-
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025
![]() |
| Sầu riêng là loại trái cây mang về hơn 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu sau 8 tháng, nhờ thị trường Trung Quốc mở cửa. |
Gạo, rau quả, cà phê, hạt điều là những nhóm hàng hóa có sự khởi sắc mạnh mẽ về xuất khẩu, đóng góp gần 12 tỷ USD cho ngành nông nghiệp và xuất khẩu cả nước.
8 tháng 2023, rau quả đã mang về 3,5 tỷ USD, tăng 59,3% so với cùng kỳ và vượt mức thực hiện của cả năm ngoái gần 200 triệu USD, là mức cao kỷ lục từ trước tới nay của ngành rau quả.
Ngoài kỷ lục mới được thiết lập của rau quả, ấn tượng nhất là sầu riêng đã chính thức thành trái cây xuất khẩu vượt 1 tỷ USD khi cán mốc 1,2 tỷ USD.
Theo sau là gạo, với sản lượng xuất khẩu đạt gần 6 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, tăng lần lượt 23% và 37,3%. Riêng tháng 8, xuất khẩu gạo mang về gần 600 triệu USD.
Không tăng kỷ lục như rau quả và gạo, ngành điều cũng thu về trị giá xuất khẩu 2,3 tỷ USD, tăng 9%, cà phê đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ.
Dự báo, trong 4 tháng cuối năm, 4 nhóm hàng kể trên sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới, khi nhu cầu tiêu dùng cao tại nhiều thị trường lớn, "đưa chân" các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ... tới Việt Nam đặt hàng.
Với việc mang về 1,2 tỷ USD kim ngạch. sầu riêng chính là nhóm hàng đóng góp lớn cho kỷ lục của rau quả, đà tăng của loại trái cây này sẽ dự báo còn tiếp tục bởi lợi thế của nước ta.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, 4 tháng còn lại, xuất khẩu rất khả quan, khả năng đạt và vượt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD của ngành rau quả là hiện thực, bởi nhu cầu đặt hàng của các thương nhân Trung Quốc với sầu riêng, mít và nhiều loại trái cây tăng mạnh. 8 tháng, Trung Quốc chi hơn 2,3 tỷ USD nhập rau quả của nước ta.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng cao góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 64,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Trong khi đó, ngành gạo đang có nhiều lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu nhờ giá gạo của Việt Nam tăng cao sau việc hạn chế xuất khẩu của một số quốc gia Ấn Độ, UAE, Nga...và biến đổi khí hậu.
Dự báo, cả năm 2023, cà phê và hạt điều dự báo mang về trên 7,5 tỷ USD trong cả năm 2023, còn gạo và rau quả sẽ đóng góp trên 9 tỷ USD.
-
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp -
Thuế GTGT và TTĐB thay đổi toàn diện: Tác động sâu rộng đến sản xuất, xuất nhập khẩu -
SCIC và kỳ vọng Quỹ đầu tư Chính phủ
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


