Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ngãi lập thêm kênh hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp
Hà Minh - 07/06/2016 09:11
 
Quảng Ngãi đứng thứ 15 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. Dù thuộc tốp khá, nhưng Quảng Ngãi vẫn nỗ lực cải thiện tình hình trong năm 2016 nhằm thăng hạng và giữ vững các chỉ số.

Cải thiện rõ nét

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Đoàn Sung, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sông Trà Khúc cho rằng, những năm qua, cải cách thủ tục hành chính của Quảng Ngãi đã có cải thiện rõ nét, từ thái độ phục vụ, cung cách tiếp nhận và giải quyết thủ tục đầu tư đã nhanh hơn, thân thiện hơn.

“Trước đây, khi thực hiện các thủ tục đầu tư, thông thường thì các doanh nghiệp phải chờ đợi rất lâu, đi lại nhiều lần, tốn kém chi phí. Nay thì các đơn vị quản lý nhà nước hối thúc các nhà đầu tư chứ không để nhà đầu tư chờ đợi lâu, bị động. Có được những cải thiện đó nhờ vào sự quyết liệt từ lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi”, ông Sung nhìn nhận.

Nhằm hỗ trợ nhà đầu tư khi đến Quảng Ngãi, VSIP Quảng Ngãi đã thành lập tổ một cửa liên thông tại VSIP để giải quyết các thủ tục nhanh gọn liên quan đến Dự án.
Nhằm hỗ trợ nhà đầu tư khi đến Quảng Ngãi, VSIP Quảng Ngãi đã thành lập tổ một cửa liên thông tại VSIP để giải quyết các thủ tục nhanh gọn liên quan đến dự án.

Tuy nhiên, cũng theo ông Sung, một hạn chế mà Quảng Ngãi cần khắc phục để nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của doanh nghiệp và nhà đầu tư là nâng cao chuyên môn cho đội ngũ nhân lực của các đơn vị thực hiện việc hướng dẫn cụ thể, rõ ràng những nghị định, thông tư (đặc biệt những quy định mới ban hành) để nhà đầu tư nắm bắt nhanh hơn, làm các thủ tục cụ thể, gọn gàng hơn, điều đó cũng có nghĩa công tác xúc tiến đầu tư hiệu quả hơn.

Đồng quan điểm này, nhìn nhận về những thay đổi trong cải cách hành chính của Quảng Ngãi, ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Anfa Quảng Ngãi cũng cho rằng, gần đây, thời gian giải quyết cũng như tiếp nhận những đơn thư, văn bản và đề nghị giải quyết đối với các nhà đầu tư của Quảng Ngãi đã cải thiện rõ rệt theo hướng nhanh, gọn, thân thiện và đơn giản.

Ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Thiên Tân lại cho rằng, trong quá trình triển khai các dự án, cũng có những vướng mắc nhất định. Tuy nhiên, sau khi nghe phản ánh từ phía doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã cầu thị lắng nghe và chỉ đạo giải quyết rốt ráo. Điều đó cho thấy Quảng Ngãi đã thân thiện, cởi mở và vì nhà đầu tư hơn. Theo ông Lập, giữa Tỉnh ủy, Ủy ban và các sở, ngành liên quan phải là cầu nối quan trọng với nhà đầu tư, có chính sách “bảo hộ” sau đầu tư đối với các nhà đầu tư quy mô và uy tín để họ yên tâm triển khai dự án.

Nhìn thẳng hạn chế, nỗ lực thăng hạng

Dẫu vậy, qua bảng điểm và vị thứ các chỉ số thành phần PCI năm 2015 so với năm 2014 của Quảng Ngãi, trong đó có 5 chỉ số đều giảm điểm và giảm bậc, gồm: chỉ số thiết chế pháp lý; Tính minh bạch; Chi phí không chính thức; Tiếp cận đất đai và Gia nhập thị trường, thì tỉnh Quảng Ngãi còn nhiều việc phải làm, nhất là việc đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Đăng Lộc, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tổ trưởng Tổ PCI tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong sản xuất kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Tổ công tác PCI với 4 nhiệm vụ: xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và đề xuất các giải pháp triển khai; đôn đốc, khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh nâng cao chỉ số PCI; tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, nhân viên, nhân dân về nâng cao chỉ số PCI; tham quan học tập các địa phương có thứ hạng cao về PCI, đề nghị chuyên gia và  tổ chức tư vấn hỗ trợ các giải pháp cải thiện  và nâng cao PCI...

Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, cải cách thủ tục hành chính là một trong những đổi mới mạnh mẽ mà Ban quản lý KKT Dung Quất đã và đang thực hiện. Trong năm 2016, Ban quản lý KKT Dung Quất cũng đã ký kết với Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thẩm định hồ sơ cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào KKT Dung Quất.

Trước đây, để thẩm định hồ sơ đến cấp giấy chứng nhận mất rất nhiều thời gian, thậm chí vài tháng, thì nay tối đa không quá 11 ngày từ khi nhận hồ sơ. Chính những thay đổi mạnh mẽ này trong cải cách thủ tục hành chính đã tạo cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài yên tâm khi đầu tư vào KKT Dung Quất.

Năm 2016 là năm đầu tỉnh Quảng Ngãi thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, ưu tiên hàng đầu là tập trung cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều nguyên nhân và hạn chế cần khắc phục. Trong đó có một số thủ tục hành chính vẫn chưa nhanh gọn, chưa nhận thức đầy đủ về tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc cải thiện chỉ số PCI…

Để khắc phục những hạn chế đó, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra 11 giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, nhằm tạo sức bật mới trong cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc bằng việc cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng tổ chức thực hiện. Đồng thời, tạo lập nhiều kênh thông tin để tiếp nhận, lắng nghe, chia sẻ và phản hồi các ý kiến từ phía doanh nghiệp, hỗ trợ tích cực hơn cho doanh nghiệp.

Hoàn chỉnh các quy hoạch và định hướng trong hoạt động đầu tư, cung cấp thông tin cần thiết, hữu ích cho nhà đầu tư khi khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi.

VSIP Quảng Ngãi gặp khó vì không được ưu đãi thuế
Cho rằng, việc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư