Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khai mạc Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng nhiệm kỳ 2015 - 2020
Xây dựng Hải Phòng là thành phố Cảng văn minh, hiện đại
Thanh Tân - 21/10/2015 08:19
 
“Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng” và sức mạnh đoàn kết toàn dân; đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo sự phát triển đột phá; hướng tới xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại” là chủ đề xuyên suốt Đại hội.

Chuyển động tích cực

Trong giai đoạn 2010 - 2015, Hải Phòng về cơ bản đã đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức và có đột phá. Kinh tế Thành phố từng bước vượt qua khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch cơ bản theo hướng công nghiệp hóa, dịch vụ. Nhiều chỉ tiêu đạt cao, về trước kế hoạch từ 1 đến 3 năm.

GDP trên địa bàn Thành phố đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 8,67%/năm. Quy mô kinh tế được mở rộng, GDP năm 2015 cao gấp 1,52 lần năm 2010, bình quân đầu người ước đạt 2.857 USD, gấp 1,8 lần so với năm 2010. Tỷ trọng GDP Hải Phòng trong GDP cả nước từ 2,7% năm 2010 tăng lên 3,5% năm 2015 (theo giá so sánh năm 2010). Tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố 5 năm tăng gấp 1,8 lần so với giai đoạn 2006 - 2010, trong đó thu nội địa tăng trên 2 lần.

Nhờ chính sách cởi mở, năng động, Hải Phòng đã thu hút được nhiều Dự án đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn LG (Hàn Quốc)?
Nhờ chính sách cởi mở, năng động, Hải Phòng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn LG (Hàn Quốc)

Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển đạt kết quả tích cực. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn Thành phố ước đạt trên 208.000 tỷ đồng, tăng bình quân 8,87%/năm. Cơ cấu vốn đầu tư chuyển mạnh theo hướng xã hội hóa; trong đó, vốn khu vực ngoài nhà nước đạt 86.600 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với nhiệm kỳ trước. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh, ước đạt 7,63 tỷ USD, gấp 1,5 lần của những năm trước cộng lại (5,07 tỷ USD). Đầu tư trong nước có chuyển biến tích cực, đã thu hút một số tập đoàn, tổng công ty lớn đầu tư vào Thành phố như Vingroup, Him Lam...

Dịch vụ cảng biển phát triển mạnh. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng cao, bình quân 15,09%/năm, năm 2012 đã đạt 51,5 triệu tấn, hoàn thành chỉ tiêu Đại hội đề ra trước 3 năm. Năm 2015 ước đạt 69 triệu tấn, tăng 179% so với năm 2010. Dịch vụ logistics tăng nhanh, đang dần hình thành trung tâm logistics lớn trên địa bàn. Dịch vụ hàng hải được đẩy mạnh, có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

“Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư và thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều dự án FDI, DDI của các tập đoàn lớn được đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Một số công trình lớn, trọng điểm có tác động thúc đẩy sự phát triển thành phố và cả vùng”, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định.

Bức tranh kinh tế - xã hội Hải Phòng ngày càng rực rỡ sắc màu. Cảng Lạch Huyện - cửa ngõ quốc tế của Hải Phòng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản và vốn Chính phủ lên tới hơn 25.000 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2014, hiện đang thi công đúng tiến độ. Khi hoàn thành, Hải Phòng sẽ có một cảng biển với 2 bến, chiều dài 750 m, cùng các trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến để khai thác, xếp dỡ cho tàu container trọng tải đến 100.000 DWT.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá: “Dự án sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Đông Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung”. Cảng Lạch Huyện sẽ là nơi hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới các thị trường châu Âu, châu Mỹ, mà không cần qua trung chuyển.

Việc Sân bay Cát Bi được nâng cấp thành sân bay quốc tế đã tạo thêm cơ hội cho Hải Phòng “cất cánh”. Với tổng mức đầu tư 3.660,815 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh mới dài 3.050 m, rộng 45 m; xây dựng sân chờ hình thang; cải tạo đường cất hạ cánh hiện hữu thành đường lăn song song dài 457,4 m, rộng 23 m; xây dựng mới sân đỗ máy bay đảm bảo 8 vị trí đỗ cho máy bay A321. Việc hoàn thành đường cất hạ cánh và sân đỗ máy bay để đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2015 và hoàn thành toàn bộ dự án trong quý IV/2016 là một dấu ấn mạnh mẽ của Hải Phòng.

“Việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là rất cấp bách. Đây sẽ thêm một công trình trong chuỗi các công trình trọng điểm của Hải Phòng được hoàn thành như Cảng quốc tế Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Điều đó sẽ tạo thế và lực mới cho kinh tế - xã hội của Hải Phòng”, ông Lê Văn Thành cho biết thêm.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km theo tiêu chuẩn quốc tế cũng đã được thông xe hơn 78,2 km. Đoạn còn lại (9,2 km thuộc Hải Phòng) sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2015. Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (quận Hải An), điểm cuối dự án tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, với tổng chiều dài 15,63 km; trong đó, phần cầu Tân Vũ vượt biển dài 5,44 km, với 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 29,5 m, chịu được động đất cấp 7. Đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài nhất Đông Nam Á cũng đang triển khai đúng tiến độ. Đường cao tốc ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ với tổng chiều dài là 160 km, đi qua các tỉnh, thành phố trong khu vực và kết nối với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã có lộ trình đầu tư.

Các lĩnh vực khác cũng đạt những kết quả tích cực. Công nghiệp được cơ cấu lại, chú trọng phát triển theo chiều sâu; các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, ứng dụng công nghệ cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nông nghiệp - thủy sản đang từng bước phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm đúng mức. Sức cạnh tranh và mức độ hội nhập của kinh tế Thành phố được nâng lên.

Hải Phòng đang xây dựng kết cấu hạ tầng tốt nhất để phát huy các thế mạnh về tiềm năng, lợi thế cho thúc đẩy kinh tế - xã hội, đúng như ông Dương Anh Điền, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đánh giá: “Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ là những điểm nhấn trong kiến trúc đô thị của Hải Phòng và từng bước hoàn thiện kết nối giao thông với các tỉnh phía Bắc, đồng thời góp phần tái cơ cấu nền kinh tế và là cầu nối giúp cho kinh tế - xã hội Hải Phòng tăng trưởng mạnh hơn nữa”.

Bước chuyển chiến lược

Việc 2 bệnh viện mới, vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, trang thiết bị hiện đại, quy mô xứng tầm quốc tế đi vào hoạt động, đã cho thấy Hải Phòng đang phát triển ở một tầm cao mới. Đời sống, sức khỏe, nhu cầu của người dân, người nước ngoài đang làm việc tại đây sẽ được chăm sóc tốt gấp nhiều lần so với trước. Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Hải Phòng có quy mô 400 giường bệnh, xây dựng trên diện tích gần 10.000 m2 với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng cũng vừa được khởi công tuần trước.

Tổ hợp Trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông - Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng, một trung tâm thương mại hiện đại với tiêu chí “tất cả trong một” đã được đưa vào hoạt động từ ngày 1/10 sau 8 tháng xây dựng. Dự án của Vingroup tại đảo Vũ Yên với vốn đầu tư gần một tỷ USD, diện tích gần 1.000 ha, sẽ là một trung tâm vui chơi giải trí hiện đại, đẳng cấp cũng đã được khởi công tháng 7/2015. Tới đây, một loạt dự án hạ tầng, du lịch, đô thị tại Đồ Sơn, Cát Bà, tại các khu đất “vàng”… sẽ tiếp tục khởi công trong năm 2015 này.

Tiếp tục phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo sự phát triển nhanh, đột phá để xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn, có sức cạnh tranh cao là những mục tiêu cơ bản của Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XV. Hải Phòng sẽ là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học - công nghệ của Vùng Duyên hải Bắc Bộ. Là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao; hệ thống chính trị vững mạnh…

Có đường lối đúng, mang tầm chiến lược, có sự đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng, đổi mới theo kịp xu thế phát triển chung của đất nước sẽ vừa là đòi hỏi, vừa là động lực cho Hải Phòng hướng tới.

Quy hoạch phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển công nghiệp đúng tầm; dịch vụ thương mại văn minh, các dự án đô thị mới, khu công nghiệp, khu kinh tế đáp ứng mọi nhu cầu của các nhà đầu tư, các dự án về giao thông bộ, đường không, cảng biển… đang băng băng về đích sẽ là bước đệm vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của Hải Phòng. Tất cả để hướng tới một Hải Phòng phát triển bền vững, một thành phố cảng xanh, văn minh và hiện đại.

Thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Cao nhất là 600.000 đồng
Hướng dẫn lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), các phương tiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư