-
Đồng Nai thiếu lao động cả “lượng” lẫn “chất” -
Chính quyền thành phố Okayama tăng cường hợp tác với Cảng Quốc tế Long An -
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50% -
Thêm một tháng khó khăn khi doanh nghiệp mới ở cả 6 vùng trên cả nước đều giảm
Sầu riêng là loại trái cây mang về hơn 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu sau 8 tháng, nhờ thị trường Trung Quốc mở cửa. |
Gạo, rau quả, cà phê, hạt điều là những nhóm hàng hóa có sự khởi sắc mạnh mẽ về xuất khẩu, đóng góp gần 12 tỷ USD cho ngành nông nghiệp và xuất khẩu cả nước.
8 tháng 2023, rau quả đã mang về 3,5 tỷ USD, tăng 59,3% so với cùng kỳ và vượt mức thực hiện của cả năm ngoái gần 200 triệu USD, là mức cao kỷ lục từ trước tới nay của ngành rau quả.
Ngoài kỷ lục mới được thiết lập của rau quả, ấn tượng nhất là sầu riêng đã chính thức thành trái cây xuất khẩu vượt 1 tỷ USD khi cán mốc 1,2 tỷ USD.
Theo sau là gạo, với sản lượng xuất khẩu đạt gần 6 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, tăng lần lượt 23% và 37,3%. Riêng tháng 8, xuất khẩu gạo mang về gần 600 triệu USD.
Không tăng kỷ lục như rau quả và gạo, ngành điều cũng thu về trị giá xuất khẩu 2,3 tỷ USD, tăng 9%, cà phê đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ.
Dự báo, trong 4 tháng cuối năm, 4 nhóm hàng kể trên sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới, khi nhu cầu tiêu dùng cao tại nhiều thị trường lớn, "đưa chân" các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ... tới Việt Nam đặt hàng.
Với việc mang về 1,2 tỷ USD kim ngạch. sầu riêng chính là nhóm hàng đóng góp lớn cho kỷ lục của rau quả, đà tăng của loại trái cây này sẽ dự báo còn tiếp tục bởi lợi thế của nước ta.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, 4 tháng còn lại, xuất khẩu rất khả quan, khả năng đạt và vượt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD của ngành rau quả là hiện thực, bởi nhu cầu đặt hàng của các thương nhân Trung Quốc với sầu riêng, mít và nhiều loại trái cây tăng mạnh. 8 tháng, Trung Quốc chi hơn 2,3 tỷ USD nhập rau quả của nước ta.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng cao góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 64,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Trong khi đó, ngành gạo đang có nhiều lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu nhờ giá gạo của Việt Nam tăng cao sau việc hạn chế xuất khẩu của một số quốc gia Ấn Độ, UAE, Nga...và biến đổi khí hậu.
Dự báo, cả năm 2023, cà phê và hạt điều dự báo mang về trên 7,5 tỷ USD trong cả năm 2023, còn gạo và rau quả sẽ đóng góp trên 9 tỷ USD.
-
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50% -
Thêm một tháng khó khăn khi doanh nghiệp mới ở cả 6 vùng trên cả nước đều giảm -
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% -
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu -
Tập đoàn Nagakawa đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng năm 2024 -
SASCO - SAGS: Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược