
-
Rộng đường tái cơ cấu “ông lớn” đường sắt
-
Vinh danh phụ nữ ngành hàng không: Vững vàng vươn cao - Phát triển bền vững
-
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
-
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng -
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
![]() |
Sầu riêng là loại trái cây mang về hơn 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu sau 8 tháng, nhờ thị trường Trung Quốc mở cửa. |
Gạo, rau quả, cà phê, hạt điều là những nhóm hàng hóa có sự khởi sắc mạnh mẽ về xuất khẩu, đóng góp gần 12 tỷ USD cho ngành nông nghiệp và xuất khẩu cả nước.
8 tháng 2023, rau quả đã mang về 3,5 tỷ USD, tăng 59,3% so với cùng kỳ và vượt mức thực hiện của cả năm ngoái gần 200 triệu USD, là mức cao kỷ lục từ trước tới nay của ngành rau quả.
Ngoài kỷ lục mới được thiết lập của rau quả, ấn tượng nhất là sầu riêng đã chính thức thành trái cây xuất khẩu vượt 1 tỷ USD khi cán mốc 1,2 tỷ USD.
Theo sau là gạo, với sản lượng xuất khẩu đạt gần 6 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, tăng lần lượt 23% và 37,3%. Riêng tháng 8, xuất khẩu gạo mang về gần 600 triệu USD.
Không tăng kỷ lục như rau quả và gạo, ngành điều cũng thu về trị giá xuất khẩu 2,3 tỷ USD, tăng 9%, cà phê đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ.
Dự báo, trong 4 tháng cuối năm, 4 nhóm hàng kể trên sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới, khi nhu cầu tiêu dùng cao tại nhiều thị trường lớn, "đưa chân" các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ... tới Việt Nam đặt hàng.
Với việc mang về 1,2 tỷ USD kim ngạch. sầu riêng chính là nhóm hàng đóng góp lớn cho kỷ lục của rau quả, đà tăng của loại trái cây này sẽ dự báo còn tiếp tục bởi lợi thế của nước ta.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, 4 tháng còn lại, xuất khẩu rất khả quan, khả năng đạt và vượt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD của ngành rau quả là hiện thực, bởi nhu cầu đặt hàng của các thương nhân Trung Quốc với sầu riêng, mít và nhiều loại trái cây tăng mạnh. 8 tháng, Trung Quốc chi hơn 2,3 tỷ USD nhập rau quả của nước ta.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng cao góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 64,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Trong khi đó, ngành gạo đang có nhiều lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu nhờ giá gạo của Việt Nam tăng cao sau việc hạn chế xuất khẩu của một số quốc gia Ấn Độ, UAE, Nga...và biến đổi khí hậu.
Dự báo, cả năm 2023, cà phê và hạt điều dự báo mang về trên 7,5 tỷ USD trong cả năm 2023, còn gạo và rau quả sẽ đóng góp trên 9 tỷ USD.
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng -
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025 -
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh -
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công -
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard