dân trí sáng 5/11, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND Tối cao - khẳng định, cơ quan này sẽ rút hồ sơ, xem xét lại bản án.
“Theo thẩm quyền, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét theo trình tự giám đốc thẩm. Khi dư luận ồn ào như vậy, chúng tôi đã yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét. Bản thân TAND Tối cao cũng đã giao bộ phận nghiên cứu hồ sơ vụ án này”- ông Tuệ nói.
Ông Tuệ khẳng định, vụ án đã trải qua quá trình tố tụng của 3 cơ quan và được làm rất kỹ. Riêng toà án cũng đã qua 2 cấp xét xử. “Chúng tôi rất hoan nghênh báo chí đã đưa ra vấn đề, nhưng để đưa ra kết luận phải cân nhắc tất cả mọi thứ. Chúng tôi đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi hồ sơ ra để chúng tôi xem rồi. Còn TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng xem theo thẩm quyền của người ta”- ông Tuệ thông tin.
Trao đổi với báo chí, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết người nhà bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã có đơn kêu cứu gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình. Phó Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ chuyển đơn và hồ sơ sang TAND Tối cao tiếp nhận, thụ lý.
“Chúng tôi rất hy vọng TAND Tối cao sẽ có ý kiến, xử lý vụ việc theo đúng các quy định của pháp luật” - ông Hùng nói.
Vợ tài xế xe container không phục bản án
Trong khi đó, chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng) bày tỏ thái độ không đồng tình với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên.
“Gần hai năm chờ đợi, tôi nghĩ bản án phúc thẩm sẽ khả quan hơn và mong chủ tọa phiên tòa sẽ xử đúng người, đúng tội. Thế nhưng tôi thấy bản án dành cho chồng chưa công tâm, chưa khách quan. Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để tòa cấp trên xem xét giám đốc thẩm”- chị Thuý nói.
Tại phiên toà phúc thẩm, ngay khi chủ tọa đọc bản án về phần án hình sự, bị cáo Hoàng cũng đứng bật dậy nói không đồng tình.
Luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho rằng hồ sơ vụ án thể hiện Lê Ngọc Hoàng đã thực hiện hết khả năng của mình. Hoàng đang chạy với tốc độ 62 km/giờ đúng với tốc độ cho phép và giữ khoảng cách với xe Innova đúng quy định là 60-70 m. Nhưng xe Innova đã chạy lùi thì không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn, bởi vì nếu muốn đáp ứng điều này thì xe của Hoàng chỉ còn cách là... cũng chạy lùi.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ngày 19/11/2016 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên do xe Innova đi lùi đã khiến 4 người tử vong. |
“Không ai có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với xe đi ngược về phía mình. Khi phát hiện xe Innova đi lùi, Hoàng đã phanh “chết” khiến vết bánh xe lết trên mặt đường dài 48 m”- luật sư Thanh phân tích.
Luật sư Thanh nhấn mạnh, điều quan trọng nhất trong vụ án là phải xác định vị trí và tốc độ khi xảy ra va chạm giữa hai xe nhưng cấp sơ thẩm không thống nhất trong việc xác định xe của Hoàng đâm xe của Sơn rồi đẩy đi bao xa, khi thì khoảng 10 m, khi lại 38 m hoặc có khi là 30 m.
Cơ quan tố tụng cho rằng xe của Hoàng đâm xe Innova rồi mới phanh chứ không phải phanh rồi mới đâm nhưng các bản ảnh hiện trường cho thấy vị trí hai xe va chạm chính là nơi xe Innova bắt đầu lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn giữa của cao tốc. Điều đó có nghĩa là xe container của bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã phanh trước khi đâm vào xe Innova.
Một số luật sư cũng cho rằng, cơ quan điều tra cần thực nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định khoa học vật lý để làm rõ cơ cấu va chạm dẫn tới vụ tai nạn. Từ kết quả điều tra khoa học, đầy đủ sẽ giúp cho tòa xét xử có căn cứ, công tâm, không làm oan người vô tội nhưng cũng không để lọt tội phạm.
-
Xung đột ở Trung Đông leo thang: Đe dọa tắc nghẽn vận tải biển -
TP.HCM: Lại phá ổ tín dụng đen "núp" tại Công ty TM24H và Công ty ATM Online -
Nói lời sau cùng, ông Trần Quí Thanh và con gái rất hối hận, mong được khoan hồng -
Nhóm người nước ngoài lập 4 công ty ở Việt Nam cho vay nặng lãi gần 2.000% -
Kỷ luật và đề nghị kỷ luật hàng loạt tập thể, cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc -
Hạ nhiệt “điểm nóng” đơn thư, khiếu nại tại Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam -
Ông Trần Quí Thanh bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 9 - 10 năm tù
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"