
-
Chuyển động kép để đạt mục tiêu tăng trưởng
-
Bài toán “đột phá“ kinh tế nhà nước và mô hình SCIC
-
PPL được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025
-
Nhận diện các bài toán lớn, nhiều dự án tỷ USD sẽ được trình lên Chính phủ
-
TP.HCM sẽ thành lập Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -
Vĩnh Long: Doanh nghiệp thành lập mới tăng cao về số lượng lẫn vốn đăng ký
![]() |
Dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ đạt khoảng 500 triệu USD trong năm 2019 |
Theo thông tin từ VASEP, với nhu cầu ổn định, giá xuất khẩu cao, ưu đãi thuế quan thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc - Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường này trong năm 2019.
VASEP dự báo kim ngạch xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc có thể đạt 500 triệu USD trong năm 2019, tăng 29,5% so với năm 2018.
Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 10,9% tỉ trọng. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 385,8 triệu USD, tăng 1% so với năm 2017.
Nửa đầu năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng dương ở tất cả các tháng. Nửa sau của năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đảo chiều đi xuống. Giá tôm thế giới và trong nước giảm, nguồn cung tôm thế giới tăng đã tác động đến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc nửa cuối năm 2018.
Năm 2018, trong cơ cấu sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất 85,5% trong khi tỷ trọng tôm sú chỉ chiếm 6,2%. Trong đó, tôm chân trắng sống, tươi, đông lạnh (thuộc mã HS03) chiếm giá trị cao nhất trong tất cả các sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo 58% trong khi các đối thủ khác (Thái Lan 11,2%, Ecuador 10,5%, Trung Quốc 4,8%). Trong top các nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc, xuất khẩu tôm từ Việt Nam, Ecuador tăng trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc giảm so với năm 2017.
Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam phải cạnh tranh về giá với tôm Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador. Tuy nhiên, Việt Nam chịu thuế NK thấp nhất (10%) so với các nguồn cung đối thủ khác như Trung Quốc (20%), Ấn Độ (12,5%), Ecuador (20%) và Thái Lan (10%).
Mặc dù vậy, tôm Ấn Độ và Ecuador xuất khẩu sang Hàn Quốc năm ngoái đều ghi nhận tăng trưởng mạnh lần lượt 28,6% và 4,3%. Hơn nữa, theo trang Undercurrentnews, năm 2018, tổng kim ngạch xuất tôm của Ecuador tăng kỉ lục. Thương hiệu tôm Ecuador được tập trung phát triển. Một số nhà sản xuất từ các nước Mỹ Latinh khác như Panama và Mexico đã tìm cách liên kết với Ecuador để xuất khẩu tôm.

-
Sông Đà củng cố nội lực, đón đầu cơ hội từ các dự án hạ tầng lớn -
Hội nhập quốc tế - động lực chiến lược của Vinapharm trong giai đoạn mới -
VINARE - Đồng hành cùng SCIC kiến tạo hệ sinh thái quản trị rủi ro bền vững -
Traphaco - Bước nhảy mới trong hành trình đổi mới và hội nhập toàn cầu -
Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng 7,4 triệu tấn thép sau 9 tháng -
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ -
FECON tham gia khởi công tuyến metro số 2 Hà Nội, biểu tượng mới cho giao thông đô thị hiện đại
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm