Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nguyễn Minh Trường, sáng lập Công ty TNHH MTV Chopp: Chăm lo bữa ăn gia đình Việt
Anh Hoa - 04/07/2019 08:31
 
Quyết định khởi nghiệp với mô hình khá mới mẻ là đi siêu thị giùm (đi siêu thị hộ) và mặt hàng tươi sống, Nguyễn Minh Trường và các cộng sự tại Chopp đã nỗ lực để chạm được thói quen tiêu dùng của khách hàng với mục tiêu chăm lo cho bữa ăn của các gia đình Việt.
Nguyễn Minh Trường, sáng lập Chopp.
Nguyễn Minh Trường, sáng lập Chopp.

Sẵn sàng tạo cú hích

Hai năm trước, trong Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ, Nguyễn Minh Trường - sáng lập, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Chopp cùng bạn đồng hành là Nguyễn Thảo Lê Duyên - Giám đốc vận hành Chopp kêu gọi nhà đầu tư số vốn 4,5 tỷ đồng cho 4% cổ phần Chopp.

Khi Chủ tịch Tập đoàn Egroup, Shark Nguyễn Ngọc Thủy - người cam kết rót vốn khá đậm cho các start-up công nghệ - giáo dục đề nghị 4,5 tỷ đồng cho 30% cổ phần của Chopp, Trường và Duyên đã từ chối. Cả hai yêu cầu 4,6 tỷ đồng cho 10% cổ phần, do nhà đầu tư trước đã định giá Công ty khoảng 2 triệu USD.

Từ đó đến nay, Chopp đã huy động được 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng). Từ chỗ chỉ có vài nhân sự ít ỏi, Chopp đã phát triển đội ngũ với hơn 100 người, gồm khối văn phòng và đội mua hàng, giao nhận.

Chopp đang là đối tác của hơn 50 siêu thị và cửa hàng tại TP.HCM, phục vụ hơn 10.000 giao dịch mỗi tháng. Đặc biệt, tỷ lệ khách hàng trung thành và quay lại đạt hơn 60% - là tỷ lệ đáng tự hào cho một dịch vụ đầy rủi ro như đi siêu thị hộ mà Chopp đang theo đuổi.

Sau giai đoạn xây dựng và tối ưu vận hành, Chopp đã sẵn sàng để tạo cú hích trên thị trường và đang tiếp tục gọi vốn. “Trong khi các đơn vị khác chỉ mới làm quen với mô hình và dịch vụ đi chợ giùm, thì chúng tôi khá tự tin với sản phẩm và đội ngũ hoàn thiện, cùng với bề dày kinh nghiệm vận hành được xây dựng trong hơn 3 năm qua”, Minh Trường nói.

Mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Mô hình đi chợ/siêu thị giùm bắt đầu rộ ở Việt Nam khoảng 4 năm trước, với khá nhiều doanh nghiệp tham gia như Faly Mart, disieuthi.vn, Citiship, Alocho, Suma.vn, Chopp.vn..., chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn.

So với nhiều start-up thương mại điện tử tập trung vào đa dạng hàng hóa và chương trình khuyến mãi, Chopp khôn ngoan hơn khi đầu tư kỹ lưỡng vào hệ thống vận hành. Do có đến 80% khách của Chopp chọn hàng tươi sống - mặt hàng có thể nói là “khó nhai” nhất trong thị trường, nên nếu hàng tươi sống không giữ được chất lượng tốt khi vận chuyển, thì khách hàng sẽ không bao giờ quay lại.

Việc xây dựng app hay website bán hàng khá đơn giản, nhưng tập trung để mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng mới khó. “Mấu chốt là phải đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình, từ đó doanh nghiệp mới có thể tối ưu sản phẩm bán được cho khách”, Minh Trường khẳng định.

Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của Chopp. Minh Trường cho biết, trong tương lai, Chopp sẽ mở rộng địa bàn hoạt động đến các thành phố lớn tại Việt Nam; đồng thời, tăng cường hợp tác với nhiều đối tác, nhà cung ứng thực phẩm uy tín cả trong và ngoài nước để mang đến thực phẩm sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu càng ngày càng cao của người tiêu dùng bận rộn.

Đây là mô hình rất mới tại Việt Nam, nên Minh Trường và đội ngũ của Chopp đã rất cố gắng để đưa được thông điệp dễ hiểu nhất đến với khách hàng, xây dựng uy tín để khách dần chấp nhận và quen sử dụng dịch vụ đi chợ/siêu thị hộ.

Có thể nói, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Minh Trường và Lê Duyên hứa hẹn nhiều tiềm năng bùng nổ cho Chopp. Minh Trường có thế mạnh về kinh nghiệm kỹ thuật, thiết kế và khởi nghiệp từ các nước phát triển như Mỹ và Canada. Một trong 2 dự án trước đây của anh là Axiom Zen vẫn đang hoạt động tại Canada và tiếp tục xây dựng các giải pháp đột phá về công nghệ. Trong khi đó, Lê Duyên lại rất am hiểu về thị trường và có kinh nghiệm quốc tế về vận hành, kinh doanh.

Năm 2015, khi từ Mỹ và Canada trở về Việt Nam, Minh Trường nhận thấy mối nguy về an toàn thực phẩm ngày càng lớn. Trong khi đó, đi chợ/siêu thị giùm cũng là mô hình mới và rất tiềm năng ở Việt Nam.

Khi nền kinh tế phát triển, nhiều phụ nữ có bước đột phá trong sự nghiệp, dù bận rộn nhưng họ vẫn muốn chăm lo chu toàn cho bữa ăn của gia đình theo văn hóa người Việt. Bên cạnh mối quan tâm về chất lượng và nguồn gốc của thực phẩm, việc đầu tư thời gian để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình là một thử thách lớn. Vì vậy, một dịch vụ đi chợ hộ tiện lợi và đáng tin cậy là giải pháp cấp thiết. Đó là động lực để Minh Trường sáng lập Chopp.

“Chopp ra đời vì cả hai chúng tôi đều mong muốn tạo ra giá trị, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, Minh Trường chia sẻ.

Chopp là dịch vụ mua sắm hộ và giao hàng tận nơi, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi thông qua nền tảng công nghệ hiện đại. Khách hàng đặt sản phẩm trực tiếp qua ứng dụng điện thoại, website của Chopp. Sau khi nhận đơn, nhân viên Chopp tại các cửa hàng sẽ chọn lựa sản phẩm và đưa cho nhân viên giao hàng để gửi tới tay người tiêu dùng.

Ứng dụng nền tảng công nghệ, Chopp đảm bảo giao hàng tận nơi trong một tiếng đồng hồ sau khi nhận đơn đặt hàng. Hợp tác với các

đối tác là hệ thống cửa hàng, siêu thị, Chopp cung cấp sản phẩm tới khách hàng với mức giá bằng, thậm chí thấp hơn giá thị trường.
Hé lộ những bí mật về siêu dự án nghỉ dưỡng gần kề Hà Nội
Trong thời gian qua, giới đầu tư Hà Nội nói nhiều về siêu dự án nghỉ dưỡng ẩn giữa rừng cọ, đồi chè Phú Thọ. Đây là dự án nghỉ dưỡng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư