Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Start-up có nên thuê lao động tự do?
Việt Nga - 22/03/2018 08:20
 
Thuê nhân công là việc đương nhiên mà mọi start-up phải tính đến, trong đó có nhóm đối tượng không thể bỏ qua là những người làm tự do. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm chính trong việc thuê nguồn lao động dồi dào này, được đăng tải trên Inc.com ngày 20/3/2018.
Thuê lao động tự do rất phù hợp với doanh nghiệp mới hoạt động và eo hẹp về tài chính
Thuê lao động tự do rất phù hợp với doanh nghiệp mới hoạt động và eo hẹp về tài chính

Ưu điểm:

1. Giá cả mềm hơn

Một trong lợi ích lớn nhất của việc thuê người làm tự do là giá cả. Không chỉ giá thường “mềm” hơn, mà còn đỡ được cả các chi phí khác như bảo hiểm y tế, tiền thưởng, chỗ ngồi làm việc…

2. Rủi ro tài chính thấp hơn

Doanh nghiệp chỉ trả tiền cho người lao động tự do khi công việc hoàn thành, nên rủi ro tài chính thấp hơn nhiều so với thuê người làm toàn thời gian.

3. Tìm người dễ hơn

Với sự hỗ trợ của Internet hiện nay, cùng sự hiện diện của rất nhiều trang giới thiệu việc làm, trung tâm giới thiệu việc làm, việc thuê người làm tự do trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Start-up có thể nghiên cứu trước hồ sơ của những lao động mà mình nhắm đến để đánh giá năng lực thực hiện công việc của họ.

Nhược điểm:

1. Thiếu sự giám sát

Khi thuê người làm tự do thì họ thực hiện công việc ở chỗ khác, nên khó giám sát việc thực hiện và không biết tiến độ thực hiện công việc đến đâu.

2. Khó đoán trước được chất lượng công việc

Việc thuê lao động tự do thường được thực hiện nhanh chóng, thiếu cơ sở để đánh giá, nên chất lượng nhiều khi không được như kỳ vọng.

3. Đầu tư ít hơn cho công ty

Người làm tự do làm theo vụ việc, nên họ chỉ như khách hàng, chứ không gắn bó với sự phát triển của doanh nghiệp.

Hầu hết người làm tự do tham gia đồng thời vào công việc, nên sự trung thành của họ đối với một doanh nghiệp nào đó nói chung thấp hơn so với những người làm toàn thời gian.

4. Không đào tạo người làm tự do

Do thuê làm theo vụ việc, nên chủ doanh nghiệp không tính đến việc đào tạo nhân công là người làm tự do. Vì lý do này mà nhiều khi người làm tự do không đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Tóm lại, lao động tự do có thể được coi là người lực cực kỳ có giá trị đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu phát triển hoặc eo hẹp về tài chính. Tuy nhiên, để đảm bảo công việc và tránh rủi ro, trước khi thuê, doanh nghiệp cần đầu tư thỏa đáng cho việc tìm kiếm, xem xét kỹ lưỡng năng lực để lựa chọn những người phù hợp.

4 tố chất mang lại thành công cho start-up
Bốn tố chất quan trọng nhất quyết định thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) được 14 nhà điều phối kinh doanh quốc tế lựa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư