-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
|
Dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ đạt khoảng 500 triệu USD trong năm 2019 |
Theo thông tin từ VASEP, với nhu cầu ổn định, giá xuất khẩu cao, ưu đãi thuế quan thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc - Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường này trong năm 2019.
VASEP dự báo kim ngạch xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc có thể đạt 500 triệu USD trong năm 2019, tăng 29,5% so với năm 2018.
Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 10,9% tỉ trọng. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 385,8 triệu USD, tăng 1% so với năm 2017.
Nửa đầu năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng dương ở tất cả các tháng. Nửa sau của năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đảo chiều đi xuống. Giá tôm thế giới và trong nước giảm, nguồn cung tôm thế giới tăng đã tác động đến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc nửa cuối năm 2018.
Năm 2018, trong cơ cấu sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất 85,5% trong khi tỷ trọng tôm sú chỉ chiếm 6,2%. Trong đó, tôm chân trắng sống, tươi, đông lạnh (thuộc mã HS03) chiếm giá trị cao nhất trong tất cả các sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo 58% trong khi các đối thủ khác (Thái Lan 11,2%, Ecuador 10,5%, Trung Quốc 4,8%). Trong top các nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc, xuất khẩu tôm từ Việt Nam, Ecuador tăng trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc giảm so với năm 2017.
Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam phải cạnh tranh về giá với tôm Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador. Tuy nhiên, Việt Nam chịu thuế NK thấp nhất (10%) so với các nguồn cung đối thủ khác như Trung Quốc (20%), Ấn Độ (12,5%), Ecuador (20%) và Thái Lan (10%).
Mặc dù vậy, tôm Ấn Độ và Ecuador xuất khẩu sang Hàn Quốc năm ngoái đều ghi nhận tăng trưởng mạnh lần lượt 28,6% và 4,3%. Hơn nữa, theo trang Undercurrentnews, năm 2018, tổng kim ngạch xuất tôm của Ecuador tăng kỉ lục. Thương hiệu tôm Ecuador được tập trung phát triển. Một số nhà sản xuất từ các nước Mỹ Latinh khác như Panama và Mexico đã tìm cách liên kết với Ecuador để xuất khẩu tôm.
-
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp -
Thuế GTGT và TTĐB thay đổi toàn diện: Tác động sâu rộng đến sản xuất, xuất nhập khẩu
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


