
-
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng
-
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
-
Bền bỉ giữ đà tăng trưởng kinh tế
-
Quảng Trị: Tăng vốn đầu tư dự án Shangshin Central Việt Nam
-
Chuyển động mới tại dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai -
Hà Nội phê duyệt đề cương nghiên cứu hút đầu tư vào trí tuệ nhân tạo
![]() |
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2022 của Bộ vừa được tổ chức vào sáng nay (27/9).
Theo Bộ trưởng, 3 tháng cuối cùng của năm 2022 là thời gian vàng để giải ngân vốn đầu tư công bởi tại nhiều khu vực có dự án trọng điểm của ngành GTVT đã bước vào mùa khô, rất thuận lợi để triển khai thi công.
“Giám đốc các ban quản lý dự án phải bám công trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời các vướng mắc. Tinh thần là phải kiểm soát tiến độ theo ngày/ tuần/ tháng, kiên quyết cắt chuyển khối lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Được biết, đến hết tháng 9/2022, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch được Thủ tướng giao. Kết quả giải ngân hết tháng 9/2022 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước, nhưng chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (61,47%).
“Đây là vấn đề cần được mổ xẻ, làm rõ nhất là tại các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Theo ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng, phụ trách Vụ Kế hoạch và đầu tư (Bộ GTVT), với kết quả giải ngân nêu trên, từ nay tới cuối năm các chủ đầu tư nhận vốn đầu tư công từ Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng.
Số vốn này nằm chủ yếu ở 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 (cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác giải phóng mặt bằng); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng.
Theo ước tính của lãnh đạo Vụ Kế hoạch và đầu tư, trong Quý IV/2022, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng và giải ngân trong tháng 1/2023 khoảng 2.300 tỷ đồng.
Để hoàn thành mục tiêu rất nặng nói trên, các chủ đầu tư phải quán triệt Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng tại Chỉ thị số 01/CT-BGTVT ngày 28/1/2022 về đẩy nhanh tiến độ giải ngân KH2022, Chỉ thị số 02/CT-BGTVT ngày 23/5/2022 về nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng tại các cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản từ đầu năm.
Các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành, cơ bản hoàn thành trong năm 2022 như: các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án đường sắt cấp bách, Tân Vạn - Nhơn Trạch, tuyến tránh Long Xuyên, Kết nối Tây Nguyên, Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Tuyến tránh QL1A qua Cà Mau, Tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...
Đối với Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng GTVT cho rằng tuy công tác thi công đất đã đạt 15 - 16 triệu m3 nhưng vẫn chậm so với tiến độ yêu cầu do ảnh hưởng thời tiết. Trong 9 tháng tới (đến tháng 6/2023), các nhà thầu phải xong toàn bộ công tác đất (110 triệu m3 đất).
“Tính đến nay, 1.545 cọc khoan nhồi của toàn bộ nhà ga cũng đã hoàn thành. Các đơn vị cũng cần khẩn trương khởi công nhà ga vào cuối tháng 11/2022. Đường băng sân bay Long Thành cũng phải được khởi công vào cuối năm 2022”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đối với Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do ACV đầu tư, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng không thể chậm trễ, phải khởi công vào đầu tháng 10/2022.
Ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoan 2021 – 2025, Bộ trưởng cho rằng dự án đã bám sát tiến độ rất tốt.
“Các Ban quản lý dự án phải cố gắng bám lộ trình đến ngày 31/10/2022 hoàn thành xong thiết kế kỹ thuật; chậm nhất đến 15/11/2022 phê duyệt toàn bộ dự toán; sẵn sàng khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần vào cuối tháng 12/2022 theo yêu cầu của Chính phủ”, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.
-
Chuyển động mới tại dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai -
Hà Nội phê duyệt đề cương nghiên cứu hút đầu tư vào trí tuệ nhân tạo -
Xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không, đầu tư vào công nghệ hàng không -
Ngày 19/6 đóng thầu chọn nhà đầu tư Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn -
Ninh Thuận phê duyệt chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp Cà Ná hơn 3.800 tỷ đồng -
Chính thức thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng rộng hơn 1.880 ha -
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai