Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
10 xu hướng thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu của năm 2021
Nam Văn - 02/05/2021 09:56
 
Dịch bệnh đã làm thay đổi cuộc sống, thói quen và hành vi hàng ngày của con người. Ngày càng có nhiều người tìm cách ăn thức ăn có mục đích, câu chuyện, phục vụ xã hội và sức khỏe. 

Dinh dưỡng chức năng
Câu nói “hãy để thức ăn là thuốc và để thuốc là thức ăn” của Hippocrates về bản chất vẫn đúng cho đến ngày nay khi chúng ta hiểu rằng, hãy ăn những thực phẩm giúp bạn nuôi dưỡng cả thể chất và tinh thần.

Do tác động đáng kể của COVID-19 đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của nhiều người, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc ăn các loại thực phẩm mục đích liên quan đến sức khỏe. Các ưu tiên của con người vì thế cũng thay đổi và có xu hướng tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc của mình.

Điều này cũng kéo theo sự thay đổi về văn hoá ẩm thực với sự chú ý đến sức khoẻ.

Dưới đây là 10 xu hướng thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu được mong đợi  năm 2021.

Bữa ăn đủ dinh dưỡng, cân bằng cung cấp cho cơ thể sức khoẻ tốt

Bữa ăn đủ dinh dưỡng, cân bằng cung cấp cho cơ thể sức khoẻ tốt. Ảnh:st

1. "Thuốc" tăng cường miễn dịch
Thực phẩm giờ không đơn giản chỉ dùng để ngăn chặn cơn đói. Tương lai của thực phẩm và đồ uống sẽ lấy tín hiệu từ thị trường thực phẩm bổ sung, kêu gọi sự chú ý đến vai trò của các thành phần cụ thể trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc.
COVID-19 là một lời nhắc nhở rằng, sức khỏe chỉ là tạm thời và có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Vì vậy, nhiều người  tìm kiếm các sản phẩm nhằm hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để chuẩn bị tốt hơn khi phải đối phó với bệnh tật.
Theo tờ Market Research, hơn 50% người tiêu dùng cho biết, họ dùng nhiều chất bổ sung hơn để hỗ trợ sức khỏe miễn dịch của họ trong năm 2020.
Mối quan tâm ngày càng tăng về sức khỏe miễn dịch này sẽ tiếp tục là trọng tâm hàng đầu của ngành y tế và sức khỏe vào năm 2021.
Thay vì tập trung vào điều trị các tình trạng bệnh, nhiều người tiêu dùng sẽ cố gắng ngăn ngừa chúng thông qua một hệ thống miễn dịch được tăng cường.
Để đáp ứng điều này, ngành công nghiệp thực phẩm sẽ ghi nhận ngành công nghiệp bổ sung bằng cách tạo ra các sản phẩm có bổ sung các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể, chẳng hạn như kẽm, selen, vitamin C và vitamin D.
Xu hướng này và thực tế dịch bệnh vẫn đang lan tràn hiện nay trên thế giới cũng khiến cho doanh số của các mặt hàng trên tiếp tục gia tăng trong năm 2021.
 Ngoài một số loại thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch như gừng, nghệ… sẽ có những thành phần được tạo ra một cách có chủ đích trong  thức ăn và sẽ trở thành xu hướng mới của ngành công nghiệp thực phẩm.
Ví dụ như thêm dầu ô liu để hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bổ sung vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch hoặc chế phẩm sinh học trong kombucha để thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Dẫu vậy cần phải nói rằng, đến nay vẫn không có loại thực phẩm, chất dinh dưỡng, thảo mộc hoặc chất bổ sung nào đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bệnh tật, chẳng hạn như COVID-19.
Bởi vậy, các công ty cũng cần phải thận trọng và đúng mực trong việc đưa ra các thông điệp  sản phẩm của mình và tránh đưa ra những tuyên bố về sức khỏe chưa được khoa học chứng minh đầy đủ.

2. Sức khỏe tinh thần
Sức khỏe tinh thần cũng trở thành ưu tiên của nhiều người.
Mặc dù chỉ thực phẩm không thể điều trị hoặc chữa khỏi chứng trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng nhưng ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tâm thần của bạn.
Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, vitamin (vitamin B), khoáng chất (kẽm, magiê), chất xơ, chất béo lành mạnh (omega-3) và các hợp chất hoạt tính sinh học khác, chẳng hạn như men vi sinh, có liên quan đến tinh thần tốt hơn.
Có xu hướng nhiều công ty thực phẩm và đồ uống  ra mắt các sản phẩm có chứa các thành phần này với trọng tâm là giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, nhằm mang lại sức khỏe tinh thần tốt hơn.
Một số đồ uống dạng thực phẩm chức năng có chứa các hợp chất giảm căng thẳng có thể giúp cơ thể thích nghi với căng thẳng sẽ ngày càng phổ biến.
Ví dụ, Four Sigmatic’s Mushroom Hot Chocolate với sự có mặt của nấm linh chi có thể giúp giảm căng thẳng, tạo ra sự bình tĩnh để ngủ ngon hơn.
 Dẫu vậy, chế độ ăn uống cũng chỉ là một mảnh ghép lớn trong việc giúp nâng cao thể trạng và tinh thần. Phần còn lại cần có những liệu pháp cụ thể cho từng trường hợp.
 

Dùng nhiều thực phẩm tại địa phương. Ảnh:st
Dùng nhiều thực phẩm tại địa phương. Ảnh:st

3. Thực phẩm có mục đích
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm cách ủng hộ các công ty địa phương có mục tiêu và mục đích chung hơn là các tập đoàn lớn.
Đại dịch diễn ra khiến nhiều hoạt động bị ngừng trệ, đồng thời cũng khiến nhiều người có cách nhìn khác về cộng đồng và khu vực nơi họ sinh sống, đặc biệt là những người cung cấp thực phẩm,  cửa hàng tạp hóa, chợ nông sản và nhà hàng quanh khu vực đã giúp nhiều người không thiếu thức ăn  chống chọi với đại dịch.
Bởi vậy, nhiều người cũng có xu hướng quan tâm đến việc mua và tiêu thụ thực phẩm trồng và sản xuất ngay tại địa phương nhằm giúp hỗ trợ  triển kinh tế tại chỗ. Điều này cũng giảm việc tác động của  với sự trong lành và ít tác động tới môi trường hơn khi giảm bớt được các hoạt động vận chuyển và chế biến.

4. Cốt truyện
Nhiều người tiêu dùng giờ đây cũng quan tâm tìm hiểu về các doanh nghiệp phát triển sản phẩm ra sao, chẳng hạn doanh nghiệp do gia đình điều hành nhiều thế hệ hay ý nghĩa đằng sau sản phẩm của doanh nghiệp hoặc lý do nào khiến doanh nghiệp đưa ra sản phẩm để thu hút sự chú ý của người  tiêu dùng so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
 Với nhiều người tiêu dùng, bao bì đẹp không còn làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn so với tác động của việc mua sản phẩm đó.

Chọn các thức ăn ít tạo ra phát thải môi trường cũng được chú ý. Ảnh:st
Chọn các thức ăn ít tạo ra phát thải môi trường cũng được chú ý. Ảnh:st

5. Chọn thức ăn để ít có hại nhất cho môi trường
Chế độ ăn kiêng dự kiến sẽ thay đổi khi chuyển sang dùng các thực hành thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường hơn. Thay vì đấu tranh giữa hai cực đoan là ăn thuần chay và ăn thịt, nhiều người giờ đây tập trung vào các loại thực phẩm có tác động tới biến đổi khí hậu thấp nhất.
Ví dụ, người tiêu dùng có thể chọn các sản phẩm động vật có ảnh hưởng đến môi trường thấp hơn, như hoán đổi thịt bò lấy thịt gà hoặc ăn một vài bữa ăn có nguồn gốc thực vật hàng tuần.
Hơn nữa, người tiêu dùng có thể chọn mua các sản phẩm được trồng tại địa phương và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật để giảm lượng khí thải carbon do giao hàng thực phẩm đường dài.
Mục tiêu của chế độ ăn kiêng khí hậu không phải là cách tiếp cận tất cả hoặc không có gì, mà là tạo ra những thay đổi nhỏ và cộng chung lại thành một xã hội tạo ra sự khác biệt lớn.

6. Chủ nghĩa linh hoạt
Cố gắng thuyết phục một người ăn thịt chuyển sang ăn chay là một kỳ công lớn, nhưng việc có thể gặp gỡ những người không “kén cá chọn canh” là  điều thú vị hơn.
Như vậy, thay vì cố gắng thuyết phục những người ăn tạp từ bỏ hoàn toàn thịt và các sản phẩm động vật, sẽ ngày càng có nhiều nỗ lực để giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm động vật. Điều thú vị là có tới 60% thế hệ trẻ giờ rất quan tâm đến việc áp dụng chế độ ăn kiêng linh hoạt. Nghĩa là có thể đổi một vài bữa ăn toàn thịt sang thành những bữa ăn có nguồn gốc thực vật mỗi tuần.
Ngoài ra, họ có thể giảm phần sản phẩm động vật trong công thức nấu ăn của mình và thêm nhiều thành phần có nguồn gốc thực vật hơn.
Các công ty sẽ tiếp tục quảng bá các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nhưng cũng phát triển các sản phẩm có chứa lượng thành phần thực vật cao hơn và lượng có nguồn gốc từ động vật thấp hơn để giúp khách hàng tìm được điểm trung gian.

7. Thay đổi văn hóa ăn kiêng
Nhiều người cảm thấy mệt mỏi với chế độ ăn kiêng đắt tiền và thực phẩm bổ sung phô trương hứa hẹn kết quả lớn nhưng không mang lại hiệu quả.
Vào năm 2021, nhiều khả năng các chương trình giảm cân và chế độ ăn kiêng hạn chế sẽ không còn được ưa chuộng khi mọi người tìm kiếm một cách tiếp cận cân bằng hơn đối với sức khỏe.
Nhờ có nhiều chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đang thu hút lượng lớn khán giả trên các phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta đang thấy sự chuyển hướng sang các loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên.
Đồng thời, ngày càng có nhiều người áp dụng phong cách ăn uống điều độ tất cả các loại thực phẩm, thay vì tránh socola trong suốt phần đời còn lại.  Mọi người giờ đây bắt đầu đón nhận những khía cạnh quan trọng khác của thực phẩm, chẳng hạn như truyền thống, văn hóa và cách thưởng thức.
Cũng có xu hướng hướng tới hạnh phúc, sức mạnh và sức sống hơn là đạt được các tiêu chuẩn không thể bằng photoshop và qua các app chỉnh sửa hình ảnh.
Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các sản phẩm từ các công ty nỗ lực cho các phương pháp tiếp cận sức khỏe bền vững, giá cả phải chăng và không mang tính khắc nghiệt, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng.
Họ cũng sẽ tìm kiếm các công ty minh bạch với thông điệp của mình và tránh quảng bá các thông điệp về chế độ ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như giảm cân nhanh chóng, bỏ đói hoặc phỉ báng một số loại thực phẩm nhất định.

8. Thực phẩm sơ chế sẵn phục vụ nấu ăn tại nhà
Năm 2020 đã dạy cho nhiều người rằng, nấu ăn tại nhà có thể là một trải nghiệm thú vị và vui vẻ. Ngay cả khi cuộc sống bắt đầu tăng tốc trở lại vẫn có xu hướng ngày càng tăng đối với các hộp thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp tiết kiệm thời gian và vẫn cho phép bạn ăn uống lành mạnh ngay tại nhà.
Dịch vụ cung cấp thực phẩm đã qua sơ chế, tẩm ướp và người dùng chỉ việc đặt lên bếp và có bữa ăn nóng sốt, dinh dưỡng hợp lý ngay tại nhà đã phát triển theo cấp số nhân trong năm qua nhờ sự lành mạnh, tiện lợi và hợp túi tiền của chúng.
Theo Grand View Research, thị trường giao đồ ăn đã được sơ chế, tẩm ướp sẵn được dự đoán sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 20 tỷ USD vào năm 2027.
Nhiều người yêu thích dịch vụ này vì hầu hết các công việc chuẩn bị như mua hàng, đo lường và cắt đã được thực hiện. Đối với một người bận rộn thường ăn đồ ăn mang đi trong tuần, điều này làm cho việc ăn uống lành mạnh trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.
Thêm vào đó, nhiều công ty trong số này tập trung vào thực phẩm địa phương, thực hành bền vững và phục vụ cho nhiều sở thích và chế độ ăn uống khác nhau. Do đó, các công ty cung cấp đồ ăn kiểu này dự kiến sẽ ngày càng phổ biến.
 
9. Tính minh bạch
Trước đây, các công ty thực phẩm và thực phẩm bổ sung rất kín tiếng về các thành phần và cách làm của họ. Chưa kể nhiều người đưa ra các tuyên bố về sức khỏe mà có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học để chứng minh chúng. Điều này khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi với những thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc mù mờ.
Bởi vậy, việc người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thực phẩm mà mình tiêu thụ cũng mang tới kỳ  vọng về việc các công ty phải rõ ràng, minh bạch và trung thực về sản phẩm cung cấp.
Các công ty dự kiến sẽ tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp danh sách thành phần ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sử dụng các thành phần gây tranh cãi, chẳng hạn như màu nhân tạo, hương vị và phẩm màu.
Hơn nữa, nhiều người tiêu dùng sẽ tìm cách hỗ trợ các công ty bằng các hoạt động từ thiện, chẳng hạn như đóng góp một phần số tiền thu được cho một mục đích danh dự, hỗ trợ các cơ hội giáo dục cho nhân viên hoặc bảo vệ môi trường.
 

Trẻ con học trực tuyến và ở nhà nhiều khiến bố mẹ phải quan tâm hơn tới dinh dưỡng thay vì chờ vào bếp ăn nhà trường. Ảnh: st
Trẻ con học trực tuyến và ở nhà nhiều khiến bố mẹ phải quan tâm hơn tới dinh dưỡng của con thay vì chờ vào bếp ăn nhà trường. Ảnh: st

10. Dinh dưỡng cho trẻ em
Nhiều người lớn giờ đây không chỉ quan tâm đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống của riêng họ mà còn tìm kiếm các lựa chọn bổ sung và thực phẩm lành mạnh hơn cho cả gia đình.
Việc trẻ em học trực tuyến, online và ở nhà nhiều hơn khiến các bậc cha mẹ giờ đây được giao nhiệm vụ chuẩn bị bữa trưa thay vì dựa vào nhà ăn của trường.
Để cải thiện sức khỏe của gia đình, nhiều bậc cha mẹ sẽ tìm kiếm các sản phẩm thú vị cho con cái nhưng vẫn bổ dưỡng. Hơn nữa, trước những lo ngại ngày càng tăng về đường và các thành phần nhân tạo trong chế độ ăn uống, họ sẽ tìm kiếm các loại thực phẩm được làm từ các thành phần tự nhiên hơn.
Ngoài ra, bổ sung thực phẩm cho trẻ em có thể được sử dụng như một biện pháp bảo vệ bổ sung để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ và ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt đối với những trẻ được coi là kén ăn.
Cuối cùng, mong đợi sự gia tăng các lựa chọn dựa trên thực vật cho trẻ em để hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc. Nhiều bậc cha mẹ hy vọng điều này sẽ dạy trẻ con thói quen ăn uống lành mạnh và bền vững mà chúng có thể sử dụng trong suốt cuộc đời.
 
Điểm mấu chốt
Vào năm 2021, bạn có thể mong đợi một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Đã qua rồi thời của những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, những nguyên liệu không cần thiết và những lời hứa hão huyền. Càng ngày chúng ta sẽ thấy nhiều người tìm cách ăn thức ăn có mục đích, câu chuyện, phục vụ xã hội và sức khỏe.
Theo quan điểm của chuyên gia dinh dưỡng, những thay đổi này dường như là một bước đi đúng hướng khi tập trung vào những thứ thực sự quan trọng và đó là điều tốt cho con người.

(Theo Heathline)

[Infographic] So sánh kết quả một số chỉ tiêu dinh dưỡng qua 10 năm
Nhiều chỉ tiêu dinh dưỡng năm 2020 đã có sự thay đổi đáng kể so với 10 năm trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư