
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
Dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ đạt khoảng 500 triệu USD trong năm 2019 |
Theo thông tin từ VASEP, với nhu cầu ổn định, giá xuất khẩu cao, ưu đãi thuế quan thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc - Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường này trong năm 2019.
VASEP dự báo kim ngạch xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc có thể đạt 500 triệu USD trong năm 2019, tăng 29,5% so với năm 2018.
Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 10,9% tỉ trọng. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 385,8 triệu USD, tăng 1% so với năm 2017.
Nửa đầu năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng dương ở tất cả các tháng. Nửa sau của năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đảo chiều đi xuống. Giá tôm thế giới và trong nước giảm, nguồn cung tôm thế giới tăng đã tác động đến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc nửa cuối năm 2018.
Năm 2018, trong cơ cấu sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất 85,5% trong khi tỷ trọng tôm sú chỉ chiếm 6,2%. Trong đó, tôm chân trắng sống, tươi, đông lạnh (thuộc mã HS03) chiếm giá trị cao nhất trong tất cả các sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo 58% trong khi các đối thủ khác (Thái Lan 11,2%, Ecuador 10,5%, Trung Quốc 4,8%). Trong top các nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc, xuất khẩu tôm từ Việt Nam, Ecuador tăng trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc giảm so với năm 2017.
Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam phải cạnh tranh về giá với tôm Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador. Tuy nhiên, Việt Nam chịu thuế NK thấp nhất (10%) so với các nguồn cung đối thủ khác như Trung Quốc (20%), Ấn Độ (12,5%), Ecuador (20%) và Thái Lan (10%).
Mặc dù vậy, tôm Ấn Độ và Ecuador xuất khẩu sang Hàn Quốc năm ngoái đều ghi nhận tăng trưởng mạnh lần lượt 28,6% và 4,3%. Hơn nữa, theo trang Undercurrentnews, năm 2018, tổng kim ngạch xuất tôm của Ecuador tăng kỉ lục. Thương hiệu tôm Ecuador được tập trung phát triển. Một số nhà sản xuất từ các nước Mỹ Latinh khác như Panama và Mexico đã tìm cách liên kết với Ecuador để xuất khẩu tôm.

-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt