Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bão lớn đổ bộ Philippines: 70.000 người sơ tán, ít nhất 8 môn thi SEA Games bị thay đổi
An Bình (Dân Trí/CNA, AFP) - 03/12/2019 07:03
 
Giới chức Philippines đã sơ tán khoảng 70.000 người, hủy nhiều chuyến bay và thay đổi ít nhất 8 môn thi đấu trong khuôn khổ SEA Games 30 khi siêu bão Kammuri chuẩn bị đổ bộ vào nước này.
Bão Kammuri tấn công thị trấn Gamay, tỉnh Bắc Samar ngày 2/12 (Ảnh: AFP)
Bão Kammuri tấn công thị trấn Gamay, tỉnh Bắc Samar ngày 2/12 (Ảnh: AFP)

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines (PAGASA) ngày 2/12 cho hay siêu bão Kammuri, tên địa phương là Tisoy, đang có sức gió mạnh nhất ở gần tâm bão là 150km/h và gió giật lên tới 185km/h.

Theo bản tin thời tiết lúc 5 giờ chiều nay của PAGASA, vùng phía nam của mắt bão đang gây ra mưa to và gió mạnh ở tỉnh Bắc Samar. Mưa gió lớn được dự báo sẽ càn quét vùng thủ đô Manila cũng như miền trung đảo Luzon từ sáng tới tối mai, 3/12.

Khoảng 24 khu vực đã nằm trong cảnh báo bão cấp độ 3, trong hệ thống cảnh báo gồm 5 cấp độ, trước khi Kammuri ập vào khu vực Bicol vào sáng nay. Theo cảnh báo cấp độ 3, gió mạnh lên tới 170km/h có thể quật đổ dừa và phá hủy mùa màng. 

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cũng cảnh báo các vụ lở đất do mưa lớn và nước biển dâng cao tới 3m có thể tấn công các khu vực ven biển ở phía đông nước này.

Hệ thống báo động và điều phối thiên tai toàn cầu (GDACS) cho biết trên trang web rằng khoảng 8 triệu người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão Kammuri.

Gần 70.000 người đã phải đi sơ tán tại khu vực Bicol, nơi bão đổ bộ đầu tiên hôm nay.

Do ảnh hưởng của bão, các hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Air đã hủy hàng loạt chuyến bay nội địa. Các trường học bị đóng cửa tại vài tỉnh và một số khu vực ở Manila hôm nay, trong khi hơn 4.600 người khác bị mắc kẹt tại các cảng khác nhau.

Sơ đồ đường đi của bão Kammuri (Ảnh: AFP)
Sơ đồ đường đi của bão Kammuri (Ảnh: AFP)

Lịch trình ít nhất 8 môn thi đấu SEA Games bị thay đổi

Giới chức Philippines cho hay, các môn thi đấu trong khuôn khổ SEA Games, diễn ra từ 30/11 đến 11/12, cũng bị ảnh hưởng do bão Kammuri. Các môn thi đấu trong khuôn khổ SEA Games diễn ra tại các thành phố Clark, Manila, Subic.

Các nhà tổ chức cho biết, ít nhất 8 môn thể thao khác nhau đã bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết và bị thay đổi lịch trình tại khu vực thi đấu Subic.

Các môn thể thao bị ảnh hưởng là bóng chuyền bãi biển, lướt sóng, 5 môn phối hợp, ba môn phối hợp, chèo thuyền , lướt ván, pencak silat, muay, chèo thuyền/kayak/đua thuyền truyền thống.

Philippines hứng chịu trung bình khoảng 20 cơn bão mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Kammuri là cơn bão nhiệt đới thứ 20 tấn công Philippines trong năm nay và có đường đi hệt với bão Rammasun vào tháng 7/2014, vốn khiến 106 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên tới 1,04 tỷ USD.

Cơn bão gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Philippines là bão Haiyan, khiến hơn 7.300 người chết và mất tích vào năm 2013.

Wushu giành huy chương đồng tại SEA Games 30
Wushu mở hàng cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 với chiếc HC đồng thái cực quyền, trước khi Dance Sport lập hattrick HC bạc sáng 1/12.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư