Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường kết nối
 
Bắt tay nhau để mở ra các cơ hội kinh doanh mới đang trở thành xu hướng liên kết thịnh hành trong cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với phương châm cùng chia sẻ, cùng lớn mạnh.

Muốn đi xa phải đi cùng nhau

Trong bối cảnh 97% số doanh nghiệp tại Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, hiện còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, việc các doanh nghiệp tăng cường gặp gỡ, tạo các mối liên kết để cùng nhau phát triển là hướng đi được đánh giá tích cực.

Mới đây, 200 doanh nhân đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước đã có cơ hội gặp gỡ tại sự kiện Ngày hội doanh nhân (Business Open Day) do BNI Venus Chapter tổ chức.

Sự kiện Ngày hội doanh nhân là nơi gặp gỡ, kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sự kiện Ngày hội doanh nhân là nơi gặp gỡ, kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngay trong khuôn khổ của buổi giao lưu, nhiều doanh nhân đã tìm kiếm được đối tác mới, thậm chí có đơn đặt hàng, đàm phán được hợp đồng. Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, anh Phạm Mạnh Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ASM cho biết: “Có hơn 150 cơ hội kinh doanh đã được trao đi.

Trong đó có riêng một khách mời đã trao cho nhóm doanh nghiệp mảng xây dựng - công trình cơ hội hợp tác thầu xây dựng nhà máy mới với một tập đoàn. Lúc đó, gần như mọi thành viên tham dự đều có cơ hội tham gia gói thầu này”.

Anh Nguyễn Hồng Quảng, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và quản lý dự án Việt Nam chia sẻ thêm, hầu hết các doanh nhân tham dự và sinh hoạt ở BNI Venus Chapter đều tìm kiếm được những cơ hội kinh doanh mới với các đối tác tin cậy. Hiện nay, đối tượng khách hàng mà các thành viên nhóm này hướng đến chủ yếu là khối doanh nghiệp FDI, các nhà máy, dự án mới.

Trong khi đó, chương trình Café doanh nhân, có khởi nguồn từ Đồng Tháp, đang lan rộng ra các tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với nhau. Theo đó, tại Quảng Ninh, chương trình có một kinh nghiệm đáng chú ý là xây dựng tương tác với các doanh nhân thông qua mạng xã hội, hay tại Cần Thơ, lãnh đạo chính quyền và các hiệp hội dành ngày thứ hai hàng tuần để gặp gỡ các doanh nhân, cùng nhau tháo gỡ khó khăn và kiến tạo cơ hội hợp tác.

Tạo mối liên kết

Nhận định về thực trạng hoạt động của khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Chúng ta không sợ quy mô doanh nghiệp nhỏ, bởi nhìn vào nền kinh tế Nhật Bản cũng có tới 98 - 99% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều quan trọng là khối doanh nghiệp này phải hoạt động thực chất, đạt chuẩn quốc tế và có sự liên kết với nhau”. Tuy nhiên hiện nay, tính liên kết giữa các doanh nghiệp vẫn còn thiếu và yếu, theo kiểu mạnh ai người ấy làm.

CEO Công ty ANY Logistic, bà Lê Thị Hoàng Hiệp cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong khối doanh nghiệp logistic nói riêng và doanh nghiệp nhỏ nói chung, cách làm của doanh nghiệp Việt vẫn chưa đạt chuẩn và không được đánh giá cao.

Nếu các doanh nghiệp trong khối logistic có thể cùng nhau đưa ra các giải pháp tối ưu, đặc biệt là giải pháp vận tải giao nhận trong các khu công nghiệp, phục vụ các nhà máy công nghiệp FDI thì sẽ góp phần làm thay đổi cách làm của người Việt về logistic và nâng cao sự đánh giá của thế giới về ngành logistic Việt Nam.

Thực tế, việc chú trọng tăng cường sức mạnh của mối liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp cũng là bài học kinh nghiệm dễ nhận thấy khi các doanh nghiệp Hàn Quốc sang thăm Việt Nam. Trong chương trình trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc mới đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đã chia sẻ quan điểm liên kết sẽ tạo ra sức mạnh, cần đồng hành cùng nhau để tạo ra lợi ích lớn.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đã bắt đầu nhận thức rõ hơn về kinh nghiệm này và đang dần xây dựng cho mình một cộng đồng ngày càng gắn kết. Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, giám đốc một doanh nghiệp về năng lượng mặt trời cho biết, ông đã tìm được nhiều cơ hội kinh doanh tiền tỷ từ những buổi gặp gỡ kết nối doanh nhân. Thậm chí có cả cơ hội bắt tay với các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới cũng nhờ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa chia sẻ.

“Buôn có bạn bán có phường thực sự đúng với tôi từ những ngày đầu khởi nghiệp”, vị này nhấn mạnh.

VietinBank hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn
Từ hôm nay cho đến hết ngày 20/4/2018, VietinBank sẽ triển khai chương trình khuyến mãi “Một năm thịnh vượng, Bốn mùa an khang” dành cho khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư