Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khi doanh nghiệp thua lỗ: Thuê chuyên gia hay tự cứu mình?
Thanh Huyền - 27/01/2018 08:12
 
Tái cấu trúc là điều đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp phải nghĩ tới khi xảy ra thua lỗ. Tuy nhiên, thuê chuyên gia tư vấn từ bên ngoài hay sử dụng đội ngũ của doanh nghiệp lại là vấn đề doanh nghiệp cần cân nhắc.

Một thông tin làm thị trường chứng khoán “xôn xao” thời gian gần đây là việc ông Lý Xuân Hải, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) về Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai làm Trưởng ban Chiến lược. Ở cương vị mới này, ông Hải có trách nhiệm tuyển chọn nhân sự, điều hành hoạt động của ban và báo cáo trực tiếp với HĐQT. Ban Chiến lược có nhiệm vụ tham mưu cho HĐQT trong việc hoạch định, triển khai thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh, đầu tưtài chính của Tập đoàn.

Ông Phan Hữu Lộc, Giám đốc Công ty Đào tạo Nhân lực Việt ngồi vị trí CEO.
Ông Phan Hữu Lộc, Giám đốc Công ty Đào tạo Nhân lực Việt ngồi vị trí CEO.

Ông Hải được biết đến là một trong những CEO thành công trong giới ngân hàng Việt Nam, hai lần nhận danh hiệu “Lãnh đạo Ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam” vào năm 2007 và 2010, khi còn làm việc tại ACB. Do đó, động thái này của Hoàng Anh Gia Lai được giới đầu tư kỳ vọng sẽ giúp công ty tiếp tục lộ trình tái cấu trúc mạnh mẽ sau thời gian chìm trong thua lỗ và mất cân đối nguồn vốn.

Theo nhận định của các chuyên gia Công ty kiểm toán PwC Việt Nam, thời gian qua, khi thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn rẻ, nên đạt được tăng trưởng vượt bậc tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững, xây dựng cấu trúc doanh nghiệp hoặc quy trình hoạt động để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (28/1) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (29/1) trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

Điều này cũng giống câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình đã từng kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, sau giai đoạn phát triển nóng, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện trở nên “bết bát”.

CEO và HĐQT nhất trí cho rằng, để tiếp tục duy trì và phát triển, doanh nghiệp phải nghiên cứu và xây dựng một chiến lược bài bản và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi bàn đến phương pháp thực hiện thì đã xảy ra mâu thuẫn.

CEO cho rằng, để khảo sát, nghiên cứu và hoạch định lại chiến lược kinh doanh một cách bài bản, nhất thiết phải thuê đối tác tư vấn chuyên nghiệp và uy tín, có kinh nghiệm cả trong nước và quốc tế thực hiện để phù hợp với thực tế với thị trường và tiệm cận với tầm nhìn quốc tế.

Trong khi đó, HĐQT phản đối, vì cho rằng, thuê tư vấn sẽ gây tốn kém cả về tài chính lẫn thời gian. Bên cạnh đó, các chuyên gia bên ngoài sẽ không thể hiểu hết nội tình của doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp vẫn có đủ nguồn lực và kinh nghiệm để tự làm được.

Cuộc tranh luận “bất phân thắng bại” bởi những lý lẽ của mỗi bên đưa ra đều hết sức thuyết phục. Để xử lý tình huống này, ông Phan Hữu Lộc, Giám đốc Công ty Đào tạo Nhân lực Việt, sẽ là người chơi ngồi ở vị trí CEO trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình - Chiến lược tự xây hay đi thuê”.

Điều đặc biệt của chương trình lần này, đó là CEO Phan Hữu Lộc cũng là một trong những chuyên gia tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp có tiếng hiện nay. Do đó, cuộc tranh luận giữa CEO và các cổ đông hứa hẹn mang tới nhiều điều thú vị và những gợi ý phù hợp cho các doanh nghiệp đang xây dựng chiến lược cho chính mình. Doanh nhân Phan Hữu Lộc cũng là nhân vật xuất hiện trong chuyên mục Gương mặt doanh nhân kỳ này của Báo Đầu tư.

 Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

CEO VNG tái ngộ "Steve Jobs của Trung Quốc"
Tối 14/1, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM, người ta bắt gặp hình ảnh ông Lê Hồng Minh, CEO VNG sánh vai dạo bước cùng tỷ phú Trung Quốc Lei Jun, CEO...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư