Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vương quốc Anh sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết tại COP26
Kỳ Thành - 15/02/2022 08:30
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đây là cơ hội để Việt Nam có thể tiếp cận một số ngành công nghiệp mới liên quan tới năng lượng tái tạo theo hướng chủ động hơn với chi phí thấp hơn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 đến 15/2 của Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) Alok Sharma, chiều 14/2, ông Alok Sharma đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng để thảo luận về tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc với Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma (Ảnh: Lê Tiên)
Tại Hội nghị COP26 tại Glasgow, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cam kết mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam vào năm 2050. Cam kết này của Việt Nam sẽ mở ra lộ trình phát triển kinh tế xanh hơn và bền vững hơn.

Trao đổi tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, cam kết đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 của Việt Nam vừa là thách thức, vừa là cơ hội lớn, tạo động lực cho phát triển bền vững của cả đất nước và phát triển của các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng .

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, ngay sau Hội nghị COP26, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức nghiên cứu, phản ánh các cam kết của Việt Nam vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực. Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành cập nhật cam kết vào ngành mình.

Về Chiến lược tăng trưởng xanh, trong tháng 4/2022, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh. Theo đó, các mục tiêu về (i) giảm phát thải khí nhà kính, (ii) Xanh hóa các ngành kinh tế, (iii) Xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững và (iv) xanh hóa quá trình chuyển đổi sẽ được điều chỉnh, cập nhật phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26.

“Với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm về huy động nguồn lực tài chính khí hậu, chúng tôi hoan nghênh các cơ chế tài chính thích hợp do các tổ chức tài chính quốc tế như World Bank, ADB… cũng như các thể chế do COP thiết lập như Quỹ Khí hậu xanh, Quỹ Môi trường toàn cầu… đề xuất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ mong muốn các nước phát triển sẽ đóng góp đầy đủ cho các Quỹ này như cam kết tại Thỏa thuận Paris (COP21 - 100 tỷ USD/năm cho Quỹ Khí hậu xanh). “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận để thống nhất cơ chế tiếp nhận và sử dụng phù hợp với khuôn khổ pháp lý về ODA của Việt Nam”, ông nói.

Đề cập đến mô hình Đối tác năng lượng công bằng của Nam Phi, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, các Bộ ngành có liên quan khác để nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét nếu phù hợp với trình độ phát triển và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết trong tháng 4/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh (Ảnh: Lê Tiên)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị, Ngài Alok Sharma tiếp tục làm cầu nối giữa Việt Nam và các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư, quỹ đầu tư lớn của Vương quốc Anh cũng như các quốc gia phát triển.

“Đây là cơ hội để Việt có thể tiếp cận một số ngành công nghiệp mới liên quan năng lượng tái tạo theo hướng chủ động hơn với chi phí thấp hơn”, Bộ trưởng phân tích và mong muốn các nước phát triển, Chính phủ Anh, cộng đồng doanh nghiệp Anh, với tri thức, công nghệ, kinh nghiệm, năng lực tài chính, hỗ trợ Việt Nam để chuyển đổi mô hình kinh tế sang hướng phát triển xanh, bền vững.

Cho biết các định chế tài chính đã dành nguồn nhất định cho tăng trưởng xanh nhưng chi phí vay còn rất cao, Bộ trưởng đề nghị có nguồn tài chính ưu đãi hơn, tương đương như các dự ODA. Bên cạnh đó, các định chế tài chính, các quỹ cần cải cách thủ tục đơn giản hơn để Việt Nam cũng như các nước khác có thể tiếp cận các nguồn vốn này một cách nhanh nhất.

“Chúng tôi coi đây là các dự án ‘đầu tư không hối tiếc’, là xu thế không thể đảo ngược và đã cam kết thì phải thực hiện, nên chúng tôi quyết tâm phải làm ngay, làm sớm. Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan khác của Chính phủ Việt Nam triển khai cụ thể các cam kết của Việt Nam trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma (Ảnh: Lê Tiên)

Nhắc lại cam kết đưa ra bởi Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26, trong đó bao gồm cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cam kết loại bỏ điện than vào thập niên 2040, giảm phát thải khí mê-tan và bảo vệ rừng, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma nhấn mạnh, đó là cam kết thể hiện vai trò tiên phong của Việt Nam trong khu vực và là động lực để COP26 diễn ra thành công. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ghi nhận và đánh giá cao việc Việt Nam ưu tiên phát triển bền vững và phấn đấu thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Bộ trưởng Alok Sharma khẳng định, Vương quốc Anh sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chiến lược thúc đẩy cắt giảm phát thải và phát triển kinh tế.

Chia sẻ quan điểm các quốc gia đang phát triển cần nguồn vốn lớn, ông Alok Sharma cho biết, Vương quốc Anh đang có kế hoạch sử dụng nguồn vốn lên tới hàng nghìn tỷ USD có thể huy động được từ khu vực tư nhân để hỗ trợ các nước như Việt Nam. “Có rất nhiều cơ hội khác nhau để chúng tôi có thể trao đổi với các đối tác phát triển, Đại sứ các nước để cùng phối hợp hỗ trợ Việt Nam. Tôi hi vọng chúng ta có thể đưa ra một số gói hỗ trợ cho Việt Nam”, ông nói.

Triển khai thực hiện cam kết COP26: "Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả"
Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, Thủ tướng nhấn mạnh, “không nói không, không nói...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư