Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xác định "chỉ giới đỏ" trong giao dịch đất đai có yếu tố nước ngoài
Nguyễn Lê - 31/10/2020 10:04
 
Những khu vực hạn chế quyền tiếp cận và giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài về đất đai sẽ được xác định rõ.
.
Quốc hội yêu cầu xử lý nghiêm việc người Việt Nam đứng tên thay cho người nước ngoài để mua nhà

Quốc hội khoá XVI chuẩn bị bước vào đợt họp trực tiếp (từ 2/11), cũng là lúc các vị đại biểu tổng rà soát kết quả thực hiện các yêu cầu tại 15 nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Giữa năm 2019, sau khi giám sát tối cao, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 82/2019/QH14 về việc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Nghị quyết đã giao Chính phủ rà soát thực trạng, nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để quản lý, xử lý nghiêm việc người Việt Nam đứng tên thay cho người nước ngoài để mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất trái pháp luật.

Thừa uỷ quyền Thủ tướng ký báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà nêu rõ: đây là các nội dung nhạy cảm về an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế, do đó Bộ Công an đã có Báo cáo số 71/BC-ANKT ngày 21/01/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 225/BTNMT-TCQLĐĐ-m ngày 06/07/2020 góp ý báo cáo số 7171/BC-ANKT của Bộ Công an để gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp.

Báo cáo của Bộ trưởng cũng xác định tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Luật Đầu tư, Luật Hôn nhân và Gia đình,… để kiểm soát chặt chẽ về đối tượng, dòng tiền đầu tư ngăn chặn các hình thức núp bóng mượn pháp nhân hoặc thể nhân thay thế yếu tố nước ngoài, xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối liên thông giữa cơ quan quản lý đầu tư và cơ quan quản lý đất đai để kịp thời theo dõi việc thay đổi vốn chủ sở hữu nhằm quản lý chặt chẽ quyền của người sử dụng đất gắn với nguồn vốn đầu tư.

"Quy hoạch các khu vực trọng điểm về an ninh, quốc phòng cần được tính toán trước một bước nhằm xác định chỉ giới đỏ, phạm vi giới hạn để thực hiện các dự án đầu tư cũng như những khu vực hạn chế quyền tiếp cận và giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài"- Bộ trưởng báo cáo Quốc hội.

Liên quan đến nội dung này, như Baodautu.vn đã thông tin, cử tri một số nơi đã gửi kiến nghị đến Quốc hội bày tỏ không thống nhất với quan điểm đề xuất sửa đổi, bổ sung luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản theo hướng “cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch ở Việt Nam“.

Cử tri cũng kiến nghị cần sớm có quy định pháp luật cụ thể để ngăn chặn các chiêu thức của người Trung Quốc lách luật bằng cách thông qua việc bỏ tiền nhờ người Việt Nam mua đất và đứng tên hoặc lợi dụng hình thức góp vốn bằng đất, rồi họ có quyền sở hữu vốn góp là quyền sử dụng đất đó thì quyền sở hữu đối với tài sản là đất rất lớn. Việc này nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến rất nhiều bất cập và gây ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Các văn bản trả lời cử tri đều khẳng định sẽ thực hiện nghiêm quy định của pháp luật để khắc phục những tồn tại, bất cập mà cử tri đã nêu.

Kiến nghị người nước ngoài “núp bóng“ mua đất tại Việt Nam được tiếp thu thế nào?
Cử tri Đà Nẵng không thống nhất với quan điểm của Bộ Xây dựng trong việc đề xuất “cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư