Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
PVN sẽ khai thác thêm 1 triệu tấn dầu so với kế hoạch
Thanh Hương - 26/09/2016 16:49
 
Có thêm 1 triệu tấn dầu sẽ mang lại cho ngân sách khoản thu khoảng 350 triệu USD.

Từ đầu năm đến hết tháng 9/2016, sản lượng khai thác dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ước đạt 12,93 triệu tấn. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 9 tháng ước đạt 318.000 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch 9 tháng và 62% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) toàn Tập đoàn bằng 81% kế hoạch, trong khi giá dầu 9 tháng chỉ bằng 70% so với mức giá kế hoạch (42/60 USD/thùng). Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn trong 9 tháng được xem là đạt kết quả tích cực hơn so với mức độ suy giảm giá dầu.

Trước đó vào tháng 12/2015, tại quyết định số 1903/QĐ-BKHĐT, PVN được giao nhiệm vụ khai thác 25,64 triệu tấn dầu quy đổi, trong đó dầu thô là 16,03 triệu tấn và 9,61 tỷ m3 khí. Trong chỉ tiêu khai thác dầu, phần khai thác từ trong nước là 14,02 triệu tấn.

Theo PVN, giữa năm 2016, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho PVN khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô. Được biết, sản lượng khai thác thêm này sẽ đến từ các mỏ dầu trong nước.

Việc giá dầu giảm sâu từ cuối 2014 và tiếp tục ở mức thấp kéo dài đến nay đã không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng đến nguồn lực của Tập đoàn trong năm 2015 và 9 tháng qua, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tìm kiếm thăm dò, gây khó khăn cho việc gia tăng sản lượng khai thác dầu khí trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Theo lãnh đạo PVN, trên thế giới, từ năm 2015 đến nay, đã có nhiều công ty dầu khí lâm vào khủng hoảng, có nguy cơ phá sản. Hầu hết các công ty dầu khí trên thế giới đều phải cắt giảm đầu tư 15-30% so với những năm trước đây.

Trong khi đó tại Việt Nam, việc thu hút đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu; công tác tìm kiếm thăm dò vùng nước sâu xa bờ còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi chi phí cao hơn so với trước đây, nguồn vốn và kinh nghiệm tìm kiếm thăm dò tại vùng nước sâu còn hạn chế, những diễn biến phức tạp trên Biển Đông đã ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

PVN và các đơn vị dịch vụ dầu khí đã phải triển khai một số giải pháp quyết liệt nhằm tối ưu chi phí tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí như: dừng, giãn một số giếng khoan, một số dự án phát triển khai thác có chi phí cao; đẩy mạnh khai thác tại những mỏ có chi phí, giá thành khai thác thấp để bù đắp sản lượng dầu khí thiếu hụt từ các mỏ dừng, giãn tiến độ.

PVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị dịch vụ tiếp tục giảm giá thành dịch vụ 10-15% so với giá thành 2015. Tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tối ưu thời gian và chi phí sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, sử dụng hiệu quả vật tư lưu kho.

Trong thời gian còn lại năm 2016, PVN tập trung lựa chọn và triển khai các giếng khoan tìm kiếm thăm dò thẩm lượng có tính khả thi cao, thực hiện rà soát tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến sản lượng khai thác dầu khí năm 2016 để có giải pháp ứng phó kịp thời. Rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành khai thác dầu khí. Cân đối sản lượng khai thác ở những lô/mỏ để đạt được mục tiêu khai thác dầu trong nước cả năm 2016.

Để thực hiện mục tiêu khai thác thêm 1 triệu tấn dầu trong năm 2016, PVN đang cố gắng  đưa các công trình khai thác mới đi đúng và sớm hơn tiến độ cùng với việc tiếp tục khoan phát triển, đan dày tại các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Thỏ Trắng, Hải Thạch - Mộc Tinh, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Tê Giác Trắng... Đồng thời với thực hiện hiệu quả các giải pháp địa chất - kỹ thuật như xử lý vùng cận đáy giếng, khoan bắn mở thêm vỉa... cùng với công tác quản lý, tối ưu khai thác mỏ đạt hiệu quả cao, công tác sửa chữa bảo dưỡng được lập kế hoạch và thực hiện hợp lý đã giảm hẳn thời gian dừng sản xuất ở các mỏ.

Trong 3 tháng cuối năm, dự kiến các công trình khai thác mỏ Thiên Ưng, Dự án Sư Tử Trắng pha 1 sẽ được đưa vào khai thác theo kế hoạch. Đây được xem là nguồn bổ sung để có thêm 1 triệu tấn dầu so với kế hoạch đặt ra hồi đầu năm.

Năm 2015, PVN tăng sản lượng khai thác dầu trong nước 1 triệu tấn
Trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2015 diễn ra chiều tối nay (1/9), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư