Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chặng đường đột phá mới của Bosch Việt Nam
Anh Hoa - 14/11/2017 08:22
 
Bức tranh Bosch tại Việt Nam mang nhiều màu sắc khiến người ta khó có thể nắm bắt ngay trong một thoáng. Với một lãnh đạo mới kể từ ngày 25/8 vừa qua, Bosch sẽ hướng đến một chặng đường mới. Ông Guru Mallikarjuna, tân Tổng giám đốc Bosch Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị xoay quanh chặng đường có nhiều đột phá này.
Ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam
Ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam

Đã hơn hai tháng kể từ ngày ông đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Bosch Việt Nam. Cương vị mới này đem lại cho ông những thuận lợi và thách thức gì?

Tính đến nay, Bosch Việt Nam đã hoạt động gần 10 năm và Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường trọng điểm của Bosch tại khu vực Đông Nam Á.

Ban đầu công ty chúng tôi chỉ có gần 20 người và đến nay đã có hơn 3.100 cộng sự làm việc trong nhiều lĩnh vực của Bosch tại Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi có hoạt động sản xuất công nghệ cao tại Nhà máy Bosch Gasoline Systems ở Long Thành (Đồng Nai); Trung tâm đào tạo nghề; Các ngành hàng kinh doanh: Phụ tùng và thiết bị ô tô - xe máy, Điện tử tô tô - xe máy, Kỹ thuật truyền động và điều khiển, Kỹ thuật đóng gói, Dụng cụ điện cầm tay và Hệ thống an ninh.

Đặc biệt, hai trung tâm nghiên cứu và phát triển tại TP.HCM (Trung tâm R&D về công nghệ ô tô và trung tâm R&D về công nghệ và các giải pháp doanh nghiệp) hiện có hơn 1.400 cộng sự, tập trung phát triển các giải pháp phần cứng và phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô và các nhóm giải pháp kết nối cho thành phố thông minh, công nghiệp 4.0…

Với tôi, đây là những thuận lợi lớn nhất.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều thử thách trước mắt bao gồm phát triển các thành quả trong mười năm qua, khai phá những cơ hội kinh doanh mới và gia tăng mức độ thâm nhập thị trường trong tất cả phân khúc kinh doanh của Bosch tại Việt Nam.

Vậy Bosch sẽ tập trung khai thác cơ hội tiềm năng ở Việt Nam như thế nào?              

Đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Các xu hướng này đem đến nhiều cơ hội để chúng tôi tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm của mình cho thị trường. Hơn nữa, đất nước các bạn đang hướng đến một nền kinh tế thông minh và định hướng này hứa hẹn nhiều tiềm năng để Bosch giới thiệu thêm những giải pháp kết nối cho nhà ở thông minh, thành phố thông minh, giao thông thông minh và công nghiệp 4.0.

Một hướng đi chiến lược đối với Bosch là tiếp tục đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi có mạng lưới toàn cầu và hiện diện ở hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Tại Việt Nam, Bosch có trụ sở chính tại TP.HCM, văn phòng chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng. Kết hợp thế mạnh từ mạng lưới toàn cầu và sự hiện diện tại thị trường địa phương, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng trên toàn quốc.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho nhà máy Bosch Gasoline Systems ở Đồng Nai, tăng cường lực lượng và năng lực của đội ngũ nghiên cứu và phát triển… Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục các chương trình phát triển nhân sự, với nhiều cơ hội đào tạo trong nước và các dự án làm việc quốc tế cho cộng sự, giúp họ phát triển sự nghiệp

Theo ông, làm thế nào để Việt Nam có thể tận dụng tối đa những cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại?

Rất cần phải nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và sẵn sàng đón nhận những làn sóng thay đổi. Chúng tôi nhận thấy nhiều thông điệp tích cực, thể hiện quyết tâm từ các cấp lãnh đạo về sự kiến tạo. Chúng tôi kỳ vọng,  những cải cách mạnh dạn hơn sẽ giúp Việt Nam tận dụng được các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trở thành điểm thu hút đầu tư, trung tâm R&D và sản xuất của khu vực.

Tuy nhiên, phần thử thách nằm ở vế thứ hai về “sự sẵn sàng”, đặc biệt liên quan đến nguồn lực nhân sự. Những tố chất và kỹ năng mỗi người cần trang bị để có thể thích ứng và phát triển tốt trong giai đoạn chuyển đổi bao gồm: Sự linh hoạt để nắm bắt tất cả cơ hội mới; Liên tục học hỏi và phát triển chuyên môn để theo kịp tiến bộ công nghệ; Làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, óc hiếu kỳ và sự can đảm. Do đó, Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội cần chung tay hợp tác để giúp nâng cao trình độ của người lao động và đảm bảo vấn đề việc làm.

Tham vọng của Bosch khi rót thêm 47 triệu USD vào Đồng Nai
Sau 2 năm liên tiếp mở rộng đầu tư, Tập đoàn Bosch (Đức) dự kiến rót thêm 47 triệu USD vào Đồng Nai, nhằm đa dạng hóa sản phẩm phục vụ quá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư